1. Chiến đấu cơ hiện đại 50 triệu Mỹ Kim của Nga bị bắn rơi, 510 binh sĩ Nga bị loại khỏi vòng chiến trong một ngày

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 4 tháng 12, phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong ngày thứ Bẩy, lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đánh trúng hai sở chỉ huy, một kho đạn và bắn hạ hai máy bay địch ở khu vực Donbas.

Chiến trường căng thẳng nhất diễn ra tại Bahkmut với một giới tuyến kéo dài đến 15 km ở phía Nam thành phố Bakhmut của tỉnh Donetsk.

Trong các ngày qua, quân Nga ít khi tung máy bay trợ chiến cho bộ binh vì e sợ hoả lực phòng không dày đặc của quân Ukraine. Tuy nhiên, trong ngày thứ Bẩy, không quân Nga đã phải xuất kích để hỗ trợ cho tàn quân bỏ chạy trước các cuộc phản công của quân Ukraine.

Phát ngôn nhân cho biết: “Lính biên phòng Ukraine bắn hạ một máy bay chiến đấu Su-34 của đối phương ở ngoại ô Bakhmut, vùng Donetsk. Số phận của các phi công hiện chưa rõ.”

“Với một phát bắn chính xác bằng hỏa tiễn phòng không vác trên vai, lính biên phòng Ukraine đã hạ gục chiếc SU-34 của quân xâm lược ngay khi nó xuất hiện gần vị trí của các thành viên Lực lượng Biên phòng. Số phận của các phi công hiện chưa được xác định và chi phí cho chiếc máy bay bị phá hủy ước tính khoảng 50 triệu đô la.”

Sukhoi Su-34 là một loại máy bay chiến đấu và ném bom siêu âm có thể bay trong mọi thời tiết, có nguồn gốc từ Liên Xô. Nó bay lần đầu tiên vào năm 1990 trong Lực lượng Không quân Liên Xô, và nó được đưa vào phục vụ Lực lượng Không quân Nga từ năm 2014.

Dựa trên thiết kế của máy bay chiến đấu giành ưu thế trên không Sukhoi Su-27 Flanker, Su-34 có buồng lái bọc thép với chỗ ngồi cạnh nhau cho hai phi công. Nó được thiết kế chủ yếu để triển khai chiến thuật chống lại các mục tiêu trên bộ và trên biển.

Ngoài ra, Lữ Đoàn Dù 71 báo cáo bắn rơi một chiến đấu cơ gần khu định cư Pidhorodne, vùng Donetsk. Tuy nhiên, phát ngôn nhân cho biết chi tiết này vẫn còn đang được xác minh nên chưa đưa vào thống kê kiểm đếm.

Thời tiết giá lạnh, mặt đất ẩm ướt sình lầy, đã làm cho cuộc chiến tại Bakhmut trở nên hết sức kinh hoàng. Con số thương vong của quân Nga trong suốt tuần qua ở mức khoảng 500 binh sĩ mỗi ngày. Hôm thứ Bẩy, quân Nga đã phải bỏ lại 1 xe tăng và 3 xe thiết giáp, cùng với một hệ thống pháo khi bỏ chạy khỏi làng Chop, phía Nam thành phố Bahkmut.

Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh nhận định như sau:

Các lực lượng Nga tiếp tục đầu tư một phần lớn nỗ lực quân sự và hỏa lực tổng thể của họ dọc theo khu vực tiền tuyến cố thủ dài khoảng 15 km xung quanh thị trấn Bakhmut của tỉnh Donetsk.

Kế hoạch của Nga có khả năng là nhằm bao vây thị trấn bằng các cuộc tiến công chiến thuật ở phía bắc và phía nam. Trong những ngày gần đây, rất có thể Nga đã đạt được những tiến bộ nhỏ ở trục phía nam của cuộc tấn công này, nơi họ đang tìm cách củng cố các đầu cầu hạn chế ở phía tây của vùng đất lầy lội quanh con sông nhỏ Bakhmutka.

Nga đã ưu tiên Bakhmut là nỗ lực tấn công chính của mình kể từ đầu tháng 8. Việc chiếm được thị trấn sẽ có giá trị tác chiến rất ít ỏi mặc dù nó có khả năng cho phép Nga đe dọa các khu đô thị lớn hơn như Kramatorsk và Sloviansk.

Tuy nhiên, chiến dịch đã tốn kém một cách không tương xứng so với những lợi ích có thể đạt được này. Có một khả năng thực tế là việc chiếm Bakhmut chủ yếu đã trở thành một mục tiêu chính trị mang tính biểu tượng đối với Nga.

