Người đứng đầu Giáo Hội Công Giáo theo nghi thức Byzantine của Ukraine đã gặp Đức Thánh Cha Phanxicô hôm thứ Hai và nói rằng không thể có đối thoại với Nga chừng nào Mạc Tư Khoa coi nước láng giềng mà họ xâm lược là thuộc địa phải khuất phục.

Chuyến đi của Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk đến Vatican là chuyến đi đầu tiên của ông bên ngoài Ukraine kể từ khi bị Nga xâm lược vào tháng Hai. Anh cho biết anh thích ở lại Kyiv hơn để được gần gũi với người dân bất chấp bom đạn và gian khổ.

Cuộc chiến ở Ukraine là cuộc chiến thuộc địa và các đề xuất hòa bình của Nga là đề xuất bình định thuộc địa,” ngài nói khi gặp Đức Giáo Hoàng tại Vatican.

Đức Tổng Giám Mục Shevchuk, người đã nhiều lần thúc giục Giáo hoàng đến thăm Kyiv, đã đưa cho Đức Phanxicô một mảnh đạn từ một quả mìn của Nga đã phá hủy mặt tiền của một nhà thờ ở Irpin vào tháng Ba. Ước tính khoảng 200 đến 300 thường dân đã thiệt mạng ở Irpin, gần Kyiv, trước khi thị trấn được quân Ukraine giành lại vào cuối tháng Ba.

“Những đề xuất này bao hàm sự phủ nhận sự tồn tại của người dân Ukraine, lịch sử, văn hóa và thậm chí cả Giáo hội của họ. Đó là sự phủ định quyền tồn tại của nhà nước Ukraine với chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ đã được cộng đồng quốc tế công nhận”

Đức Tổng Giám Mục nói: “Với những tiền đề này, các đề xuất của Nga thiếu cơ sở để đối thoại.”

Kyiv nói rằng họ sẽ không bao giờ đồng ý nhượng lại các vùng đất bị chiếm đoạt bằng vũ lực, và các cuộc trưng cầu dân ý hợp pháp không thể được tổ chức ở lãnh thổ bị chiếm đóng, nơi nhiều người đã bị giết hoặc bị trục xuất sang Nga hay đã di tản.

Sau khi Điện Cẩm Linh tuyên bố sáp nhập 4 tỉnh của Ukraine vào tháng 9 trong bối cảnh các cuộc trưng cầu dân ý bị Ukraine và phương Tây lên án là một trò giả tạo ép buộc, Kyiv cho biết họ đang nộp đơn xin gia nhập NATO và sẽ không đàm phán với Nga chừng nào Vladimir Putin là tổng thống của Nga.

Tháng trước, Đức Thánh Cha Phanxicô lần đầu tiên trực tiếp cầu xin Putin dừng “vòng xoáy bạo lực và chết chóc” ở Ukraine và yêu cầu Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cởi mở với bất kỳ “đề xuất hòa bình nghiêm túc” nào. Ngay sau lời kêu gọi của Đức Thánh Cha, Dmitry Medvedev, nguyên tổng thống Nga, nguyên Thủ tướng Nga và hiện là Phó Chủ tịch Hội Đồng An Ninh quốc gia tuyên bố rằng điều kiện tiên quyết cho các cuộc đàm phán là chính phủ của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy phải bỏ vũ khí xuống đầu hàng vô điều kiện.

Các lực lượng Nga tràn vào Ukraine trong cái mà Mạc Tư Khoa gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” mà theo họ là nhằm loại bỏ những người theo chủ nghĩa dân tộc nguy hiểm và bảo vệ những người nói tiếng Nga. Kyiv gọi hành động quân sự của Mạc Tư Khoa là hành động chiếm đất vô cớ của chủ nghĩa đế quốc.

Đa số người Ukraine theo Kitô Giáo, chủ yếu là Chính thống giáo. Khoảng 10% dân số thuộc về Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương hiệp thông trọn vẹn với Rôma.

Sự ủng hộ của Thượng phụ Kirill, người đứng đầu Giáo Hội Chính thống Nga, gọi tắt là ROC, đối với cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa vào Ukraine đã khiến Chính thống giáo trên toàn thế giới bị chia cắt và gây ra những tranh cãi nội bộ.

Cuộc chiến cũng khiến một số tín hữu Chính thống giáo ở Ukraine từ bỏ lòng trung thành với Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa và gia nhập Giáo Hội Chính thống Ukraine, mà Mạc Tư Khoa từ chối công nhận.
Source:Reuters