1. Putin cách chức một chỉ huy quân sự hàng đầu khác

Sau khi đã sa thải chỉ huy quân khu phía Tây, Putin đã sa thải tiếp chỉ huy quân khu phía Đông là Đại Tướng Alexander Chaiko, hãng tin RBC cho biết như trên.

Sự ra đi được đưa tin của Chaiko đánh dấu sự kiện mới nhất trong số một loạt quan chức hàng đầu bị sa thải sau những thất bại và nhục nhã trong cuộc chiến ở Ukraine.

RBC báo cáo rằng Trung tướng Rustam Muradov đã được bổ nhiệm làm người đứng đầu quân khu phía Đông, bao gồm các sư đoàn đóng tại vùng viễn đông của Nga. Quân khu phía Đông là một trong năm quân khu tạo nên lực lượng vũ trang của Nga.

Người đứng đầu vùng Dagestan, quê hương của Muradov đã chúc mừng ông ta được bổ nhiệm.

Hôm thứ Hai, RBC đưa tin rằng chỉ huy quân khu phía tây, Đại Tướng Alexander Zhuravlyov, đã được thay thế bởi Trung tướng Roman Berdnikov.

Tin tức về sự ra đi của Zhuravlyov được đưa ra ngay sau những tổn thất nghiêm trọng của Nga ở Đông Bắc Ukraine vào tháng trước và việc Ukraine bị Lyman tái chiếm ở vùng Donetsk.

2. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tuyên bố Ukraine giành lại 500 km vuông lãnh thổ trong một tuần

Những chiến thắng của Ukraine ở khu vực phía nam Kherson là các chiến thắng mới nhất trong một loạt thất bại của Nga làm suy yếu tuyên bố của Điện Cẩm Linh là đã sáp nhập khoảng 20% lãnh thổ Ukraine.

“Hơn 500 km vuông đã được giải phóng khỏi quân xâm lược của Nga chỉ riêng ở khu vực Kherson” kể từ đầu tháng 10, Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết như trên trong bài phát biểu hàng đêm trước quốc dân đồng bào.

Cô Natalia Humeniuk, phát ngôn viên Bộ Tư lệnh quân đội miền Nam cho biết, lãnh thổ bị chiếm lại là nơi có hàng chục thị trấn và làng mạc đã bị quân đội Nga chiếm đóng trong nhiều tháng.

Kherson, một khu vực có dân số ước tính trước chiến tranh khoảng một triệu người, đã bị quân đội của Mạc Tư Khoa đánh chiếm sớm và dễ dàng sau cuộc xâm lược của họ vào ngày 24 tháng 2.

3. Hơn một nửa chiến xa mà Ukraine đang dùng trong các cuộc giao tranh là chiến xa tịch thu được của Nga

Theo các quan chức quốc phòng Anh, các phương tiện quân sự của Nga bị Ukraine bắt giữ chiếm “một phần lớn” trong số các phương tiện quân sự mà Ukraine đang sử dụng trong cuộc chiến Nga-Ukraine.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo hôm thứ Sáu rằng việc quân đội Nga “thất bại” trong việc phá hủy các phương tiện quân sự và vũ khí khác của họ trước khi rút khỏi chiến trường “cho thấy tình trạng huấn luyện kém và mức độ kỷ luật chiến đấu thấp của họ.” Bộ Quốc phòng dự đoán Nga sẽ “tiếp tục mất vũ khí hạng nặng” khi cuộc chiến tiếp diễn.

Các quan chức quốc phòng Anh ước tính Ukraine đã bắt được hơn 440 xe tăng Nga và khoảng 650 xe thiết giáp trong những tháng kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào cuối tháng Hai.

Bộ Quốc phòng cho biết: “Các thiết bị Nga bị bắt giữ có mục đích tái sử dụng hiện chiếm một tỷ lệ lớn trong tổng số khí tài quân sự của Ukraine. Ukraine có khả năng tịch thu tối thiểu 440 xe tăng Nga, và khoảng 660 các xe bọc thép khác từ khi bắt đầu cuộc xâm lược. Hơn một nửa đội xe tăng trên chiến trường của Ukraine có khả năng bao gồm các phương tiện bị bắt giữ.

Sự thất bại của các nhóm vận hành chiến xa trong việc phá hủy các phương tiện trước khi rút lui hay đầu hàng làm rõ tình trạng huấn luyện và mức độ kỷ luật thấp. Trong điều kiện đội hình của Nga đang bị căng thẳng nghiêm trọng trong một số khu vực và quân đội ngày càng mất tinh thần, Nga có thể sẽ tiếp tục mất vũ khí hạng nặng.”

