1. Hai bộ chỉ huy của Nga bị đánh trúng. 630 quân, 10 xe tăng và 24 thiết giáp của Nga bị loại khỏi vòng chiến trong ngày qua

Trong bản báo cáo sáng thứ Năm 17 tháng 11, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết trong ngày thứ Tư pháo binh Ukraine đã tấn công hai vị trí phòng không của quân đội Nga, làm hư hỏng một cây cầu đường sắt ở quận Chernihivka thuộc vùng Zaporizhzhia, khiến quân xâm lược không thể dùng để tiếp tế. Chiến thuật cắt đứt đường tiếp tế được dùng ở Kherson, xem ra đang được lặp tại Zaporizhzhia.

Giao tranh đã diễn ra ác liệt dọc theo sông Dnipro như thể quân Ukraine sẽ tìm cách vượt sông để truy kích quân Nga, giải phóng hoàn toàn Kherson và áp sát cửa ngõ vào bán đảo Crimea. Tuy nhiên, chiến sự cũng mở ra từ phía Bắc theo hướng Zaporizhzhia.

Mặt khác quân Ukraine đã kéo các hệ thống hỏa tiễn tầm xa có độ chính xác cao, gọi tắt là HIMARS, đến sát sông Dnipro và bắn phá sâu đằng sau phòng tuyến của Nga. Chiến thuật này đang gây náo loạn trong hàng phòng thủ của Nga. Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nhắc lại rằng các sở chỉ huy của Trung đoàn súng trường cơ giới 33, tại Skadovsk; và sở chỉ huy của Trung đoàn súng trường cơ giới 255, tại Henichesk đã bị đánh trúng; và tàn quân của hai Trung Đoàn này được lệnh rút về bán đảo Crimea.

Theo dữ liệu tính đến 18 giờ ngày 16 tháng 11, 10 hệ thống pháo và một hệ thống phòng không của quân Nga đã bị loại khỏi vòng chiến, chủ yếu trong vùng Kherson ở phía Đông sông Dnipro.

Đáp lại, quân xâm lược đã tung ra hai cuộc tấn công hỏa tiễn và ba cuộc không kích, hơn 13 cuộc tấn công hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Họ đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn vào một cơ sở hạ tầng dân sự ở vùng Zaporizhzhia.

Hai thị trấn Nikopol và Chervonohryhorivka của vùng Dnipropetrovsk bị quân Nga tấn công dữ dội để chặn các bước tiến của quân Ukraine. Đáp lại, các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh của Lực lượng vũ trang Ukraine đã tấn công trúng hai sở chỉ huy, ba cụm quân địch, vũ khí và thiết bị quân sự, cũng như hai kho đạn dược. Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Trung Tá Oleksandr Motuzianyk cho biết chưa thể biết thiệt hại của hai sở chỉ huy. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng việc liên tục đánh trúng các sở chỉ huy đã gây ra các tác động mạnh khiến các sĩ quan Nga mất tinh thần và chỉ mong nhận được lệnh di tản càng sớm càng tốt.

Tính đến ngày 16 tháng 11, tổn thất của quân đội Nga trong cuộc chiến toàn diện chống lại Ukraine đã lên đến 82,710 người.

2. Tổng thư ký NATO Stoltenberg nói vụ nổ Ba Lan có thể do hỏa tiễn phòng không Ukraine gây ra nhưng Nga là nước có lỗi

Phân tích sơ bộ cho thấy vụ nổ hôm thứ Ba ở Ba Lan có khả năng là do một hỏa tiễn phòng không của Ukraine được bắn lên để đánh chặn một hỏa tiễn của Nga, nhưng đó không phải là lỗi của Ukraine vì nước này đang tự vệ trước một cuộc tấn công lớn của Nga.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết điều này sau cuộc họp của Hội đồng Bắc Đại Tây Dương.

“Cuộc điều tra về vụ việc này đang diễn ra và chúng ta cần chờ đợi kết quả của nó. Nhưng chúng tôi không có dấu hiệu nào cho thấy đây là kết quả của một cuộc tấn công có chủ ý và chúng tôi không có dấu hiệu nào cho thấy Nga đang chuẩn bị các hành động quân sự tấn công chống lại NATO. Phân tích sơ bộ của chúng tôi cho thấy vụ việc có khả năng là do một hỏa tiễn phòng không Ukraine bắn để bảo vệ lãnh thổ Ukraine trước các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình của Nga. Nhưng hãy để tôi nói rõ: đây không phải là lỗi của Ukraine. Nga phải chịu trách nhiệm cuối cùng khi tiếp tục cuộc chiến bất hợp pháp chống lại Ukraine,” ông Stoltenberg nói.

