Theo tạp chí CruxNow, trong điều được mô tả là một cuộc thảo luận “thẳng thắn” ở Rôma vào hôm thứ Sáu giữa các vị đứng đầu các bộ sở của Tòa Thánh và các giám mục Đức về những cải cách của “Con đường Đồng nghị” đang gây tranh cãi của họ, một đề nghị chấm dứt và bác bỏ diễn trình này đã được đưa ra và bị từ khước.



62 giám mục Đức đã có mặt tại Rôma trong tuần này để thực hiện chuyến thăm ad limina, chuyến viếng thăm mà các hội đồng giám mục thực hiện vài năm một lần để gặp gỡ Đức Giáo Hoàng và các bộ sở khác nhau của Tòa Thánh nhằm cung cấp thông tin cập nhật về các công việc của giáo hội địa phương.

Đáng chú ý, các giám mục Đức trong tuần này đã không tổ chức các cuộc họp riêng với Đức Giáo Hoàng và các văn phòng giáo triều Tòa Thánh, mà thay vào đó, trong một động thái bất thường, một cuộc họp chung đã được lên lịch với tất cả các vị, tuy nhiên, Đức Giáo Hoàng Phanxicô được tường trình là đã không tham dự, nhưng đã gặp gỡ các Giám mục Đức vào hôm thứ Năm.

Theo một tuyên bố của Tòa Thánh đưa ra vào tối thứ Sáu, cuộc gặp gỡ giữa các giám mục Đức và các viên chức của giáo triều Tòa Thánh đã được lên kế hoạch “trong một thời gian” và là một cơ hội để “cùng nhau suy nghĩ về Con đường Đồng nghị đang diễn ra ở Đức”.

Điều gọi là “Con đường Đồng nghị” đã được triệu tập vào năm 2019 để đối phó với cuộc khủng hoảng lạm dụng tình dục của giáo sĩ ở Đức với mục đích trao cho giáo dân những vai trò nổi bật hơn trong việc lãnh đạo Giáo Hội. Tuy nhiên, diễn trình này ngày càng trở nên gây tranh cãi do những lời kêu gọi thẳng thắn của những người tham gia nổi tiếng, giáo dân cũng như giám mục, để phụ nữ được thụ phong linh mục và để các linh mục ban phép lành cho các cặp đồng tính.

Cũng đã có những cuộc bỏ phiếu ủng hộ việc loại bỏ luật độc thân linh mục và cho phép các giáo sĩ kết hôn, đồng thời tuyên bố rằng hôn nhân đồng tính không phải là tội lỗi. Diễn trình này cũng nhấn mạnh rằng giáo dân có tiếng nói lớn hơn trong việc bầu chọn các giám mục.

Vào mùa hè, Tòa Thánh đã đưa ra một tuyên bố cảnh cáo các giám mục Đức về việc kích động chia rẽ, và nhấn mạnh rằng diễn trình này “không có quyền buộc các giám mục và tín hữu phải áp dụng những cách thức quản lý mới và những cách tiếp cận mới đối với tín lý và luân lý”.

Đáp lại, các giám mục Đức cho biết họ “ngạc nhiên” trước nhận xét của Tòa Thánh và hy vọng sẽ thảo luận các vấn đề có khả năng gây tranh cãi trong một khung cảnh chính thức hơn.

Bối cảnh đó diễn ra dưới hình thức cuộc họp hôm thứ Sáu, được tổ chức tại Augustinianum – một học viện ở Rôma có liên hệ với Giáo hoàng Đại học Lateran và nằm ngay bên ngoài các bức tường Vatican – và được chủ trì bởi Quốc vụ khanh Tòa Thánh, Đức Hồng Y người Ý Pietro Parolin.

Theo tuyên bố của Tòa Thánh, Đức Hồng Y Parolin, trong bài phát biểu khai mạc, đã nhấn mạnh “mối dây hiệp thông và yêu thương liên kết các giám mục với nhau và với Người kế vị Thánh Phêrô,” và ngài cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của cuộc gặp gỡ như là “một khoảnh khắc chia sẻ và ân sủng, của sự hiệp nhất trong những khác biệt”.

