Theo Kevin J. Jones của hãng tin CNA, bức tranh dựa vào buổi lắng nghe của các sinh viên Đại Học Công Giáo vùng Philadelphia đã gặp phải nhiều nhận định và phê phán sau khi nó được đăng tải trên trang mạng của Thượng Hội Đồng Giám Mục. Các nhà tổ chức hiện đang nghiêm túc xem xét một số phản bác của các sinh viên khi họ cho rằng bức tranh đó trình bầy sai lạc đức tin Công Giáo của họ.



Sean Smith, một sinh viên hăng hái tại Trung Tâm Công Giáo Newman của Đại Học Tây Chester ở Pensylvania nói với CNA ngày 30 tháng 9 rằng, “chúng tôi nghĩ nó đại diện không đúng điều chúng tôi chủ trương. Nhà nghệ sĩ đặt chúng tôi vào chỗ xem ra như thể chúng tôi nói lên các niềm tin thấy trong nghệ phẩm. Không có điều gì trong đó là niềm tin của chúng tôi cả”.

Smith và một số đồng bạn từng tham dự một buổi lắng nghe của Thượng Hội Đồng Giáo dục Cao đẳng Công Giáo Philadelphia, một buổi lắng nghe thu hút khoảng 400 tham dự viên thuộc 11 cao đẳng và Đại Học Công Giáo và 3 trung tâm Công Giáo của các Đại Học không Công Giáo. Bản phúc trình cuối cùng của Thượng Hội Đồng đã cho đăng bức tranh khiến nhiều người phê phán khi văn phòng Thượng Hội Đồng Giám Mục đăng tải lại trên trang mạng chính thức của họ.

Cha Tom Gardner, tuyên úy của Trung Tâm Newman tại Đại Học Tây Chester, chia sẻ quan tâm của các sinh viên. Ngài nói rằng điều quan trọng là minh xác rằng những người tham dự không phát biểu các quan điểm được ngầm hiểu trong bức tranh.

'Vượt giới hạn và gây hồ đồ’

Trong khi ấy, theo Hãng tin CNA, một số linh mục Tây Ban Nha cũng bác bỏ bức tranh gây tranh cãi được đăng tải trên Facebook của Thượng Hội Đồng Giám Mục.

Thực vậy, Cha Francisco “Patxi” Bronchalo, một linh mục của Giáo phận Getafe, Tây Ban Nha, cho rằng bức tranh “vượt giới hạn và gây hồ đồ”. Linh mục Jesús Silva của Tổng giáo phận Madrid cũng chỉ trích bức tranh này, cho rằng những điều nó muốn nói lên thực sự không phải của Giáo Hội Công Giáo.

Bức tranh cho thấy một nhóm thanh niên đang đứng trước nhà thờ, bao gồm một phụ nữ mặc áo lễ trắng và dây choàng đỏ và một nam thanh niên khác mặc chiếc áo thung mang chữ “Pride” LGBT nhiều màu.

Cha Bronchalo đặc biệt lưu ý đến chi tiết “nữ linh mục” trong bức tranh vì cho rằng Thượng hội đồng không thể chấp thuận việc truyền chức cho phụ nữ “vì điều đó không thể”, khi Thánh Gioan Phaolô II trong tông thư Ordinatio sacerdotalis đã xác nhận như một phần của huấn quyền Giáo hội rằng việc truyền chức chỉ dành cho nam giới.

Cha Bronchalo sau đó đã trích dẫn văn kiện:

“Vì vậy, để xóa bỏ mọi nghi ngờ liên quan đến một vấn đề quan trọng, một vấn đề liên quan đến chính hiến pháp thần linh của Giáo hội, do thừa tác vụ của tôi là củng cố anh em (xem Lc 22:32), tôi tuyên bố rằng Giáo hội không có thẩm quyền nào trong việc truyền chức linh mục cho phụ nữ và phán quyết này phải được tất cả các tín hữu của Giáo hội nắm giữ một cách dứt khoát ”(Ordinatio sacerdotalis, 4).