4. Ngũ Giác Đài tin rằng Putin chưa đưa ra quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân

Một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cảnh báo về khả năng xảy ra vụ “Armageddon” hạt nhân, nghĩa là vụ tấn công hạt nhân mà chung cuộc sẽ dẫn đến sự hủy diệt của nhân loại, Ngũ Giác Đài cho biết “chúng tôi không đánh giá rằng Tổng thống Putin đã đưa ra quyết định sử dụng vũ khí hạt nhân vào lúc này”. Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết như trên trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu.

“Nhiều người trong chính phủ của chúng tôi và trong cộng đồng quốc tế, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin, đã nhấn mạnh thực tế rằng việc phóng thanh kiếm hạt nhân này là liều lĩnh và vô trách nhiệm,” Ryder nói.

Hiện tại, Mỹ không có bất kỳ thông tin nào gây ra sự thay đổi trong “tư thế răn đe chiến lược”, Ryder nói thêm.

Ông nhấn mạnh rằng Mỹ tiếp tục xem xét “rất nghiêm túc” các mối đe dọa này và sẽ tiếp tục theo dõi tình hình.

5. Viện Nghiên cứu Chiến tranh nhận định Nga chuyển sang các vị trí phòng thủ sau khi chiến tuyến Kherson sụp đổ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Taking Defensive Positions After Kherson Front Line Collapses: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên cứu Chiến tranh nhận định Nga chuyển sang các vị trí phòng thủ sau khi chiến tuyến Kherson sụp đổ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Theo các báo cáo, quân đội Nga hiện có khả năng chuyển sang vị thế phòng thủ ở khu vực thượng lưu Kherson sau thành công của các cuộc phản công của Ukraine.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, đã công bố một báo cáo mới nêu chi tiết thông tin mới nhất về cuộc xung đột ở Ukraine.

ISW nói rằng một trong những “yếu tố quan trọng là quân đội Nga có khả năng thiết lập các vị trí phòng thủ ở thượng lưu Kherson sau khi phòng tuyến của Nga ở đông bắc Kherson bị sụp đổ”.

Điều này diễn ra sau những cuộc tái chiếm quan trọng mà Ukraine đã có thể thực hiện, với một bản đồ hoạt hình, lan truyền trên mạng xã hội, cho thấy các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi quân đội Nga nhanh đến mức nào chỉ trong bốn giờ, từ 11 giờ sáng đến 3 giờ chiều hôm thứ Ba.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã phát biểu về cuộc tiến công của các lực lượng của mình cùng đêm đó và ca ngợi những nỗ lực của họ.

Ông nói: “Quân đội Ukraine đang tiến một cách khá nhanh chóng và mạnh mẽ ở phía nam đất nước trong bối cảnh hoạt động quốc phòng hiện nay. Chỉ trong tuần này, kể từ cuộc trưng cầu dân ý giả của Nga, hàng chục trung tâm dân cư đã được giải phóng.

Zelenskiy nói thêm: “Những khu vực này nằm ở các vùng Kherson, Kharkiv, Luhansk và Donetsk.”

Báo cáo của ISW cho biết, hình ảnh vệ tinh ngày 3 và 4/10 cho thấy các giao thông hào và hệ thống làm lệch hướng radar của Nga ở khu vực Beryslav-Nova Kakhovka.

“Điều này cho thấy quân đội Nga đang lùi lại để củng cố các vị trí phòng thủ ở trung tâm vùng Kherson khi đối mặt với những tiến bộ gần đây của Ukraine ở phía đông bắc Kherson”

“Các blogger quân sự Nga tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine phần lớn tập trung vào việc tập hợp lại ở phía bắc Kherson và không tiến hành các cuộc tấn công trên bộ vào ngày 6 tháng 10.”

“Bộ Quốc phòng Nga lặp lại tuyên bố của một số blogger quân sự rằng quân đội Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công hạn chế trên bộ nhằm phá vỡ các tuyến phòng thủ mới của Nga ở phía bắc Kherson, đặc biệt là từ Piatykhatky cách biên giới Dnipropetrovsk khoảng 35 km về phía nam”.

Tiến sĩ Marina Miron, một thành viên nghiên cứu tại Trung tâm Đạo đức Quân sự của Bộ Nghiên cứu Quốc phòng tại King College ở London, nói với Newsweek về ý nghĩa tổng thể của những phát triển này.