Ngài cũng bày tỏ lo ngại về một số yếu tố của Con đường Đồng nghị của Giáo Hội Đức, cảnh cáo về nguy cơ thực hiện “những cải cách Giáo hội chứ không phải trong Giáo hội”.

Trong bài phát biểu của riêng mình, Đức Giám Mục Georg Bätzing của Limburg, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Đức, đã phác thảo công việc của Con đường Đồng nghị cho đến nay, và nhấn mạnh tinh thần hướng dẫn của nó bắt nguồn từ việc “lắng nghe dân Chúa và nỗi đau của những lạm dụng do các thành viên của hàng giáo sĩ gây ra”.

Ngài nhấn mạnh các chủ đề được thảo luận trong các cuộc họp của Con đường Đồng nghị cho đến nay, liệt kê chúng là: Quyền lực và sự phân chia quyền lực trong Giáo Hội – sự tham gia chung và kế hoạch truyền giáo; Đời sống linh mục hôm nay; Phụ nữ trong các thừa tác vụ và chức vụ của Giáo hội; và, Sống trong những tương quan hữu hiệu – sống yêu thương trong tính dục và trong tương quan vợ chồng.

Đức Cha Bätzing cũng cảm ơn Đức Giáo Hoàng Phanxicô, người không có mặt, vì Thượng hội đồng Giám mục đang diễn ra của ngài về tính đồng nghị, và vì quyết định gần đây của ngài kéo dài tiến trình thêm một năm nữa.

Sau khi Đức cha Bätzing kết thúc, “các báo cáo thần học” sau đó được thực hiện bởi Đức Hồng Y Luis Ladaria, Tổng Trưởng Thánh Bộ Giáo Lý Đức Tin, và Đức Hồng Y Marc Ouellet, Tổng Trưởng Thánh Bộ Giám Mục, cả hai đều “đã nói một cách thẳng thắn và rõ ràng về các mối quan tâm và dè dặt liên quan đến phương pháp, nội dung và đề nghị của Con đường Đồng nghị”.

Theo tuyên bố của Tòa Thánh, Đức Hồng Y Ladaria và Đức Hồng Y Ouellet đã đề nghị, “vì lợi ích của sự hiệp nhất của Giáo hội và sứ mệnh truyền bá Tin Mừng của Giáo hội”, một phần của Con đường Đồng nghị Đức được gộp vào Thượng hội đồng rộng lớn hơn, đang diễn ra về tính đồng nghị.

Trong “cuộc đối thoại cởi mở” giữa các giám mục Đức và các viên chức của giáo triều diễn ra sau đó, “tầm quan trọng cũng như tính cấp bách của việc xác định và đào sâu một số chủ đề được nêu bật” đã được nhấn mạnh, đặc biệt liên quan đến các cơ cấu của Giáo Hội; thừa tác vụ linh mục và việc được gia nhập hàng linh mục; và nhân học Kitô giáo.

“Đồng thời, tất cả mọi người đều nhận thức đầy đủ về việc đang trên hành trình với toàn thể Dân thánh thiện và kiên nhẫn của Thiên Chúa, ngay cả trong sự đối đầu giữa các ý kiến khác nhau”, tuyên bố cho biết như thế, đồng thời lưu ý rằng nhiều nhận xét đã đề cập đến tính trung tâm của “việc truyền giảng Tin mừng và truyền giáo” trong diễn trình này, “cũng như ý thức về việc không có sẵn một số chủ đề”.

Để đạt được mục tiêu này, một đề nghị đã được đưa ra “về việc áp dụng một lệnh cấm đối với Con đường Đồng nghị của Đức,” tuy nhiên, đề nghị này đã bị từ khước, thay vào đó, “việc suy nghĩ và lắng nghe nhau thêm dưới góc độ các phức tạp” được khuyến khích.

Theo Tòa Thánh, cuộc họp đã kết thúc không phải với một quyết định rõ ràng, nhưng với một thỏa thuận “tiếp tục lắng nghe và đối thoại lẫn nhau trong những tháng tới” khi Con đường Đồng nghị Đức diễn tiến.