'Chức linh mục không giống như thay lốp xe'

Mở rộng vấn đề, Cha Bronchalo sử dụng ba lập luận về sự không thể phong chức cho phụ nữ. Đầu tiên là “Kinh Thánh cho chúng ta biết rằng Chúa Kitô chỉ chọn Mười Hai Vị Tông Đồ của Người trong số các người nam.”

Và đó không phải là do vấn đề văn hóa, bởi vì, vị linh mục lập luận, “rất dễ thấy cách hành động của Chúa Kitô không chịu điều kiện của các lý do xã hội hoặc văn hóa”.

“Ngài chọn mười hai người đàn ông cụ thể vì Người muốn như thế,” Cha nhấn mạnh.

Hơn nữa, Cha Bronchalo lập luận rằng “việc truyền chức linh mục cho nam giới là điều hoàn toàn có nghĩa, vì trong nam tính, chúng ta đại diện cho Chúa Kitô, Chàng Rể của Giáo Hội khi cử hành các bí tích. Do đó, sự kiện các ứng viên cho chức linh mục phải sống một nam tính lành mạnh và toàn vẹn là điều quan trọng đối với Giáo hội.”

Vị linh mục nhấn mạnh rằng “chức linh mục không phải là một vấn đề chức năng mà ai cũng có thể làm được, giống như việc thay lốp xe. Tiếp nhận nó làm hữu thể nên đồng hình đồng dạng.”

Bắt chước Chúa Kitô trong hai thiên niên kỷ

Lập luận thứ hai do Cha Bronchalo đưa ra về việc truyền chức cho phụ nữ dựa trên thực tế là “Giáo hội đã thực hiện một thông lệ liên tục trong hai thiên niên kỷ là chỉ ban bí tích truyền chức linh mục cho nam giới, noi gương Chúa Kitô theo sự lựa chọn của Người”.

Vị linh mục nói thêm, “Chúng tôi là những kho chứa một đức tin mà chúng tôi đã nhận được và thông truyền. Đó là lý do tại sao Giáo hội không cảm thấy được trao quyền để thay đổi những vấn đề phát xuất từ chính Chúa Kitô”.

Ngài cũng nhấn mạnh rằng trong Giáo Hội Công Giáo, 24 Giáo hội theo nghi lễ cùng tồn tại và “trong tất cả các giáo hội đó trong suốt thời gian qua, người ta luôn hiểu rằng chức linh mục được trao cho nam giới vì chính Chúa Kitô đã muốn như vậy”.

Từ các Giáo phụ của Giáo hội

Thứ ba, Cha Bronchalo chỉ ra rằng “Huấn quyền của Giáo hội đã liên tục đề cập đến sự kiện việc truyền chức linh mục chỉ dành cho nam giới” - không chỉ như Thánh Gioan Phaolô II đã làm trong thời gian gần đây, mà còn vào những thời điểm khác trong lịch sử Giáo hội. Vì vậy, trong những thế kỷ đầu tiên, các Giáo phụ như Thánh Irênê, Tertullianô, hoặc Thánh Augustinô đã nói “đến các lý do của việc chỉ phong chức cho nam giới”.

Vị linh mục nhận định, những phụ nữ như Thánh Catarina thành Siena, một tiến sĩ của Giáo hội, cũng đã ủng hộ việc phong chức dành riêng cho nam giới. Vị thánh “đã nói về điều kỳ diệu của việc được làm linh mục, để khuyến khích nam giới thi hành tốt thừa tác vụ của họ”.

Cha Bronchalo kết luận rằng bức tranh “vượt giới hạn và gây hồ đồ” bởi vì “thay vì hợp nhất, là điều thượng hội đồng tìm kiếm, những điều những thứ này làm là chia rẽ”. Ngài nói thêm rằng “Tôi ước mong họ sẽ gỡ bỏ nó hoặc đưa ra lời giải thích cho những ai cảm thấy bối rối”.