Các quan sát viên cho rằng cuộc tấn công vào Bahkmut của quân Nga đã trở thành một biểu tượng cho sự điên cuồng và ngu xuẩn.

Trong ngày, những kẻ xâm lược đã tiến hành hai cuộc tấn công hỏa tiễn, 10 cuộc không kích và ba cuộc tấn công hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt vào các vị trí của quân đội Ukraine và các khu định cư dọc theo giới tuyến. Cụ thể, một cơ sở hạ tầng dân sự ở Kramatorsk đã bị trúng hỏa tiễn.

Trong ngày 3 tháng 12, pháo binh đã mở 13 đợt tấn công vào các cụm nhân sự, vũ khí, khí tài của địch, đặc biệt là các vị trí bố trí hệ thống hỏa tiễn phòng không. Ở thị trấn Starobilsk, vùng Luhansk, pháo binh Ukraine đã bắn trúng một cụm quân Nga. Tại các quận Melitopol và Vasylivka thuộc vùng Zaporizhzhia, quân Nga đã chịu tổn thất nặng nề sau các cuộc không kích của quân Ukraine. Thông tin về số người thiệt mạng đang được làm rõ.

Tại khu vực Kherson, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã đánh trúng hai sở chỉ huy, một kho đạn dược cùng các cụm vũ khí và thiết bị quân sự.

Từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 3 tháng 12, Lực lượng vũ trang Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 90,600 quân xâm lược Nga, trong đó có 510 binh sĩ trong ngày qua.

Hơn nữa, quân đội Ukraine đã tiêu diệt 2,917 xe tăng, 5,886 xe thiết giáp, 1,906 hệ thống pháo, 395 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 210 hệ thống phòng không, 280 máy bay, 263 máy bay trực thăng, 1,572 máy bay không người lái tác chiến-chiến thuật, 531 tên lửa hành trình, 16 tàu chiến, 4,472 xe chuyển quân và nhiên liệu, và 163 đơn vị thiết bị đặc biệt.

2. Podolyak kêu gọi người Nga quên Bakhmut đi, đánh không thắng đâu, tốt hơn là chuẩn bị cho tòa án Yalta

Trước các tổn thất kinh hoàng của quân Nga tại các khu vực chung quanh thành phố Bakhmut, Cố vấn Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak đã kêu gọi người Nga hãy quên Bakhmut của khu vực Donetsk đi và chuẩn bị cho tòa án Yalta.

“Bakhmut. Điện Cẩm Linh loại bỏ hàng ngàn lính nghĩa vụ, tù nhân, lính đánh thuê và quân đội gần thành phố không có tầm quan trọng chiến lược gì cả. Tất cả chỉ để chứng tỏ bản thân: chúng ta vẫn có thể làm được điều gì đó! Không, các bạn không thể làm nổi. Hãy quên Bakhmut đi. Hãy bắt đầu chuẩn bị cho Yalta – tòa án Yalta,” Podolyak nói.

Xin nhắc lại rằng, từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 3 tháng 12 năm 2022, tổng thiệt hại trong chiến đấu của Nga ở Ukraine đã lên tới khoảng 90,600 quân.

Theo tình báo Anh, việc chiếm Bakhmut chủ yếu đã trở thành một mục tiêu chính trị mang tính biểu tượng đối với Nga hơn là một mục tiêu chiến lược về mặt quân sự.

3. Ngoại trưởng Ukraine thúc giục đưa ra quyết định về hệ thống hỏa tiễn Patriot

Ngoại trưởng Ukraine nói với CNN trong một cuộc phỏng vấn độc quyền rằng “đã đến lúc” đưa ra quyết định về việc có cung cấp cho nước ông hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot hay không.

Dmytro Kuleba nói với CNN ở Kyiv : “ Chúng tôi bắt đầu trò chuyện về những Patriot ngay từ đầu cuộc chiến – thậm chí thực sự là trước chiến tranh. “Nhưng bây giờ đã đến lúc phải đưa ra quyết định.”

Mỹ đang xem xét gửi hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot tới Ukraine để hỗ trợ khả năng phòng không của họ trước các cuộc tấn công sắp tới của Nga, một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ nói với các phóng viên hôm thứ Ba. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Năm cho biết vẫn còn “quá sớm” để đưa ra kết luận về lời kêu gọi của Ba Lan chuyển hệ thống phòng không Patriot do Đức cung cấp cho Ukraine.

Kuleba cũng nói rằng anh ấy không có “một chút nghi ngờ nào về việc chúng tôi sẽ vượt qua mùa đông này.”

