Một nữ tu Công Giáo nằm trong số 100 phụ nữ có ảnh hưởng và truyền cảm hứng nhất năm 2022, theo Hãng Thông tấn Anh

Có một Nữ tu là người nữ duy nhất có quyền bỏ phiếu trong Thượng Hội đồng Giám mục, một cơ quan tư vấn cho Đức Thánh Cha về các vấn đề quan yếu cho Giáo hội. Năm nay, BBC đã đề chọn ra những phụ nữ xuất sắc.

(Zenit - Elizabeth Owens)

Hãng thông tấn Anh (BBC) công bố danh sách 100 phụ nữ truyền cảm hứng và ảnh hưởng nhất thế giới năm 2022. Trong số đó có ca sĩ Billie Eilish; Đệ nhất phu nhân Ukraine Olena Zelenska; nữ diễn viên Rita Moreno và Selma Blair; nhà vô địch nhảy xa, Yulimar Rojas; nhà văn Colombia Velia Vidal; nhà khảo cổ người Argentina Sofia Heinonen; và các nhà hoạt động như cô Ceci Flores và Geraldina Guerra. Tuy nhiên, trong số đó cũng có một nữ tu: Sơ Nathalie Becquart, người Pháp và là Phó Tổng Thư Ký của Thượng Hội đồng Giám mục.

BBC đã nói về sơ ấy như sau:

Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm Nathalie Becquart Phó Tổng thư ký Thượng Hội đồng Giám mục, là người phụ nữ đầu tiên trong tổ chức này. Sơ là người phụ nữ duy nhất có quyền bỏ phiếu trong Thượng hội đồng, một cơ quan cố vấn cho Đức Thánh Cha về các vấn đề quan trọng trong Giáo hội. Tổng thư ký của Thượng Hội đồng cho biết vào năm 2021 việc bổ nhiệm Sơ Becquart cho thấy “cánh cửa đã được mở ra” cho phụ nữ.

Trước đây, sơ Nathalie người Pháp này là thành viên của Dòng Nữ Thánh Phanxicô Xaviê và là nữ Giám đốc đầu tiên của Cơ quan Truyền giáo Quốc gia lo về Giới trẻ và Ơn gọi ở Pháp.

Đây là lần 100 phụ nữ tiêu biểu lần thứ 10 được vinh danh và nhân dịp này, BBC tìm hiểu những thành tựu đạt được trong 10 năm qua. Về vấn đề này, BBC đã xác minh rằng, “mặc dù đã có những tiến bộ lớn về quyền của phụ nữ - từ số lượng những người nữ lãnh đạo trong Phong trào “Cả Tôi Nữa” MeToo, Tuy thế với nhiều phụ nữ ở nhiều nơi trên thế giới, đây vẫn còn một chặng đường dài... ”

Danh sách này phản ánh vai trò trọng tâm của phụ nữ trong các cuộc xung đột trên toàn thế giới, từ những người biểu tình dám yêu cầu thay đổi ở Iran, đến gương mặt những người nữ can cường trong cuộc xung đột và giao tranh giữa Ukraine và Nga…