Miron cho biết: “Ý tưởng đằng sau cuộc rút lui của Nga ở Khersont dựa trên ý tưởng rằng họ sẽ rút ngắn khoảng một nửa giới tuyến”.

“Do hiện tại họ không có đủ quân để xây dựng hệ thống phòng thủ chắc chắn, họ sẽ phải ứng biến cho đến khi quân tiếp viện đến. Theo các nguồn tin Nga, đây không phải là một vụ tháo chạy tán loạn mà là một cuộc 'rút lui' có phối hợp để bảo đảm họ không bị thương vong lớn. “

Miron cho biết phương tiện truyền thông Nga luôn cố gắng miêu tả sự rút lui của họ một cách lạc quan bất kể thực tế chiến trường.

“Phía Nga thường tuyên bố rằng những vùng lãnh thổ bị bỏ lại không có tầm quan trọng chiến lược. Thường thì chúng được coi là những cánh đồng trống và làng mạc,” cô nói thêm.

“Thực sự người ta cho rằng các lực lượng Ukraine sẽ cố gắng tiến về Kherson - vì vậy cái gọi là trận chiến giành Kherson sắp bắt đầu.”

“Người Nga cũng lạc quan cho rằng các lực lượng Ukraine có thể phải đối mặt với các vấn đề thời tiết, điều này khiến cho việc tiến hành các hoạt động phòng thủ thuận lợi hơn”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Ukraine để đưa ra bình luận.

6. Số người chết sau cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga ở Zaporizhzhia tăng lên 14 người, chính quyền cho biết

Trong bản báo cáo sáng thứ Bẩy 8 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết số người chết sau khi hỏa tiễn của Nga tấn công một tòa nhà chung cư của thành phố đã tăng lên 14 người.

“Chúng tôi tiếp tục nhận được tin từ việc tháo dỡ đống đổ nát trên các tòa nhà bị hư hại bởi cuộc tấn công ngày hôm qua. Số người chết hiện đã lên tới 14 người “.

Mạc Tư Khoa đã tiến hành một loạt vụ tấn công bằng hỏa tiễn gây tử vong vào thành phố Zaporizhzhia, chỉ vài giờ sau khi Điện Cẩm Linh ký sắc lệnh chính thức tịch thu một nhà máy điện hạt nhân lớn gần đó.

Thành phố Zaporizhzhia không xa chiến tuyến của cuộc xung đột. Mặc dù thành phố nằm dưới sự kiểm soát của Ukraine, khoảng 75% diện tích Zaporizhzhia lớn hơn bị quân Nga chiếm đóng.

Khu vực đó là một trong bốn lãnh thổ Ukraine mà Nga đang tuyên bố sáp nhập bất chấp luật pháp quốc tế.

7. Pháp công bố quỹ 98 triệu USD cho phép Ukraine trực tiếp mua viện trợ quân sự

Pháp đã công bố một quỹ trị giá 98 triệu USD hay 100 triệu euro cho phép Ukraine trực tiếp mua viện trợ quân sự từ các nhà sản xuất của Pháp.

Phát biểu trong một cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh không chính thức của các nhà lãnh đạo Liên minh Âu Châu tại Praha, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết quỹ sẽ “cho phép Ukraine mua trực tiếp từ các nhà sản xuất của chúng tôi những thiết bị cần thiết nhất để hỗ trợ nỗ lực chiến tranh và khả năng chống lại các cuộc tấn công của Nga. “

Điều này diễn ra sau nhận xét của Macron trong một cuộc họp báo vào tối thứ Năm, cho thấy ông cam kết gửi thêm xe pháo CAESAR của Pháp tới Ukraine.

Trong bài phát biểu hôm thứ Sáu, Macron cũng đưa ra thông điệp thận trọng khi nói đến các mối đe dọa từ Nga về một cuộc xung đột hạt nhân tiềm tàng.

Khi được hỏi liệu ông có chia sẻ quan điểm của Tổng thống Mỹ Joe Biden, người đã cảnh báo về một vụ “Armageddon” hạt nhân để đối phó với các mối đe dọa hạt nhân của Putin hay không, Macron trả lời: “Tất cả chúng ta phải rất cẩn thận về điều này.”

Tổng thống Pháp kêu gọi “giảm leo thang nhanh nhất có thể” được thực hiện theo “các điều kiện có thể chấp nhận được đối với các nhà lãnh đạo Ukraine và người dân Ukraine.”