“Câu hỏi đặt ra là cái giá phải trả để vượt qua mùa đông này. Và chắc chắn việc có những chiếc Patriot, có những hệ thống phòng không tiên tiến khác, được chuyển giao cho Ukraine trong vòng vài tuần chứ không phải vài tháng, sẽ làm giảm đáng kể giá phải trả. Và sẽ cho phép chúng tôi bảo vệ các thành phố và cơ sở hạ tầng năng lượng quan trọng của chúng tôi,” ông nói.

Kuleba nói rằng ông đã nói chuyện với các vị Ngoại trưởng Mỹ và Đức về hệ thống phòng thủ hỏa tiễn.

“Tôi sẽ không che giấu rằng đó sẽ là một sự trợ giúp to lớn. Nó thực sự sẽ giúp chúng tôi bảo vệ đất nước và giảm thiểu cái giá mà chúng tôi phải trả để sống sót qua mùa đông,” ông nói thêm.

4. Các quan chức Ukraine hy vọng thời tiết lạnh giá sẽ hỗ trợ khả năng di chuyển của quân đội ở Luhansk

Các quan chức Ukraine cho biết họ đang hy vọng thời tiết sẽ trở nên lạnh hơn ở khu vực Luhansk — và đóng băng lớp bùn đang cản trở bước tiến của quân đội.

Serhiy Hayday, người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Luhansk, cho biết “khi thời tiết thay đổi, mùa đông đang đến. Tôi hy vọng nhiệt độ dưới 0 độ C sẽ giúp ích cho quân đội của chúng ta.”

Hayday nói với truyền hình Ukraine rằng điều kiện lầy lội đã ảnh hưởng đến khả năng di chuyển của các đơn vị dọc theo tiền tuyến mà phần lớn đã trở nên bất động.

“Mới tuần trước, những người lính của chúng tôi trở về từ tiền tuyến, người lấm lem bùn đất. Thiết bị có thể bị kẹt trong bùn bất cứ lúc nào. Có bùn ở khắp mọi nơi. Tuy nhiên, ngày hôm qua chúng tôi thấy rằng mặt đất bị đóng băng và cứng lại, và thiết bị có thể di chuyển tốt hơn và nhanh hơn một chút,” Hayday nói.

Các lực lượng Ukraine đang thăm dò dọc theo tiền tuyến chạy theo hướng bắc-nam qua Kharkiv và Luhansk từ biên giới Nga đến vành đai công nghiệp gồm các thị trấn như Kreminna và Rubizhne.

Hayday cho biết quân đội Ukraine đang ở gần Kreminna, chỉ “cách thành phố vài km”.

“Có những dấu hiệu cho thấy người Nga nhận ra rằng họ sẽ không giữ nổi Kreminna. Họ đang xây dựng tuyến phòng thủ thứ hai và khá mạnh gần Starobilsk. Thị trấn Rubizhne không thể là một pháo đài vững chắc, vì người Nga đã phá hủy 50% thành phố. Do đó, họ sẽ không thể tổ chức phòng thủ ở đó trong một thời gian dài”, ông nói.

“Tuy nhiên, đó sẽ không phải là một bước đi dễ dàng đối với quân đội của chúng tôi, vì quân xâm lược đã mang một lượng lớn thiết bị và nhân lực đến khu vực này.”

Hayday cũng nói rằng các cuộc tấn công của Ukraine tiếp tục vào các vị trí của Nga ở phía sau tiền tuyến.

“Các doanh trại, nơi tích trữ thiết bị, kho đạn dược của Nga liên tục nổ tung ở hậu phương của quân Nga. Các đơn vị Nga được chuyển đến từ vùng Kherson hiện đang tập trung xung quanh Starobilsk; họ đang thiết lập tuyến phòng thủ ở đó,” ông nói.

Hayday cho biết có nhiều đơn vị Nga ở Luhansk — các đơn vị Nga mới được huy động, tù nhân, cũng như các chiến binh Chechnya và Buryati, đồng thời tuyên bố rằng “một số lượng lớn các trạm kiểm soát bổ sung xuất hiện ngay cả trên những con đường nhỏ được thiết lập để bắt những kẻ đào ngũ.”

