1. Biden cảnh báo thế giới sẽ phải đối mặt với ngày tận thế nếu Putin sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật ở Ukraine

Trong đánh giá rõ ràng nhất của mình, Tổng thống Mỹ nói rằng thế giới đang ở gần bờ vực thảm họa hạt nhân nhất trong 60 năm qua.

Tổng thống Joe Biden đã cảnh báo thế giới có thể phải đối mặt với “Armageddon” nếu Vladimir Putin sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật để cố gắng giành chiến thắng trong cuộc chiến ở Ukraine.

Theo Sách Khải Huyền trong Tân Ước, Armageddon là vị trí được tiên tri nơi tập hợp quân đội cho một trận chiến trong thời kỳ cuối cùng. Thuật ngữ này cũng được sử dụng theo nghĩa chung để chỉ bất kỳ kịch bản nào của ngày tận thế.

Tổng thống Mỹ đã đưa ra những nhận xét thẳng thắn nhất cho đến nay về mối đe dọa của chiến tranh hạt nhân, tại một buổi quyên góp của đảng Dân chủ ở New York, nói rằng đây là thời khắc thế giới đang ở gần bờ vực thảm họa hạt nhân nhất trong 60 năm qua.

Ông nói: “Chúng ta đã không phải đối mặt với viễn cảnh xảy ra vụ Armageddon kể từ thời Kennedy và cuộc khủng hoảng hỏa tiễn Cuba.”

“Chúng ta có một người mà tôi biết khá rõ,” Biden nói khi đề cập đến Tổng thống Nga. “Anh ta không nói đùa khi nói đề cập đến khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật hoặc vũ khí sinh học hoặc hóa học bởi vì quân đội của anh ta, có thể nói được, là đang hoạt động một cách kém cỏi đáng kể.”

Putin và các quan chức của ông ta đã nhiều lần đe dọa sử dụng kho vũ khí hạt nhân của Nga trong nỗ lực ngăn cản Mỹ và các đồng minh ủng hộ Ukraine và giúp nước này chống lại cuộc xâm lược toàn lực của Nga được phát động vào tháng Hai. Một điều đáng lo ngại là Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân “chiến thuật” tầm ngắn để cố gắng ngăn chặn cuộc phản công của Ukraine và buộc Kyiv phải đàm phán và nhượng lại lãnh thổ.

Nếu Nga sử dụng vũ khí hạt nhân, họ sẽ khiến Mỹ và các đồng minh đứng trước tình thế tiến thoái lưỡng nan về cách ứng phó. Hầu hết các chuyên gia và cựu quan chức dự đoán rằng nếu Washington tấn công quân sự, rất có thể người Mỹ sẽ chỉ dùng vũ khí thông thường, nhằm ngăn chặn sự leo thang nhanh chóng thành một cuộc chiến tranh hạt nhân toàn diện. Nhưng Biden cho biết vào tối thứ Năm: “Tôi không nghĩ rằng có khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật mà không kết thúc với Armageddon.”

“Lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng hỏa tiễn Cuba, chúng ta có mối đe dọa về vũ khí hạt nhân nếu trên thực tế mọi thứ vẫn tiếp tục theo con đường mà chúng đang đi,” tổng thống nói. “Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu xem đâu là con đường tắt của Putin? Anh ta tìm lối thoát ở đâu? Anh ta thấy mình ở đâu, và phải làm gì để vừa không mất thể diện mà còn có sức mạnh đáng kể?”

Các cơ quan tình báo Mỹ tin rằng Putin đã coi thất bại ở Ukraine là một mối đe dọa hiện hữu đối với chế độ của ông ta, mà ông liên kết với một mối đe dọa sinh tồn đối với Nga, có khả năng biện minh cho việc sử dụng vũ khí hạt nhân, theo thế giới quan của ông.

Trước đó, hôm thứ Năm, Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy nói rằng ông Putin hiểu rằng “thế giới sẽ không bao giờ tha thứ” cho một cuộc tấn công hạt nhân của Nga.