8. Các nhà chức trách Thụy Điển đã đưa ra kết luận về “vụ nổ” gây ra thiệt hại cho đường ống Nord Stream

Bộ trưởng Nội Vụ Thụy Điển Morgan Johansson xác nhận “các vụ nổ” là nguồn gốc gây ra thiệt hại cho cả hai đường ống Nord Stream, sau khi kết thúc cuộc điều tra hiện trường vụ án về rò rỉ khí đốt được phát hiện hơn một tuần trước.

Hôm thứ Năm, ông cho biết các vụ nổ đã gây ra “thiệt hại lớn” cho các đường ống dẫn trong khu kinh tế Thụy Điển, đồng thời cho biết thêm rằng cuộc điều tra của cảnh sát đã củng cố “những nghi ngờ về sự phá hoại tổng thể”.

Tin tức về vụ rò rỉ đã làm dấy lên sự phẫn nộ trong một số nhà lãnh đạo Âu Châu, những người cho rằng nguyên nhân có thể là do phá hoại. Vào thời điểm đó, Tổng thống Joe Biden gọi vụ rò rỉ đường ống Nord Stream là “hành động phá hoại có chủ ý”, mặc dù ông đã không cáo buộc trực tiếp Mạc Tư Khoa về vụ rò rỉ này.

Nga, nước đã xây dựng mạng lưới, cũng không loại trừ điều đó.

Tại sao điều này lại quan trọng? Cả hai đường ống đều là tiêu điểm trong cuộc chiến năng lượng leo thang giữa các thủ đô Âu Châu và Mạc Tư Khoa, vốn đã gây ảnh hưởng đến các nền kinh tế lớn của phương Tây, khiến giá khí đốt tăng vọt và gây ra một cuộc săn lùng các nguồn cung cấp năng lượng thay thế.

Theo cảnh sát Thụy Điển, “một số vụ tịch thu” cũng đã được thực hiện như một phần của cuộc điều tra và hiện đang được xem xét và phân tích.

Một cuộc điều tra tiếp tục cũng sẽ cho thấy liệu “một người nào đó có thể bị nghi ngờ và sau đó bị truy tố hay không” tuyên bố của cảnh sát cho biết.

Sau khi kết thúc cuộc điều tra, các dây quấn quanh hiện trường đã được dỡ bỏ.

9. Hơn 500 thi thể dân thường được tìm thấy ở Kharkiv

Hơn 500 thi thể dân thường đã được khai quật trên khắp khu vực Kharkiv kể từ đầu tháng 9, một quan chức Ukraine cho biết.

Trong một cuộc họp báo hôm thứ Năm, Serhii Bolvinov, người đứng đầu bộ phận điều tra của cảnh sát Kharkiv, cho biết 534 thi thể dân thường, bao gồm 19 trẻ em, đã được khai quật tại các khu vực giải phóng của Kharkiv kể từ ngày 7/9.

Nhiều người trong số những thi thể đó được vớt lên, 477, đến từ khu chôn cất tập thể ở thành phố Izium đã được giải phóng.

Cảnh sát cũng đã tìm thấy 22 địa điểm mà họ tin rằng đã được sử dụng như các phòng tra tấn ở các vùng tạm chiếm, Bolvinov nói.

Ông nói thêm, có một số trung tâm giam giữ thường dân và tù binh ở hầu hết các thành phố lớn do Nga quản lý.

“Các đơn vị của Nga đã thiết lập những nơi giam giữ thường dân và tù nhân chiến tranh ở hầu hết các khu định cư nơi họ chiếm được”.

Ông nói thêm rằng các kỹ thuật tra tấn phổ biến nhất là cho điện giật và đánh đập nghiêm trọng bằng gậy và các đồ vật khác dựa trên lời kể của nhân chứng. Có những trường hợp đóng đinh và sử dụng mặt nạ phòng độc để hạn chế hô hấp, Bolvinov nói.

Bolvinov cho biết, cảnh sát cũng đang điều tra các báo cáo cho thấy lính Nga đặt trụ sở tại một ngôi nhà riêng ở làng Pisky-Radkivski, phía đông Izium. Ông cho biết các nhân chứng đã nghe thấy tiếng la hét và cầu cứu từ tầng hầm của ngôi nhà.

Báo cáo này được đưa ra trong bối cảnh các cuộc điều tra tội ác chiến tranh đang diễn ra tại các khu vực của Ukraine đã được giải phóng khỏi sự chiếm đóng của Nga kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu.