Hồng Kông (AsiaNews) - Đức Hồng Y Giuse Trần Nhật Quân (Joseph Zen Ze-kiun) và năm thành viên của Mặt Trận Dân Chủ đã bị toà án cộng sản tại Hồng Kông tuyên án là có tội, phải nộp tiền phạt vì đã không đăng ký hợp lệ quỹ nhân đạo do các vị ấy quản lý và điều hành. Quỹ có mục đích hỗ trợ pháp lý cho những người biểu tình đòi dân chủ tại Hồng Kông đã bị công an cộng sản bắt giữ.

Phiên tòa, bắt đầu từ tháng 9, đã kết thúc vào ngày hôm nay 25 tháng 11 năm 2022 sau một phiên tòa do Thẩm phán Ada Yim của Tòa án Tây Cửu Long ngồi ghế chánh án. Vào ngày 11 tháng 5 vừa qua, cảnh sát đã bắt giữ vị Hồng Y và 4 người khác với tội danh nghiêm trọng nhất là 'thông đồng' với lực lượng nước ngoài, một tội danh được áp dụng bởi luật an ninh hà khắc vào mùa hè năm 2020 của Bắc Kinh. Cùng ra tòa với vị Hồng Y danh dự 90 tuổi của thành phố Hồng Kông, còn có luật sư nổi tiếng Margaret Ng, ca sĩ kiêm nhà hoạt động Denise Ho, cựu nghị sĩ thành phố Cyd Ho và học giả Hui Po-keung, tất cả đều là những người được ủy thác điều hành tổ chức từ thiện.

Ngược lại, vào đầu tháng 11, nhà hoạt động Sze Ching-đu, thư ký của Quỹ 612, có mục đích hỗ trợ hàng nghìn người biểu tình ủng hộ dân chủ tham gia vào các cuộc biểu tình năm 2019 cho đến khi bị đóng cửa khoảng một năm trước, cũng bị bắt. Thẩm phán Yim đã phán quyết rằng Quỹ không được hưởng bất kỳ sự miễn trừ nào từ Đạo luật Công ty. Các luật sư bào chữa lập luận rằng quỹ không phải là 'công khai về bản chất' và chỉ được tạo ra cho các mục đích từ thiện.

Tuy nhiên theo thẩm phán Yim, tổ chức này có mục đích chính trị và liên kết với các nhóm chính trị ngoại quốc. Người bào chữa yêu cầu bác vụ án vì các ủy viên không có quyền và nghĩa vụ gì với nhau nên không hợp nhất. Ngoài ra, các luật sư bào chữa đã thách thức tính hợp hiến của luật về các tập đoàn, mà theo họ là 'hạn chế quyền tự do hội họp.

Đức Hồng Y danh dự và bốn người khác bị kết án tiền phạt 4.000 đô la Hồng Kông khoảng 500 US Dollars.

Nguyễn Long Thao