Đức Hồng Y Krajewski, Bộ trưởng Bác ái, đặc phái viên của Đức Thánh Cha Phanxicô, tiếp tục viếng thăm ủy lạo tại miền đông Ukraine, sau khi bị pháo kích suýt chết hai ngày trước đó.

Từ thành Kharkiv, Đức Hồng Y đã được Đức Cha Pavlo Honcharuk, Giám mục giáo phận Kharkiv-Zaporizhia hướng dẫn đến thăm thị trấn Izium, nơi người ta mới khám phá ngôi mộ tập thể với khoảng 500 xác người bị chôn tại đó. Đức Hồng Y đã thấy lòng thương xót của khoảng 50 người trẻ, đặc biệt là các cảnh sát viên và lính cứu hỏa, mặc áo trắng, khai quật các hố mộ này, với sự tế nhị, để lấy xác các nạn nhân bị giết từ ba, bốn tháng trước đó, cả những nạn nhân mới đây, để an táng họ một cách xứng đáng. Mùi xú uế thật nồng nặc.

Đức Hồng Y nói với Đài Vatican rằng: “Không có lời nói, không có nước mắt nào có thể diễn tả nổi tình trạng này. Tất cả diễn ra trong thinh lặng. Thật là cảm động khi thấy cách thức họ mang các thi thể đi, như thể đó là những thân nhân của họ. Tôi và Đức Giám Mục tháp tùng đi quanh, tôi liên tục đọc chuỗi Lòng Thương xót. Chúng tôi ở lại đó khoảng ba tiếng đồng hồ... Thật là một ngày khó khăn đối với tôi. Tôi đã thấy bao nhiêu người chết, nhưng tôi cũng đã gặp những người chứng tỏ vẻ đẹp giấu ẩn trong tâm hồn”.

Đức Hồng Y cũng đã gặp gỡ các viên chức địa phương và an ủi họ. Thị trưởng Valerii Marchenko cho biết trong một video được đăng trên kênh truyền hình Rada TV Chúa Nhật của Quốc hội Ukraine rằng tầm mức tội ác của quân Putin tại thành phố của ông vượt rất xa những gì tìm thấy tại Bucha. “Ở Bucha, quân Nga chỉ có chưa đầy một tháng. Ở đây chúng có đến hơn 5 tháng trời.”

“Cho đến nay đã có những câu chuyện được chính các nạn nhân hay gia đình của họ kể lại như các vụ quân Nga hãm hiếp tập thể các phụ nữ, cắt xẻo các phần trên thân thể họ để mua vui. Một số phụ nữ may mắn sống sót nhưng nhiều người đã bị quân Nga giết chết sau đó. Lại có trường hợp hai thanh niên bị quân Nga xẻo mất lỗ tai trước khi đem đi chôn sống. Người dân trong vùng đã tìm cách đánh dấu vị trí hai thanh niên bị giết hại. Quân Nga mở cuộc điều tra lùng bắt người đã đánh dấu. Vài ngày sau đó dân chúng thấy nổi lên trên sông một xác người đầu bị trùm trong bao bố. Biết bao những chuyện khốn nạn không thể tưởng tượng nổi có thể xảy ra trong thời đại này, đã xảy ra tại thành phố này. Putin đã muốn thiết lập một tầng đầu địa ngục ở thành phố của chúng tôi,” Marchenko nói.

Ngày 20 tháng Chín, Đức Hồng Y Krajewski rời thành Kharkiv để về thủ đô Kyiv và kết thúc sứ mạng đã được Đức Thánh Cha trao phó, đại diện ngài viếng thăm và ủy lạo dân chúng Ukraine đang chịu đau khổ vì chiến tranh, đặc biệt tại miền đông nước này.
Source:Catholic News Agency