“Ông ta hiểu rằng sau khi sử dụng vũ khí hạt nhân, ông ta sẽ không thể bảo tồn được ngay cả tính mạng của mình, và tôi tin chắc về điều đó,” Zelenskiy nói.

2. Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Oleksiy Reznikov, kêu gọi các chiến binh Nga hạ vũ khí đầu hàng, hứa với họ “tính mạng và sự an toàn” nếu họ làm như vậy.

Trong bối cảnh một số lớn lực lượng Nga đang bị vây ở bờ tây sông Dnipro trong miền Kherson và tại Kreminna trong miền Luhansk, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine đã đưa ra một thông điệp video gửi tới quân đội Nga.

Bộ Trưởng Reznikov nói: “Chúng tôi bảo đảm cuộc sống, an ninh và công lý cho tất cả những ai từ chối chiến đấu ngay lập tức. Và chúng tôi sẽ có một tòa án cho những người đã ra lệnh phạm tội. Bạn vẫn có thể cứu nước Nga khỏi thảm kịch, và quân đội Nga khỏi sự sỉ nhục.”

Quân đội Nga đã bị “lừa dối và phản bội” bởi Điện Cẩm Linh, Bộ Trưởng Reznikov nói, đồng thời nhấn mạnh rằng họ đang phải trả giá “bằng máu cho những tưởng tượng và mục tiêu sai lầm của ai đó”.

Ông cho biết nhiều người trong quân đội Nga đã nhận ra rằng họ đang “bị hy sinh không phải vì một lý do chính đáng”, và nói thêm: “Các bạn sẽ được người đời nhớ đến như những tên trộm, những kẻ hiếp dâm và giết người... các bạn sẽ bị họ gán tội. Và họ sẽ phản bội các bạn một lần nữa, vì họ đã phản bội các bạn hơn một lần.”

3. Zelenskiy nói với người Nga: 'Các bạn đã thua' trong cuộc chiến này

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Zelenskiy to Russia: 'You Have Already Lost' the War”, nghĩa là “Zelenskiy nói với người Nga: 'Các bạn đã thua' trong cuộc chiến này”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Volodymyr Zelenskiy đã nói với quân đội Nga rằng họ đã “thua” trong cuộc chiến ở Ukraine.

Tổng thống Ukraine đã nói chuyện trực tiếp với các lực lượng Nga trong bài phát biểu video hàng đêm. Ông cho rằng chiến thắng của Ukraine được bảo đảm một phần vì Tổng thống Nga Vladimir Putin đã không bán được cuộc chiến một cách thỏa đáng cho người dân Nga.

Zelenskiy chế nhạo việc Nga ngày càng sử dụng máy bay không người lái kamikaze do Iran sản xuất - mà Ukraine đã nhiều lần báo cáo bắn hạ - và nói rằng việc đưa vào trang bị bất kỳ loại vũ khí mới nào sẽ không có tác dụng gì trong cuộc chiến.

“Bây giờ tôi sẽ nói chuyện với quân xâm lược Nga,” Zelenskiy nói. “Ngay cả khi các bạn tìm thấy một số vũ khí khác ở đâu đó trên thế giới có cùng tên 'tự nhiên' với 'thế giới Nga' của bạn, như 'Shahed' của Iran, mà bạn đang cố gắng dùng để ném bom các thành phố của chúng tôi, chẳng hạn như Bila Tserkva... Nó sẽ không giúp ích gì cho các bạn. Các bạn đã thua cuộc rồi”.

Zelenskiy nói rằng Nga đã “thua” trong cuộc chiến chưa đầy tám tháng sau khi cuộc xâm lược Ukraine bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 bởi vì “các bạn phải giải thích cho xã hội của mình tại sao tất cả những điều này là cần thiết: cuộc chiến này, lệnh động viên sai lầm này và sự tự hủy diệt tất cả triển vọng của người dân Nga.”

