1. Phép lạ được ghi lại trên video: Linh mục thoát chết khi bị xe SUV lao qua

Cha John Bok, tám mươi bảy tuổi, là một giáo viên vật lý trước đó trong cuộc đời của ngài, nhưng ngài không thể giải thích bằng các quy tắc vật lý tại sao một chiếc xe khác bay qua đầu ngài khi đang trên đường cử hành Thánh lễ Chúa Nhật.

“Đó là một phép lạ,” linh mục dòng Phanxicô nói với CNA hôm thứ Ba về trải nghiệm cận kề cái chết.

Bây giờ đã nghỉ hưu - mặc dù ngài tự nhận mình chỉ mới nghỉ hưu bán phần – Cha Bok vẫn giúp cử hành Thánh lễ tại Nhà thờ Công Giáo St. Andrew ở Milford, Ohio. Vào ngày 2 tháng 10, ngài đang trên đường đi cử hành Thánh lễ 9 giờ sáng vào ngày lễ của các Thiên thần Hộ mệnh.

Khoảng 8:40 sáng khi Cha Bok gần đến nhà thờ thì xảy ra sự việc với người lái xe khác.

Cha Bok cho biết một nam thanh niên đang điều khiển phương tiện khác trên con đường gần Bok đã bị co giật khi ngồi sau tay lái và bất tỉnh. Chiếc xe của nam thanh niên này đã đi lệch đường và lao thẳng vào cửa bên lái xe của Cha Bok.

Một đoạn video quay lại sự kiện cho thấy: Tất cả những gì đứng giữa hai chiếc xe là một biển báo giao thông và một vật thể thẳng đứng khác nhô lên khỏi mặt đất.

Đoạn video cho thấy chiếc SUV húc thẳng vào chướng ngại vật. Sau đó, giống như một cảnh trong phim “Fast & Furious”, chiếc SUV bay trên không qua chiếc xe của Cha Bok mà không chạm vào xe ngài, trước khi hạ cánh xuống trên bốn chiếc bánh của nó.

Cha Bok, và chiếc xe của ngài, đã không hề hấn.

Cha Bok nói với CNA rằng một trong những điều đáng kinh ngạc về sự kiện này là ngài thậm chí không biết rằng chiếc xe của mình đã bị vượt qua cho đến hàng giờ sau khi nó xảy ra.

“Tôi không biết rằng chiếc xe đó đã vượt qua tôi vì tôi đang nhìn về phía trước và nó ở bên trái và phía trên của tôi. Và từ khóe mắt của tôi, tôi cảm nhận được thứ gì đó đang bay qua, nhưng tôi chỉ nghĩ đó là một con chim hoặc một cái gì đó tương tự.”.

Cha Bok nói rằng ngài bị mù mắt trái và phải đeo máy trợ thính.

Cha Bok nói rằng một viên chức cảnh sát biết ngài đã đến gặp ngài khi ngài đang ở nhà hàng sau Thánh lễ và thông báo cho ngài rằng ngài suýt bị xe của người thanh niên đâm vào. Viên chức cảnh sát cho Bok xem một đoạn video về sự kiện được ghi lại trên camera của nhà tang lễ bên kia đường nơi xảy ra vụ việc.

Cha Bok nói: “Tôi rất ngạc nhiên vì điều đó đã xảy ra. Anh ta nói rằng nhân viên cảnh sát đã cập nhật cho anh ta rằng người đàn ông trẻ vẫn ổn sau khi nhập viện.”

Cha Bok rất ngạc nhiên khi không có ai chết hoặc bị thương. Ngài cho biết ngài đã suy ngẫm về sự kiện này và biết rằng Chúa đã nhúng tay vào.

“Một trong những điều bí ẩn là nó sẽ xảy ra vào ngày 2 tháng 10 đó là ngày lễ của các Thiên thần Hộ mệnh. Tôi không biết Chúa đang nghĩ gì.”