5. Lường trước một cuộc tấn công của Nga, Quân đội Ukraine đã huấn luyện đội xe tăng của mình để chiến đấu như pháo binh

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Anticipating A Russian Attack, The Ukrainian Army Trained Its Tank Crews To Fight Like Artillery”, nghĩa là “Lường trước một cuộc tấn công của Nga, Quân đội Ukraine đã huấn luyện đội xe tăng của mình để chiến đấu như pháo binh”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Quân đoàn xe tăng của Ukraine chưa sẵn sàng cho cuộc xâm lược của Nga vào miền đông Ukraine vào năm 2014. Hai lữ đoàn xe tăng và 10 lữ đoàn cơ giới của quân đội Ukraine, cùng được trang bị khoảng 400 xe tăng T-64 cũ của Liên Xô, không phải là đối thủ của các lữ đoàn Nga với hàng nghìn chiếc T-72 và T-80 hiện đại hơn.

Nhưng người Ukraine đã học rất nhanh. Khi Nga mở rộng chiến tranh vào Ukraine bắt đầu từ tháng 2, các lữ đoàn Nga phải đối mặt với quân đoàn xe tăng Ukraine lớn hơn và được trang bị tốt hơn nhiều.

Các nhà phân tích Mykhaylo Zabrodskyi, Jack Watling, Oleksandr Danylyuk và Nick Reynolds đã giải thích sự phát triển của quân đoàn xe tăng Ukraine trong một nghiên cứu mới của Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia ở London, gọi tắt là RUSI. Bên cạnh việc tăng gấp đôi cơ cấu lực lượng thiết giáp của mình, người Ukraine đã cải tiến những chiếc T-64 của họ, bổ sung thêm những chiếc T-80 và T-72, đồng thời phát triển các chiến thuật mới cho tổ lái ba người của xe tăng.

Quan trọng nhất, các đội xe tăng Ukraine đã thực hành bắn súng 125 ly ở góc cao để mở rộng tầm bắn của súng. Zabrodskyi, Watling, Danylyuk và Reynolds viết: “Kỹ thuật này làm mờ đi ranh giới giữa xe tăng và pháo binh.”

Tám năm sau cuộc xâm lược đầu tiên của Nga, quân đoàn thiết giáp Ukraine đã mở rộng thành 6 lữ đoàn xe tăng, 13 lữ đoàn cơ giới. Bên cạnh đó, 5 Lữ Đoàn Dù và 2 Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến cũng tham gia vào việc vận hành 900 chiếc T-64, T-72 và T-80 đã được nâng cấp.

Quân đoàn thiết giáp Nga vẫn lớn hơn và tinh vi hơn về nhiều mặt. Lực lượng xâm lược của Nga tiến vào Ukraine tự do vào tháng 2 có khoảng 2,800 xe tăng, và cả một số chiếc T-90 mới nhất.

Sự không cân xứng này hóa ra không thành vấn đề. Các nhà phân tích nghiêm túc không bao giờ mong đợi nhiều cuộc giao tranh giữa xe tăng với xe tăng, vì học thuyết của Nga và Ukraine không dựa vào chiến xa để phá hủy chiến xa. Thay vào đó, các đơn vị xe tăng đang được định hình như một lực lượng giúp kìm hãm và cô lập quân địch để pháo binh, được xe tăng bảo vệ, có thể giáng đòn quyết định.

Không nhất thiết là quân đội này có nhiều xe tăng hơn quân đội kia. Điều thực sự quan trọng là mỗi quân đội sử dụng xe tăng của mình tốt như thế nào.

Quân đội Ukraine, trong nỗ lực hiện đại hóa điên cuồng sau cuộc xâm lược năm 2014, đã nhấn mạnh một cách khôn ngoan vào pháo binh và đến năm 2022, gần như sánh ngang với lực lượng xâm lược của Nga về các khẩu pháo. Các nhà phân tích của RUSI viết: “Sự khác biệt về quân số giữa pháo binh Nga và Ukraine không quá đáng kể vào đầu cuộc xung đột”.

Quân đội Ukraine đã triển khai 1,176 khẩu pháo và 1,680 bệ phóng hỏa tiễn chống lại 2,433 khẩu pháo và 3,547 bệ phóng hỏa tiễn của quân đội Nga. Đáng chú ý, người Ukraine có thể triển khai hầu như tất cả các loại súng lớn và bệ phóng của họ cho cuộc chiến năm 2022, trong khi người Nga thì không thể. Rốt cuộc, Nga vẫn phải duy trì một số lực lượng dọc biên giới của mình.

Vì vậy, người Ukraine đã tham chiến vào đầu năm nay với số lượng pháo gần bằng số lượng mà quân xâm lược có thể đưa vào cuộc chiến—và với đủ xe tăng hiện đại để áp sát quân xâm lược để trọng pháo và các bệ phóng hỏa tiễn có thể tấn công họ.

