Trước hết kính mời quý vị và anh chị em xem đoạn video này thu được trong một sự kiện từ thiện của Duma quốc gia Nga, hay Hạ Viện Nga.

Người đàn ông này là ai? Và ông ta nói cái gì? Ông ta là Dân biểu Oleg Nilov. Ông ta lấy một tấm thiệp những lời mơ ước trên một cây thông Giáng Sinh và đọc như thế này:

“Cậu bé Vova đến từ Kyiv mơ được nhận hỏa tiễn. Vova, cháu sẽ nhận được hỏa tiễn, hãy đợi nhé”.

Hãy để ý phản ứng của một Dân biểu khác, một người có lẽ còn chút lương tâm nên lấy tay che mặt đi trước một trò giễu cợt mà nhiều người đã chỉ trích. Nhẹ nhàng thì người ta cho rằng đây là trò giễu dở. Nặng nề hơn thì người ta viết: “сволочь”, là tiếng Nga, dịch ra tiếng Việt là “Thằng khốn nạn”.

Tờ Newsweek có bài tường trình về biến cố này nhan đề “Russian Politician Jokes Kyiv Children Will 'Get Rockets' at Holiday Event”, nghĩa là “Trong một sự kiện liên quan đến ngày lễ Chính trị gia Nga giễu cợt rằng trẻ em ở Kyiv sẽ nhận được hỏa tiễn”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một chính trị gia Nga gần đây đã được nghe thấy trên đoạn video được quay trong một sự kiện liên quan đến thời gian nghỉ lễ sắp tới nói rằng trẻ em ở thủ đô Kyiv của Ukraine sẽ “nhận được hỏa tiễn”.

Trong một video được hãng tin Nexta TV của Belarus đăng lên Twitter, chính trị gia Nga Oleg Nilov được nhìn thấy đang lấy một tấm thiệp trang trí trên cây thông Giáng Sinh và đọc nó.

“Cậu bé Vova đến từ Kyiv mơ được nhận hỏa tiễn. Vova, cháu sẽ nhận được hỏa tiễn, hãy đợi nhé”, Nilov nói trong video, theo bản dịch từ Nexta TV. Phương tiện truyền thông này báo cáo rằng những lời bình luận này đã được đưa ra trong một sự kiện bác ái tại Duma Quốc gia Nga.

Bình luận của Nilov được đưa ra trong bối cảnh cuộc chiến đang tiếp tục diễn ra giữa Ukraine và Nga, bắt đầu khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố hoạt động quân sự đặc biệt vào tháng Hai.

Hôm thứ Tư, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng thủ đô của quốc gia gần đây đã bị tấn công bởi máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất do Nga gửi đến.

“Những kẻ khủng bố bắt đầu sáng nay với 13 Shahed. Theo thông tin sơ bộ, tất cả 13 máy bay không người lái đã bị hệ thống phòng không của chúng ta bắn hạ. Tốt lắm. Tôi tự hào,” Zelenskiy nói trong một video. “Các công dân thân mến, chúng ta hãy cảm ơn lực lượng phòng không và đừng quên còi báo động.”

Trong một bài đăng trên Telegram hôm thứ Ba, Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko cho biết 13 máy bay không người lái Shahed-136 đã bị bắn hạ trong thành phố.

Ngoài các cuộc tấn công vào Kyiv, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine gần đây cho biết các cuộc tấn công quân sự của Nga đã xảy ra ở khu vực Kherson.

“Ngoài ra, những kẻ xâm lược đã thực hiện hơn 10 vụ pháo kích… bao gồm cả thành phố Kherson,” Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết trên Facebook.

“Ở hướng Zaporizhzhia và Kherson, những người Nga xâm lược tiếp tục… nã pháo vào cơ sở hạ tầng dân sự của các khu định cư dọc theo hữu ngạn sông Dnipro. Các khu vực của 28 khu định cư bị ảnh hưởng bởi hỏa hoạn.”

Các video đăng trên mạng xã hội cũng xuất hiện cho thấy các cuộc tấn công của Nga ở Kherson.

“Hỏa tiễn của Nga đã đánh trúng toà nhà chính quyền khu vực Kherson. Đây cũng chính là tòa nhà mà một tháng trước, người Ukraine đã rất vui mừng giương cao lá cờ của chúng ta. Nó không có giá trị quân sự. Đó chỉ là hành động khủng bố và báo thù thuần túy. Điều đó chỉ cho thấy Nga yếu thế nào,” Maria Avdeeva, giám đốc nghiên cứu của Hiệp hội Chuyên gia Âu Châu tại Ukraine, đã viết trong một tweet chia sẻ video về các cuộc tấn công.

Anton Gerashchenko, cố vấn của Bộ Ngoại giao Ukraine, cũng chia sẻ video tương tự trên Twitter.

“Người Nga đã nã pháo vào tòa nhà của chính quyền khu vực Kherson. Rất may, không có ai bị thương”, Gerashchenko viết. “Nga là một quốc gia khủng bố.”

Newsweek đã liên hệ với bộ ngoại giao ở cả Nga và Ukraine để bình luận.
Source:NewsWeek