Cha Bok nói rằng nếu ngài bị xe đụng và cuộc sống của ngài kết thúc, đó sẽ là một tình huống “đôi bên cùng có lợi” vì “thiên đàng sẽ tốt hơn ở đây.”

Tuy nhiên, Cha Bok cho biết, ngài tận hưởng cuộc sống và hy vọng Chúa sẽ cho ngài thêm nhiều năm nữa.

“Tôi rất vui vì tôi vẫn ở đây và thật là mầu nhiệm tại sao lại xảy ra như vậy khi bạn xem đoạn video tuyệt vời đó”

“Khi tôi xem đoạn video đó, tôi chỉ biết gãi đầu và nói, 'Cảm ơn Chúa'.”
Source:Catholic News Agency

2. Các giám mục kêu gọi điều tra vụ việc chết người ở Hàn Quốc

Lễ hội đường phố Halloween ở Hán Thành, Hàn Quốc, trở nên bi thảm sau khi tình trạng tắc nghẽn dẫn đến giẫm đạp lên nhau khiến ít nhất 153 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương. Giờ đây, các giám mục Công Giáo của Hàn Quốc đang kêu gọi một cuộc điều tra về nguyên nhân gây ra vụ việc chết người để bảo đảm tình huống này không lặp lại.

Theo Licas News, một cơ quan truyền thông của Công Giáo Phi Luật Tân, đã có hơn 100,000 người ra đường ở khu giải trí Itaewon của Hán Thành. Trong những con phố chật hẹp của quận này, những đám đông chật cứng không còn chỗ trống để di chuyển. Một con hẻm nhỏ dốc - nổi tiếng với cả những quán bar và là lối đi tắt đến ga tàu điện ngầm – đã trở nên kẹt cứng đến mức các video quay cảnh mọi người chật vật thở, buộc phải chịu đựng sức ép của hàng trăm người chen chúc nhau. Những người ở phía sau cố gắng tiến về phía trước, nhưng không có khả năng đi đến đâu. Ngay cả khi nạn nhân gục xuống, bạn bè và những người sơ cứu cũng khó tìm được chỗ để cứu cấp.

Thư của các giám mục

Bản tin của Vatican News cho biết các giám mục Hàn Quốc đã kêu gọi một cuộc điều tra nhằm “phá vỡ chu kỳ của sự bất công và vô trách nhiệm đã trở thành một thực tế phổ biến trong xã hội này”.

“Để làm được điều đó, trước tiên chúng ta phải trung thành với các vai trò tương ứng của mình,” các giám mục nói. “Các nhà chức trách phải kiểm tra kỹ lưỡng nguyên nhân và quá trình của thảm kịch này, và bảo đảm rằng sự vô trách nhiệm và lãng quên không được lặp lại.”

Thư của các giám mục tiếp tục trích dẫn những giáo huấn của Giáo hội:

“Tính mạng và phẩm giá của con người là những giá trị quý giá nhất và không có gì trong xã hội của chúng ta có thể được ưu tiên hơn điều đó”.

Bức thư kêu gọi các chính trị gia Hàn Quốc hành động một cách nhanh chóng để bảo đảm “không có sự hy sinh nào nữa” từ những người trẻ tuổi.

Phần lớn những người tham dự bữa tiệc là những người trẻ ở độ tuổi cuối và đầu 20. Tổng thống Hàn Quốc Hàn Đức Chu (Han Duck-soo, 한덕수) nói rằng thảm kịch “đáng lẽ không nên xảy ra” và tuyên bố sẽ điều tra đầy đủ.

Tuyên bố Đức Thánh Cha Phanxicô

Bức thư của các giám mục được đưa ra sau những bình luận của Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài đã đề cập đến thảm kịch này trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 30 tháng 10, trong đó ngài kêu gọi người Công Giáo cầu nguyện cho những người đã mất mạng:

Chúng ta cũng hãy cầu nguyện với Chúa Phục Sinh cho những người - đặc biệt là những người trẻ tuổi - đã chết ở Hán Thành, do hậu quả bi thảm của một đám đông đột ngột có quá nhiều người.”

