Trong cuộc tiếp kiến riêng đầu tiên, chủ tịch Hội đồng Giám mục Úc, Đức Tổng Giám Mục Timothy Costelloe, đã nói với Đức Giáo Hoàng Phanxicô, “Giáo Hội ở Úc vẫn sống động!”

Đức Tổng Giám Mục đã tiết lộ điều này trong một cuộc phỏng vấn độc quyền với tờ American của dòng Tên, được thực hiện qua Zoom từ tư dinh của ngài ở Perth, Tây Úc, và sẽ được xuất bản thành hai phần. Trong Phần I, Đức Tổng Giám Mục nói về cuộc tiếp kiến của ngài với Đức Giáo Hoàng và cũng như những điều rút ra từ Hội đồng Toàn thể của Úc, nơi ngài chủ tọa, và hiện nay nhiều người xem như một mô hình cho Thượng hội đồng toàn cầu. Ngài cũng chia sẻ những suy tư của mình về cuộc họp Frascati mà ngài đã tham gia, cuộc họp gần đây đã công bố báo cáo để chuẩn bị cho các cuộc họp lục địa của giai đoạn hai của Thượng hội đồng về tính đồng nghị.

Đức Tổng Giám Mục dòng Salêdiêng, 68 tuổi, đã được Đức Giáo Hoàng tiếp đón trong một buổi tiếp kiến riêng trong thư viện của Đức Giáo Hoàng ở điện Tông tòa của Vatican vào ngày 6 tháng 10.

Nhắc lại buổi tiếp kiến, ngài nói: “Đức Thánh Cha Phanxicô rất tốt với tôi. Ngài đánh giá tôi là một người đàn ông rất hiền lành. Khi bạn đang nói chuyện với ngài, ngài chú ý lắng nghe bạn.”

“Đức Giáo Hoàng có lẽ đã lắng nghe nhiều hơn là nói. Ngài hỏi tôi về Hội đồng Toàn thể và về đời sống của Hội thánh ở Úc. Chúng tôi chủ yếu nói về hội đồng đó và Thượng hội đồng về tính đồng nghị,” vị tổng giám mục nói.

Khi tôi hỏi liệu Đức Phanxicô có lo lắng về tình hình của Giáo Hội ở Úc không khi tất cả những gì đã xảy ra ở đó trong những năm gần đây, bao gồm khoảng 60 thành viên của Hội đồng Toàn thể tổ chức một cuộc phản đối trong quá trình tranh luận, ngài trả lời:

Tôi sẽ không nói rằng ngài âu lo với tình hình Giáo Hội ở Úc, nhưng ngài muốn biết. Tôi đã nói về thực tế rằng chúng tôi đã trải qua một số thời điểm khó khăn nhưng điều đó — và tôi rất tin vào điều này — bầu không khí cầu nguyện mà chúng tôi tạo ra, một bầu không khí tạo ra cảm giác tôn trọng thực sự cho nhau, cho phép chúng tôi vượt qua tất cả những khó khăn đó…. Tôi nói rằng vào cuối cuộc họp hội đồng, tôi đã có một cảm giác tràn đầy năng lượng và nhiệt huyết, và tôi đã kết thúc bằng cách nói bằng tiếng Ý, “La Chiesa in Australia é viva!” Giáo Hội còn sống. Và Đức Giáo Hoàng nói, “Tôi rất vui khi nghe Đức Cha nói điều đó, tôi thích từ 'viva.”“

Đức Tổng Giám Mục nói tiếp:

Tôi không một phút giả vờ rằng chúng tôi không có vấn đề và thách thức, nhưng Giáo Hội vẫn tồn tại ở Úc. Và tôi bị ấn tượng bởi sự nhiệt tình của ngài, cảm giác hài lòng của ngài khi nghe, ít nhất là đánh giá của tôi, rằng bất chấp những thách thức mà chúng tôi phải đối mặt, chúng tôi là một Hội thánh sống động và sôi động. Tôi nghĩ rằng ngài rất hài lòng vì Hội đồng Toàn thể đã diễn ra tốt đẹp.”

Đức Tổng Giám Mục kết luận, “Tôi đã ra đi với cảm giác rất biết ơn. Tôi ra đi với cảm giác như thể tôi đã gặp một người thực sự quan tâm đến tôi và không chỉ quan tâm đến tôi, mà còn quan tâm đến những điều tôi đang nói với ngài”.
Source:America Magazine