“Khi mọi người cảm thấy họ đúng và khi họ ở trên mảnh đất của chính mình, họ tự biết mọi thứ,” ông nói thêm. “Họ không cần những bài giảng cuồng tín về 'lịch sử bị xuyên tạc' và các buổi thông tin chính trị mỗi ngày — tại các cuộc họp với các giáo viên, hoặc tại một cuộc họp về tiến độ của công việc thu hoạch theo mùa với các nông dân.”

Zelenskiy nói tiếp rằng người Ukraine “biết họ đang chiến đấu vì điều gì”, trong khi người Nga ngày càng “nhận ra rằng họ phải chết đơn giản chỉ vì Putin không muốn kết thúc chiến tranh”. Ông kết luận rằng rõ ràng là Ukraine cuối cùng sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến.

Trong khi Putin tuyên bố đã sáp nhập 4 khu vực của Ukraine cho Nga vào tuần trước, quân đội Nga gần đây đã phải chịu những thất bại đáng kể. Một bản đồ do kênh Telegram thân Nga công bố hôm thứ Tư chỉ ra rằng cuộc phản công của Ukraine đã chiếm lại một lượng lớn lãnh thổ ở khu vực Kherson, miền nam Ukraine chỉ trong bốn giờ vào hôm thứ Ba.

Các cuộc phản công ở miền đông của đất nước cũng đã đạt được thành công đáng kể. Trong tuần qua, các lực lượng Ukraine đã chiếm lại nhiều khu định cư bị chiếm đóng và giành lại lãnh thổ ở những khu vực mà trước đây Putin tuyên bố là sáp nhập.

Các nhân vật nổi tiếng trên kênh truyền hình nhà nước Nga đã đáp lại thành công của Ukraine bằng cách đưa ra những lời chỉ trích hiếm hoi đối với quân đội của họ, bao gồm cả việc Putin huy động quân dự bị. Vladimir Solovyov, một người dẫn chương trình truyền hình Nga được gọi là “cơ quan ngôn luận của Putin”, tuần này nói rằng Nga không nên mong đợi “tin tốt” trong bối cảnh các cuộc phản công của Ukraine.

Trong khi đa số công dân Nga ủng hộ cuộc chiến ở Ukraine, các cuộc thăm dò dư luận và nghiên cứu của Nga chỉ ra rằng sự ủng hộ đối với các hành động của quân đội đã giảm dần trong suốt cuộc chiến, theo một bài báo được Carnegie Endowment for International Peace công bố vào tháng trước.

Một cuộc khảo sát được công bố vào ngày 29 tháng 9 bởi Tổ chức Ý kiến Công chúng thuộc sở hữu nhà nước của Nga cho thấy “không thoải mái” là tâm trạng phổ biến của 69% người Nga, tăng 34% so với một cuộc thăm dò diễn ra chỉ một tuần trước đó. Những thất bại quân sự trong tuần qua có thể khiến tâm trạng ở Nga thêm tồi tệ.

Newsweek đã liên hệ với chính phủ Nga để đưa ra bình luận.

4. Các hình ảnh cho thấy bằng chứng về việc nhổ răng, chôn sống trong phòng tra tấn của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Photos Show Evidence of Teeth Pulling, Live Burials in Russian Torture Room”, nghĩa là “Các hình ảnh cho thấy bằng chứng về việc nhổ răng, chôn sống trong phòng tra tấn của Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Một quan chức Ukraine đã trình bày bằng chứng qua các ảnh chụp về các phòng tra tấn tại một ngôi làng ở vùng Kharkiv của nước này.

Các cáo buộc về tội ác chiến tranh và lạm dụng từ binh lính Nga xuất hiện ngay sau khi Tổng thống Vladimir Putin phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Ukraine vào ngày 24 tháng 2.

Anton Gerashchenko, cố vấn cho Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, đã tweet cáo buộc lạm dụng mới nhất, chia sẻ những bức ảnh cho thấy tình cảnh của những người bị tra tấn ở làng Pisky-Radkivski.