Nam Hàn đã bắt đầu một thời gian tang tóc kéo dài một tuần trong khi các quan chức cố gắng tìm hiểu xem cơn bão tàn khốc đã diễn ra như thế nào.

Ít nhất 26 công dân nước ngoài, bao gồm cả hai công dân Hoa Kỳ, nằm trong số những người thiệt mạng. Hơn một chục đại sứ quán trên toàn cầu đã xác nhận nạn nhân từ đất nước của họ.

Điều gì đã gây ra sự gia tăng hôm thứ Bảy là không rõ ràng, nhưng các nhân chứng cho biết những người tham gia tiệc tùng đã chật cứng trong các con phố hẹp ở khu giải trí về đêm Itaewon của thủ đô, khi mọi người tận hưởng ngày cuối tuần Halloween đầu tiên kể từ khi các quy định của Covid-19 được dỡ bỏ.

Gần như tất cả các nạn nhân - ít nhất 153 người - đã được xác định danh tính. Theo báo cáo của Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc, con số này bao gồm 56 nam giới và 97 phụ nữ.

Bộ cho biết, tính đến 4 giờ sáng ngày thứ Hai 31 tháng 10, theo giờ địa phương, số người bị thương đã lên đến 133 người, trong đó 37 người bị thương nặng.
Source:Aleteia

3. Đức Giáo Hoàng được yêu cầu đề cập đến nhân quyền, tù nhân chính trị, trong chuyến thăm Bahrain

Gia đình của các tử tù ở Bahrain hôm thứ Hai đã kêu gọi Đức Thánh Cha Phanxicô lên tiếng chống lại hình phạt tử hình và bảo vệ các tù nhân chính trị trong chuyến đi của ngài đến quốc gia vùng Vịnh vào tuần này.

Các gia đình đã đưa ra lời kêu gọi của họ trong một bức thư ngỏ do Viện Quyền và Dân chủ Bahrain, gọi tắt là BIRD, có trụ sở tại London phát hành, trong đó kêu gọi Đức Giáo Hoàng lên tiếng về những gì nhóm này cho là vi phạm nhân quyền, bao gồm cả việc bỏ tù những người ủng hộ dân chủ. những người bất đồng chính kiến, trong chuyến đi từ ngày 3 đến ngày 6 tháng 11 của ngài.

Bahrain đã bỏ tù hàng nghìn người biểu tình, nhà báo và nhà hoạt động - một số bị xét xử sơ sài - kể từ cuộc nổi dậy chống chính phủ vào năm 2011. Bahrain cho biết họ truy tố theo đúng luật pháp quốc tế những người phạm tội.

“Các thành viên trong gia đình chúng tôi vẫn ở sau song sắt và có nguy cơ bị hành quyết bất chấp sự bất công rõ ràng về bản án của họ. Nhiều người trong số họ đã bị tấn công vì họ đã tham gia vào các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ trong cuộc nổi dậy Ả Rập, bức thư được viết bởi gia đình của 12 tử tù.

“Trong chuyến thăm của Đức Thánh Cha đến Bahrain, chúng tôi hy vọng Đức Thánh Cha có thể lặp lại lời kêu gọi xóa bỏ án tử hình và giảm án cho các thành viên gia đình chúng tôi,” nó nói.

Bahrain đã tái áp dụng án tử hình vào năm 2017 sau khi có lệnh cấm.

Vào năm 2018, Giáo Hội Công Giáo chính thức thay đổi giáo huấn của mình để tuyên bố án tử hình là không thể chấp nhận được về mặt đạo đức và Đức Giáo Hoàng đã đưa ra nhiều lời kêu gọi cấm án tử hình trên toàn thế giới.

BIRD, một nhóm phi lợi nhuận, cũng đã phát hành một bức thư ngỏ gửi đến Đức Giáo Hoàng từ Ali Al-Hajee, người đã tự nhận mình là “tù nhân lương tâm” và là người sắp hoàn thành bản án 10 năm mà ông nói là có liên quan đến việc ông tham gia vào một cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ.