Ông nói rằng các đồng minh NATO bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất về thiệt hại bi thảm về nhân mạng và bày tỏ tình đoàn kết mạnh mẽ với Ba Lan.

Chỉ huy Đồng minh Tối cao của NATO, Tướng Christopher Cavoli, đã thông báo tóm tắt cuộc họp của Hội đồng Bắc Đại Tây Dương và Đại sứ Ba Lan tại NATO, Tomasz Szatkowski, đã cập nhật cho Đồng minh về vụ việc và cuộc điều tra đang diễn ra.

Ông Stoltenberg lưu ý rằng vụ nổ hôm thứ Ba ở biên giới với Ukraine diễn ra khi Nga tiến hành một làn sóng tấn công hỏa tiễn lớn trên khắp Ukraine. Ông nói thêm rằng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến bất hợp pháp của Nga ở Ukraine, NATO đã tăng cường cảnh giác ở sườn phía đông và đã hành động rất khẩn trương sau khi sự việc xảy ra.

“Chúng tôi đã nói rõ rằng chúng tôi sẽ tiếp tục ủng hộ quyền tự vệ của Ukraine. Nga phải chấm dứt cuộc chiến vô nghĩa này,” ông nói.

Vào ngày 15 tháng 11, Nga đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn lớn vào các mục tiêu trên khắp Ukraine và tiếp tục cố ý phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự quan trọng của đất nước.

Hai người đã thiệt mạng trong một vụ nổ ở làng Przewodów, hạt Hrubeszów, tỉnh Lublin, cách biên giới Ukraine không xa vào hôm thứ Ba, ngày 15 tháng 11. Cuộc điều tra về vụ việc đang được tiến hành.

3. Tổng thống Ba Lan nói sự việc hỏa tiễn có thể là “tai nạn đáng tiếc”

Không có dấu hiệu nào cho thấy một hỏa tiễn tấn công lãnh thổ Ba Lan vào ngày 15 tháng 11 là một cuộc tấn công có chủ ý của Nga vào thành viên NATO.

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết như trên khi nói chuyện với các phóng viên ở Warsaw.

“Rất có thể, đây là một tai nạn đáng tiếc,” tổng thống Duda nói, đồng thời cho biết thêm rằng hỏa tiễn có thể là một phần của lực lượng phòng không Ukraine.

Xin nhắc lại rằng, vào ngày 15 tháng 11, hai người đã thiệt mạng trong vụ nổ, xảy ra tại làng Przewodów, Hạt Hrubieszów, tỉnh Lublin Voivodeship của Ba Lan, nằm không xa biên giới với Ukraine. Vụ việc xảy ra gần một nhà máy sấy ngũ cốc vào khoảng 03:40 chiều theo giờ địa phương.

4. Đại sứ Ba Lan tại NATO nói rằng trách nhiệm cuối cùng trong sự việc hỏa tiễn của Nga

Đại sứ Ba Lan tại NATO nói rằng “trách nhiệm cuối cùng thuộc về Nga,” sau vụ hỏa tiễn chết người phóng vào lãnh thổ Ba Lan hôm thứ Ba khiến hai người thiệt mạng.

Đại sứ Tomasz Szatkowski nói trong cuộc họp báo tại tổng hành dinh NATO rằng vụ việc sẽ không xảy ra nếu Nga không tấn công Ukraine và phạm tội ác chiến tranh bằng cách tấn công cơ sở hạ tầng dân sự.

“Trách nhiệm cuối cùng thuộc về Nga,” Szatkowski nói.

Khi được hỏi về cảm giác của người dân Ba Lan sau vụ việc, Szatkowski nói rằng “một mức độ e ngại nhất định là điều có thể hiểu được”, đồng thời nói thêm rằng chính quyền đang làm rất nhiều việc để trấn an người dân.

Cuộc điều tra của Ba Lan về vụ việc vẫn tiếp tục. Đây là lần đầu tiên một quốc gia NATO bị tấn công trực tiếp trong cuộc xung đột. Người đứng đầu NATO Jens Stoltenberg cũng cho biết Nga phải chịu “trách nhiệm cuối cùng” về vụ việc, “khi nước này tiếp tục cuộc chiến bất hợp pháp chống lại Ukraine.”

5. Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm thứ Tư cho biết một cuộc tấn công bằng hỏa tiễn ở miền đông Ba Lan gần biên giới Ukraine, trong đó có hai người thiệt mạng, cần được điều tra đầy đủ trước khi đưa ra kết luận.