Một bức ảnh cho thấy một chiếc mặt nạ phòng độc, được tường trình dùng để tra tấn, đã bị ném xuống đất. Một người khác cho thấy một chiếc hộp có vẻ như chứa những chiếc răng bị cưỡng bức nhổ ra từ các nạn nhân bị tra tấn. Bằng chứng về việc bị chôn sống cũng được tìm thấy trong làng, ông nói.

“Các nhà điều tra đã tìm thấy một phòng tra tấn ở làng Pisky-Radkivski, vùng Kharkiv. Các vụ tra tấn như chôn sống và đặt tấm thảm đang cháy vào mặt người bị tra tấn đã được báo cáo.

Cảnh sát Quốc gia Ukraine đã thông báo về việc phát hiện ra phòng tra tấn được tường trình trong một bài đăng trên Telegram hôm thứ Hai.

“Một phòng tra tấn khác của quân xâm lược Nga. Sau cuộc điều tra, các viên chức cảnh sát của chúng tôi ghi lại ở đây những tội ác chiến tranh của quân đội Nga, những người được Putin gọi là 'quân giải phóng'. Khi quân nhân Nga vào làng, họ đã đuổi người dân địa phương ra khỏi nhà và chiếm nhà cửa của họ.”

Cảnh sát tìm thấy phòng tra tấn trong một căn hầm, nơi người dân địa phương bị cho là “bị giam giữ trong những điều kiện vô nhân đạo.”

“Mọi người đã bị đe dọa, đánh đập, hãm hiếp và lạm dụng,” bài đăng cho biết.

Cảnh sát Ukraine cáo buộc quân đội Nga cũng cướp phá các ngôi nhà ở một ngôi làng nhỏ, cách thành phố Kharkiv chưa đầy 100 dặm về phía đông nam.

Các cáo buộc tội phạm chiến tranh ở Nga tiếp tục gia tăng

Nga đã phải đối mặt với các cáo buộc tra tấn quân đội và dân thường Ukraine trong suốt cuộc chiến, và Ukraine đã kêu gọi một phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh “kiểu Nuremberg” sẽ được đưa ra tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tháng 9.

Một người đàn ông nói với truyền thông Ukraine rằng anh ta bị tra tấn về thể chất và tâm lý tại một ngôi làng khác ở vùng Kharkiv. Anh ta nói rằng anh ta đã bị đánh vào phía sau đầu và bị tổn thương xương sườn trước khi bị đưa đến một phòng tra tấn.

Theo hãng tin AP, ít nhất 10 địa điểm bị cáo buộc tra tấn đã được phát hiện tại thị trấn Izium, nơi được quân đội Ukraine giải phóng vào đầu tháng 9. Nga đang phải đối mặt với nhiều cuộc điều tra quốc tế về những vi phạm được cho là tội ác chiến tranh này.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Liên Hiệp Quốc để đưa ra bình luận.

5. Ukraine cho biết một nửa số máy bay không người lái của Nga do Iran sản xuất bị tiêu hủy trong một tuần.

Sau các báo cáo bi quan về tác hại của máy bay không người lái do Iran sản xuất, đã có các báo cáo lạc quan hơn. Trong bản báo cáo hôm thứ Sáu 6 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết một nửa số máy bay không người lái do Iran sản xuất của Nga đã bị quân đội Ukraine phá hủy.

“Từ ngày 30 tháng 9 đến ngày 6 tháng 10, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã phá hủy 24 máy bay không người lái Shahed-136 kamikaze.”

của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết trong cùng khoảng thời gian, Nga đã điều 46 máy bay không người lái Shahed-136 vào lãnh thổ Ukraine.

Đầu tháng này, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết lực lượng phòng vệ quân sự đã “bắn rơi 8 máy bay không người lái tấn công 'Shahed' của Iran.

Báo cáo của Bộ Quốc phòng Ukraine được đưa ra ngay sau khi Iran phản đối thông tin rằng nước này cung cấp máy bay không người lái Shahed-136 cho Nga trong bối cảnh cuộc chiến với Ukraine đang diễn ra, bắt đầu từ ngày 24/2.

