Đức Thánh Cha họp với Hồng Y Đoàn về Thượng hội đồng

Văn phòng báo chí Vatican cho biết Đức Thánh Cha Phanxicô họp với Hội đồng Hồng Y tại Vatican từ ngày 5 đến 6 tháng 12 để thảo luận về tiến trình thượng hội đồng liên châu lục và cuộc họp với Liên Hiệp Quốc về biến đổi khí hậu.

Ngoài ra Vatican cho biết trong một thông cáo ngày 7 tháng 12 rằng: “cuộc họp là cơ hội để trao đổi thông tin cập nhật lẫn nhau về một số vấn đề của các châu lục và để đánh giá tổng thể về tiến trình của hội đồng trong những năm gần đây.”

Tất cả bảy thành viên của hội đồng đều tham dự gồm các Hồng Y: Pietro Parolin, quốc vụ khanh Vatican; Seán P. O'Malley từ Boston; Óscar Rodríguez Maradiaga từ Tegucigalpa, Honduras; Oswald Gracias từ Mumbai, Ấn Độ; Reinhard Marx ở Munich và Freising, Đức; Fridolin Ambongo Besungu từ Kinshasa; và Giuseppe Bertello, chủ tịch đã nghỉ hưu của Thánh bộ Ngoại giao Vatican.

Theo văn phòng báo chí Vatican, Đức Thánh Cha và các Hồng Y đã dành ngày đầu tiên để bàn luận về các thảo luận và kết quả của hội nghị Biến đổi khí hậu lần thứ 27 của Liên Hợp Quốc, được tổ chức vào tháng 11 tại Sharm El Sheikh, Ai Cập, sau các báo cáo do các Hồng Y Parolin và Ambongo đưa ra.

Ngày thứ hai, Đại hội thảo luận về thời gian mà các châu lục đã nhóm họp Thượng Hội đồng Giám mục cho nhiệm kỳ 2023-2024 sau khi nghe báo cáo của Đức Hồng Y Mario Grech, tổng thư ký Thượng hội đồng, bao gồm những gì rút ra từ các cuộc thảo luận của Thượng hội đồng đã báo cáo lên Bộ Truyền giáo.

Đức Hồng Y O'Malley cũng đưa ra một báo cáo về những nỗ lực mới của Ủy ban mà Đức Thánh Cha đã thiết lập để bảo vệ trẻ em vị thành niên, giám sát các hội đồng giám mục trên thế giới và Giáo triều Rôma. Đức Hồng Y là chủ tịch của Ủy ban này kể từ khi thành lập vào năm 2014.

Đức Hồng Y Gracias đã báo cáo về đại hội đồng của Liên Hội đồng Giám mục Châu Á, được tổ chức tại Bangkok vào tháng 10 với sự tham dự của hơn 150 giám mục đến từ 29 quốc gia ở Châu Á.

Các Hồng Y cũng tham dự Thánh lễ tại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô vào ngày 5 tháng 12 để tưởng nhớ cố Hồng Y Richard Kuuia Baawobr của Wa, Ghana, người đã qua đời ở Rome vào ngày 27 tháng 11 ở tuổi 63.