Reuters báo cáo rằng trong tuyên bố kết thúc của mình sau hội nghị thượng đỉnh G20 ở Bali, Scholz gọi đó là một dấu hiệu tích cực cho thấy Hoa Kỳ đã đề nghị hỗ trợ Ba Lan trong cuộc điều tra.

Scholz hoan nghênh ngôn ngữ rõ ràng được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh để lên án cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời nói thêm: “Tổng thống Nga gần như đơn độc trên thế giới với chính sách của mình”.

6. Bộ trưởng Quốc phòng Đức cho biết Berlin sẽ đề nghị gửi máy bay chiến đấu của riêng mình để hỗ trợ tuần tra trên không phận Ba Lan.

Phát biểu trước báo giới, Bộ trưởng Quốc phòng Đức, Christine Lambrecht, cho biết bà đang lên kế hoạch nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan về vấn đề phòng thủ ngay ngày hôm nay.

“Như một phản ứng ngay lập tức đối với sự việc ở Ba Lan, chúng tôi sẽ đề nghị tăng cường kiểm soát trên không bằng các cuộc tuần tra trên không phận của nước này với các máy bay chiến đấu Eurofighter của Đức.

Nhiệm vụ có thể bắt đầu sớm nhất là vào ngày mai, nếu Ba Lan mong muốn.”

Bà cho biết các cuộc tuần tra có thể được tiến hành từ các căn cứ không quân của Đức mà không cần phải di chuyển các máy bay phản lực đến Ba Lan.

7. Giám đốc CIA thăm Kyiv giữa lúc Nga tấn công hỏa tiễn khắp Ukraine

Giám đốc CIA Bill Burns đã tới Kyiv để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và các đối tác tình báo của ông vào hôm thứ Ba, theo một quan chức Mỹ.

Tòa Bạch Ốc cho biết ông Burns đã an toàn ở Đại sứ quán Mỹ trong các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của Nga trên khắp đất nước, bao gồm cả các vụ nổ làm rung chuyển thủ đô.

Chuyến đi của Burns tới Kyiv diễn ra ngay sau cuộc họp hôm thứ Hai tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ với Giám đốc tình báo Nga, Sergey Naryshkin - và đây là lần thứ hai trong vòng chưa đầy một tháng, giám đốc CIA đã đến thăm Kyiv.

Burns “đã thảo luận về lời cảnh báo của Hoa Kỳ mà ông ấy đã gửi tới người đứng đầu ngành tình báo của Nga là không được sử dụng vũ khí hạt nhân và củng cố cam kết của Hoa Kỳ trong việc hỗ trợ Ukraine trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga.”

Một số bối cảnh: Một loạt các liên lạc diễn ra chưa đầy một tuần sau khi Nga tuyên bố rút quân khỏi thành phố Kherson quan trọng của Ukraine và khi một cuộc tranh luận thầm lặng đã bắt đầu ở Washington về việc có nên khuyến khích Kyiv theo đuổi một giải pháp ngoại giao cho vấn đề này hay không. Nó cũng xảy ra khi Mỹ ngày càng lo ngại rằng Nga có thể chuyển sang sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến đang chật vật của mình.

Burns và các quan chức Mỹ khác đã tuyên bố công khai rằng họ không thấy bằng chứng nào cho thấy Mạc Tư Khoa đang tích cực chuẩn bị thực hiện một bước như vậy, nhưng các quan chức nắm rõ thông tin tình báo cảnh báo nguy cơ có lẽ là cao nhất kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào tháng Hai.

8. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh đã đưa ra các nhận định về vai trò của Đập Kakhovka. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đập Kakhovka trên sông Dnipro là địa điểm xây dựng nhà máy thủy điện lớn cũng như cung cấp một trong hai điểm vượt sông bằng đường bộ ở hạ lưu sông Dnipro. Các cuộc tấn công chính xác của Ukraine đã nhắm vào địa điểm này kể từ tháng 8, làm gián đoạn thành công việc tiếp tế quân sự của Nga.

Vào ngày 11 tháng 11, địa điểm này chịu thêm thiệt hại đáng kể, gần như chắc chắn là do lực lượng Nga đang rút lui đã cố ý phá hủy một phần. Điều này có thể được thực hiện nhằm cản trở những bước tiến trong tương lai của Ukraine.

Ba nhịp của cả cầu đường bộ và đường sắt ở đầu phía bắc của con đập đã bị phá hủy, khiến các điểm vượt sông không thể đi qua được. Tuy nhiên, ba cửa đập tràn bên dưới phần này của đập hầu như vẫn còn nguyên vẹn. Mức độ thiệt hại hiện tại không có khả năng dẫn đến lũ lụt lớn ở hạ lưu.