Vào tháng 8, Washington Post đưa tin rằng Nga đã nhận được một lô hàng máy bay không người lái do Iran sản xuất, trích dẫn các nguồn giấu tên.

Tướng Gromov cho biết, “9 trong số 12 máy bay không người lái kamikaze đã bị tiêu diệt trong đêm nay bởi các lực lượng và phương tiện của Lực lượng Phòng không thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine. Tổng cộng từ khi bắt đầu sử dụng máy bay không người lái loại Shahed-136 của đối phương, họ đã sử dụng 86 chiếc, trong đó 60% bị phá hủy “.

Oleksiy Kuleba, người đứng đầu cơ quan quản lý quân sự khu vực của Kyiv, cho biết, “Vào ban đêm, kẻ thù đã tấn công Bila Tserkva bằng máy bay không người lái kamikaze loại Shahed-136. Tổng cộng có 6 lần bắn trúng và phát nổ. Một người bị thương. Cơ sở hạ tầng cũng bị hư hại.

“Tôi yêu cầu các cư dân không bỏ qua các tín hiệu cảnh báo trên không và các quy tắc an toàn.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

6. Nhà Lập Pháp Tiệp nói đùa về việc sáp nhập Kaliningrad bị đe dọa tử vong

Hôm 30 tháng 9, tổng thống Putin đã tuyên bố sáp nhập 4 vùng lãnh thổ chiếm 15% diện tích vào Nga vì theo ông ta, qua cái gọi là trưng cầu dân ý, người dân trong 4 vùng này đã muốn được gia nhập Liên Bang Nga. Một nghị sĩ của Cộng hòa Tiệp cho rằng áp dụng cùng một logic như thế thì Cộng hòa Tiệp cũng có thể sáp nhập vùng Kaliningrad của Nga.

Tuy nhiên, ông đã nhận được những lời dọa giết từ những người Nga. Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Czech Lawmaker Who Joked About Annexing Kaliningrad Receives Death Threats, nghĩa là “Nhà Lập Pháp Tiệp nói đùa về việc sáp nhập Kaliningrad bị đe dọa tử vong”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Thành viên Cộng hòa Tiệp của Nghị viện Âu Châu Tomáš Zdechovský đã nhận được lời đe dọa tử vong trên mạng xã hội sau khi đưa ra một lời nói đùa về việc Cộng hòa Tiệp sáp nhập vùng Kaliningrad của Nga.

Lời nói đùa của ông bắt đầu khi một tài khoản Ba Lan ẩn danh trên Twitter viết về việc phân chia Kaliningrad giữa Ba Lan và Cộng hòa Tiệp để các nước “cuối cùng cũng có quyền tiếp cận biển”.

Vào ngày 29 tháng 9, Zdechovský - người đã trở thành thành viên Quốc Hội từ năm 2014 - đã đăng lại tweet này, dịch nó sang tiếng Anh cho khán giả quốc tế. “Tôi quyết định đưa ra một lời nói đùa nghiêm túc hơn nhiều,” anh nói với Newsweek. “Nhưng rõ ràng là thật mỉa mai. Mọi người đều biết điều đó thật trớ trêu”.

Zdechovský cho biết những tuyên bố của ông trên mạng xã hội được nhiều nhà báo Nga theo dõi, những người nhận thức được rằng ông có lập trường ủng hộ Ukraine mạnh mẽ và coi trò đùa này là một mối đe dọa nghiêm trọng.

Zdechovský nói: “Họ thực hiện các cuộc tấn công tuyên truyền một cách nghiêm túc vì họ có một chương trình nghị sự. Tôi biết rất rõ cách tuyên truyền của Nga, tôi đã dành nhiều thời gian nghiên cứu hành vi của họ và ngay từ giây phút đầu tiên đã hoàn toàn rõ ràng rằng Nga sẽ phản ứng. Tôi biết họ là người theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đến như thế nào”.