Hơn nữa, các lực lượng vũ trang Ukraine đã huấn luyện các xe tăng của họ chiến đấu như pháo binh khi cần thiết. Các nhà phân tích của RUSI viết: “Các xe tăng của quân Ukraine đã thay đổi đường lối truyền thống và phát triển các kỹ thuật bắn gián tiếp. Tức là bắn cao vào các mục tiêu nằm ngoài tầm nhìn. Giống như pháo binh thường làm.

Các nhà phân tích cho biết: “Đối với nhiệm vụ này, các loại đạn có sức công phá cao thường được sử dụng. “Điều này yêu cầu sử dụng các thiết bị hướng dẫn đặc biệt.”

Các phương pháp tính toán mới “có thể đạt được độ chính xác cao ở khoảng cách lên đến sáu dặm.” Đó là xa hơn ba lần so với một khẩu súng xe tăng thường bắn. Các phương pháp của Ukraine cũng “giảm thời gian tính toán hiệu chỉnh hỏa lực xuống còn vài giây”.

Zabrodskyi, Watling, Danylyuk và Reynolds viết: “Giá trị của kỹ thuật này là nó cho phép xe tăng tập trung hỏa lực trên một khu vực rộng, trong khi chúng có thể cơ động mà không cần sự bảo vệ và che chắn cần thiết của pháo binh.

Vì vậy, trong tình thế khó khăn, xe tăng của Ukraine có thể thực hiện công việc của pháo binh—và, ít nhất theo một cách nào đó, thực hiện công việc đó hiệu quả hơn. Đúng vậy, một chiếc xe tăng ném đạn ở góc cao vẫn không có tầm bắn như một khẩu trọng pháo được chế tạo cho mục đích đó. Nhưng khi các khẩu đội pháo có thể phụ thuộc vào các tiểu đoàn thiết giáp gần đó để bảo vệ, thì các tiểu đoàn thiết giáp hoạt động như các khẩu đội pháo có thể tự bảo vệ mình.

Kết quả của những tiến bộ nói cho chính họ. Người Nga đã mở rộng cuộc chiến của họ với Ukraine trong năm nay với nhiều xe tăng và nhiều pháo hơn so với những gì người Ukraine có. Nhưng người Ukraine không chỉ chặn đứng cuộc tấn công của Nga, mà cuối cùng họ còn phản công - và bắt đầu đẩy lui quân Nga.

6. Zelenskiy chỉ trích giới hạn giá dầu của Nga của Liên Hiệp Âu Châu là một “thế yếu”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gọi quyết định của Liên minh Âu Châu áp đặt giá dầu tối đa đối với dầu mỏ của Nga là một “vị thế yếu” và vẫn quá “dễ chịu đối với ngân sách của một quốc gia khủng bố”. Ông đã đưa ra lập trường trên trong bài phát biểu hàng đêm hôm thứ Bảy.

Liên Hiệp Âu Châu đã đạt được sự đồng thuận vào thứ Sáu về mức giá cao nhất đối với dầu của Nga, chỉ vài ngày trước khi lệnh cấm đối với hầu hết hàng nhập khẩu có hiệu lực. 27 quốc gia thành viên của khối đã đồng ý đặt mức giá cao nhất là 60 đô la một thùng.

Động thái này nhằm giảm dòng vốn chảy vào quỹ chiến tranh của Tổng thống Nga Vladimir Putin mà không gây thêm căng thẳng cho nền kinh tế toàn cầu vì e sợ sẽ giảm hơn nữa nguồn cung cấp năng lượng.

Nhưng tổng thống Ukraine nói rằng điều đó chưa đi đủ xa, và hô hào tình hình hiện nay đòi hỏi “những quyết định lớn.”

“Bạn sẽ không gọi đó là một quyết định lớn khi đặt ra giới hạn như vậy đối với giá dầu của Nga, điều này khá dễ chịu đối với ngân sách của một quốc gia khủng bố,” Zelenskiy nói. Ông nói thêm rằng Nga đã “gây tổn thất to lớn cho tất cả các nước trên thế giới bằng cách cố tình gây bất ổn thị trường năng lượng”.

“Logic rất rõ ràng: Nếu giới hạn giá đối với dầu của Nga là 60 đô la thay vì 30 đô la chẳng hạn - mà Ba Lan và các nước vùng Baltic đã nói đến - thì ngân sách Nga sẽ nhận được khoảng một trăm tỷ đô la mỗi năm”.

Tổng thống nói thêm rằng số tiền này sẽ chảy vào nỗ lực chiến tranh và “để tiếp tục tài trợ cho chế độ và các tổ chức khủng bố khác của Nga”.