Lễ hội đường phố Halloween ở Hán Thành, Hàn Quốc, trở nên bi thảm sau khi tình trạng tắc nghẽn dẫn đến giẫm đạp lên nhau khiến ít nhất 153 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Giờ đây, các giám mục Công Giáo của Hàn Quốc đang kêu gọi một cuộc điều tra về nguyên nhân gây ra vụ việc chết người để bảo đảm tình huống này không lặp lại.

Theo Licas News, một cơ quan truyền thông của Công Giáo Phi Luật Tân, đã có hơn 100,000 người ra đường ở khu giải trí Itaewon của Hán Thành. Trong những con phố chật hẹp của quận này, những đám đông chật cứng không còn chỗ trống để di chuyển. Một con hẻm nhỏ dốc - nổi tiếng với cả những quán bar và là lối đi tắt đến ga tàu điện ngầm – đã trở nên kẹt cứng đến mức các video quay cảnh mọi người chật vật thở, buộc phải chịu đựng sức ép của hàng trăm người chen chúc nhau. Những người ở phía sau cố gắng tiến về phía trước, nhưng không có khả năng đi đến đâu. Ngay cả khi nạn nhân gục xuống, bạn bè và những người sơ cứu cũng khó tìm được chỗ để cứu cấp.

Thư của các giám mục

Bản tin của Vatican News cho biết các giám mục Hàn Quốc đã kêu gọi một cuộc điều tra nhằm “phá vỡ chu kỳ của sự bất công và vô trách nhiệm đã trở thành một thực tế phổ biến trong xã hội này”.

“Để làm được điều đó, trước tiên chúng ta phải trung thành với các vai trò tương ứng của mình,” các giám mục nói. “Các nhà chức trách phải kiểm tra kỹ lưỡng nguyên nhân và quá trình của thảm kịch này, và bảo đảm rằng sự vô trách nhiệm và lãng quên không được lặp lại.”

Thư của các giám mục tiếp tục trích dẫn những giáo huấn của Giáo hội:

“Tính mạng và phẩm giá của con người là những giá trị quý giá nhất và không có gì trong xã hội của chúng ta có thể được ưu tiên hơn điều đó”.

Bức thư kêu gọi các chính trị gia Hàn Quốc hành động một cách nhanh chóng để bảo đảm “không có sự hy sinh nào nữa” từ những người trẻ tuổi.

Phần lớn những người tham dự bữa tiệc là những người trẻ ở độ tuổi cuối và đầu 20. Tổng thống Hàn Quốc Hàn Đức Chu (Han Duck-soo, 한덕수) nói rằng thảm kịch “đáng lẽ không nên xảy ra” và tuyên bố sẽ điều tra đầy đủ.

Tuyên bố Đức Thánh Cha Phanxicô

Bức thư của các giám mục được đưa ra sau những bình luận của Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài đã đề cập đến thảm kịch này trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 30 tháng 10, trong đó ngài kêu gọi người Công Giáo cầu nguyện cho những người đã mất mạng:

Chúng ta cũng hãy cầu nguyện với Chúa Phục Sinh cho những người - đặc biệt là những người trẻ tuổi - đã chết ở Hán Thành, do hậu quả bi thảm của một đám đông đột ngột có quá nhiều người.”

Nam Hàn đã bắt đầu một thời gian tang tóc kéo dài một tuần trong khi các quan chức cố gắng tìm hiểu xem cơn bão tàn khốc đã diễn ra như thế nào.

Ít nhất 26 công dân nước ngoài, bao gồm cả hai công dân Hoa Kỳ, nằm trong số những người thiệt mạng. Hơn một chục đại sứ quán trên toàn cầu đã xác nhận nạn nhân từ đất nước của họ.

Điều gì đã gây ra sự gia tăng hôm thứ Bảy là không rõ ràng, nhưng các nhân chứng cho biết những người tham gia tiệc tùng đã chật cứng trong các con phố hẹp ở khu giải trí về đêm Itaewon của thủ đô, khi mọi người tận hưởng ngày cuối tuần Halloween đầu tiên kể từ khi các quy định của Covid-19 được dỡ bỏ.

Gần như tất cả các nạn nhân - ít nhất 153 người - đã được xác định danh tính. Theo báo cáo của Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc, con số này bao gồm 56 nam giới và 97 phụ nữ.

Bộ cho biết, tính đến 4 giờ sáng ngày thứ Hai 31 tháng 10, theo giờ địa phương, số người bị thương đã lên đến 133 người, trong đó 37 người bị thương nặng.
Source:Aleteia