Đài RT trực thuộc nhà nước của Nga đã đăng một bài báo vào ngày 30 tháng 9 cho biết “Thành viên Quốc Hội muốn khu vực của Nga bị chia cắt giữa hai quốc gia Liên Hiệp Âu Châu” và đã đề nghị tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý trong khu vực.

Thành viên Quốc Hội Âu Châu của Cộng hòa Tiệp cho biết anh ta đã nhận được những lời đe dọa tử vong trên mạng xã hội từ những người Nga đe dọa giết anh ta.

“Tôi đã nhận được khoảng 2.000 tin nhắn của những người nói rằng họ sẽ giết tôi, rằng tôi cần phải sợ hãi rời khỏi căn hộ của mình vì họ sẽ làm tổn thương tôi và họ sẽ bắn tôi, và các tay súng bắn tỉa của Nga đang đợi tôi,” anh nói. “Nhưng mọi người chỉ nói đùa trên Twitter. Tôi luôn nói một cách lạc quan về những người này.”

Zdechovský, người cho biết anh ta đã được cảnh sát bảo vệ ba lần trong đời, không coi trọng những lời đe dọa. “Nó không hay, nhưng thực sự bạn có thể tưởng tượng rằng nếu đó là một mối đe dọa nghiêm trọng, họ sẽ thực hiện điều đó thông minh hơn nhiều,” anh nói.

“Tôi không sợ người Nga. Tôi nghĩ rằng người Nga sợ tôi. Trò đùa này đã đến được với hàng nghìn người, đã nhận được sự quan tâm từ Nhật Bản, Đài Loan, Philippines, Anh và Âu Châu.”

“Tôi cho rằng điều đó cho thấy nước Nga có hình ảnh rất xấu. Và nhiều người thông qua những câu chuyện cười đang thực sự đưa ra nhận định này, nói lên những gì họ nghĩ về người Nga”.

Kaliningrad là một vùng lãnh thổ của Nga nằm giữa Ba Lan và Lithuania, không có chung biên giới với Cộng hòa Tiệp. Khu vực này trở thành một phần của Liên Xô và sau đó là Nga sau Thế chiến thứ hai, nhưng trước đây thuộc về Phổ, Ba Lan và Đức.

7. Nga tung thủ đoạn tàn ác dùng máy bay không người lái kamikaze tấn công chung cư Zaporizhzhia gây thiệt hại nặng cho dân thường

Lần đầu tiên Nga nhắm vào Zaporizhzhia bằng “máy bay không người lái kamikaze”. Số người chết do vụ tấn công vào một tòa nhà chung cư trong thành phố đã tăng lên 11 người.

Trong bản báo cáo chiều thứ Sáu 7 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất đã làm hư hại hai cơ sở hạ tầng trong thành phố. Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết các hỏa tiễn khác cũng tấn công thành phố một lần nữa, khiến một người bị thương.

Khi quân đội của mình đang thất thế trước các cuộc phản công của Ukraine, Mạc Tư Khoa đã bắt đầu triển khai các máy bay không người lái để tấn công các mục tiêu của Ukraine. Theo các quan chức quân sự Ukraine, “máy bay không người lái kamikaze” rẻ hơn và kém tinh vi hơn hỏa tiễn nhưng đã tỏ ra hiệu quả trong việc gây sát thương cho các mục tiêu trên mặt đất. Máy bay không người lái Shahed-136 có thể bay trên không trong vài giờ và bay vòng qua các mục tiêu tiềm năng trước khi bay vào quân đội, thiết giáp hoặc các tòa nhà của đối phương và phát nổ khi va chạm.

Hôm thứ Hai, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanani phủ nhận việc cung cấp máy bay không người lái cho Nga, gọi những tuyên bố này là “vô căn cứ”. Tuy nhiên, quân đội Ukraine cho biết lực lượng của họ đã bắn hạ hơn 20 máy bay không người lái trong 24 giờ qua và hầu hết đều do Iran sản xuất.