“Tôi mời Đức Giáo Hoàng, nhân danh nhân loại, thúc giục Quốc vương Bahrain theo đuổi hòa bình và trả tự do cho tôi và tất cả các tù nhân chính trị Bahrain,” lá thư của Al-Hajee viết.

Bahrain bác bỏ những lời chỉ trích từ Liên Hiệp Quốc và những người khác về việc tiến hành các vụ xét xử qua loa và điều kiện giam giữ. Các nhà chức trách cho biết hệ thống luật pháp và tư pháp của nước này tiếp tục được cải cách.

Phát ngôn nhân của chính phủ Bahrain, đáp lại yêu cầu bình luận của Reuters, cho biết trong một tuyên bố rằng “không có cá nhân nào trong Vương quốc bị bắt hoặc bị giam giữ vì tín ngưỡng của họ” và hiến pháp bảo vệ quyền tự do ngôn luận.

Phát ngôn nhân cho biết: “Tuy nhiên, trong trường hợp các cá nhân kích động, cổ súy hoặc tôn vinh bạo lực hoặc thù hận, thì chúng tôi có nhiệm vụ điều tra và truy tố những cá nhân đó nếu thích hợp. “

Mùa xuân Ả Rập

Bahrain, quốc gia liên minh chặt chẽ với Hoa Kỳ là quốc gia vùng Vịnh duy nhất trải qua biến động lớn “Mùa xuân Ả Rập”. Chế độ quân chủ Hồi giáo dòng Sunni đã sử dụng vũ lực để trấn áp các cuộc biểu tình, chủ yếu do cộng đồng người Hồi giáo dòng Shiite lãnh đạo, và đàn áp những cuộc biểu tình quy mô cũng như các vụ phản kháng lẻ tẻ sau đó.

Tại cuộc họp báo tuần trước, phát ngôn nhân của Vatican, Matteo Bruni, đã được hỏi liệu Đức Giáo Hoàng có phát biểu về nhân quyền khi ở Bahrain hay không, là điều bị phe đối lập và các nhóm nhân quyền quốc tế chỉ trích, đặc biệt là về cách đối xử của nhà nước với đa số người Shiite.

“Tôi sẽ không đoán trước được điều gì mà Đức Giáo Hoàng sẽ nói trong vài ngày tới. Quan điểm của Tòa thánh và của Đức Giáo Hoàng liên quan đến tự do tôn giáo và nhân quyền là rõ ràng và được biết đến rộng rãi,” ông nói.

Phát ngôn nhân của chính phủ Bahrain cho biết nhà nước bảo vệ quyền tự do tôn giáo và thờ phượng, đồng thời “không dung thứ cho sự phân biệt đối xử, bắt bớ hoặc thúc đẩy chia rẽ dựa trên sắc tộc, văn hóa hoặc tín ngưỡng”.

Đức Giáo Hoàng thăm Bahrain để dự lễ bế mạc “Diễn đàn Bahrain về Đối thoại: Đông và Tây cho sự chung sống của con người” và gặp gỡ các thành viên của cộng đồng Công Giáo.

Ngài sẽ gặp Quốc vương Hamad bin Isa al-Khalifa và ở trong khuôn viên hoàng gia vì không có tòa Sứ thần Tòa Thánh ở Bahrain.

Vào năm 2019, Đức Phanxicô đã đến thăm Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất. Ngài là vị giáo hoàng đầu tiên đến thăm bán đảo Ả Rập và cử hành một thánh lễ ở đó.

Bahrain có khoảng 70% là người Hồi giáo và, không giống như Ả Rập Saudi, nước này cho phép cộng đồng Kitô giáo nhỏ - chủ yếu là người lao động nước ngoài - được thực hành đức tin của họ một cách công khai tại hai nhà thờ ở đó.


Source:Reuters