1. Video lan truyền: Hành động trung thực của tài xế Uber khiến một cụ bà bật khóc vì nhẹ nhõm

Tờ Aleteia, nghĩa là Chân Lý Tỏ Tường, có bài tường thuật về một nghĩa cử rất đẹp sau đây:

Đó là một ngày thứ Bảy - một ngày làm việc bình thường của Thiago Rodrigues dos Santos, 34 tuổi, làm tài xế Uber. Trong số các chuyến đi của mình, anh đưa một người đàn ông lớn tuổi đến tiệm sửa xe ở Praia Grande, thuộc bờ biển phía nam São Paulo, Brazil.

Khi chuẩn bị đón một hành khách khác, anh nhận thấy người đàn ông này để quên một chiếc túi trên băng ghế sau của xe. Thiago không suy nghĩ kỹ: anh quay lại nơi ông già đã xuống xe, nhưng nơi này đã đóng cửa.

Người lái xe sau đó quyết định cố gắng tìm thông tin liên lạc của hành khách bên trong chiếc túi. Khi mở nó ra, Thiago kinh ngạc khi thấy cả một đống tiền. “Tôi thậm chí còn vội vàng hơn để trả lại nó, bởi vì tôi có thể tưởng tượng ra nỗi đau khổ của người đàn ông này”

Thiago quyết định đi theo chiều ngược lại và tìm kiếm người đàn ông ở nơi anh ta đã đón ông ấy. May mắn! Ở đó, ông lão và vợ rơi vào tình cảnh tuyệt vọng vì nghĩ rằng mình đã mất số tiền: 4.000 đô la Brazil, tương đương gần một nửa mức lương trung bình hàng tháng ở Brazil.

Sự thất vọng của họ nhanh chóng nhường chỗ cho sự ngạc nhiên, nhẹ nhõm và biết ơn vì tài xế đã đến trả lại tiền.

Số tiền kiếm được với nhiều hy sinh đã được dành cho một mục đích cụ thể: trả tiền sửa chiếc xe mà hai vợ chồng dùng để bán nước mía ở một hội chợ đường phố. Nếu không có nó, sinh kế của họ sẽ gặp rủi ro.

Khoảnh khắc đầy xúc động

Đoạn video do Rodrigues ghi lại cho thấy khoảnh khắc xúc động khi anh đưa tiền cho họ. Người phụ nữ thậm chí không biết làm thế nào để cảm ơn hành động trung thực của chàng trai trẻ. “Lạy Đức Mẹ của con, Lạy Đức Mẹ Aparecida!” cô ấy thốt lên trong một biểu hiện kinh ngạc phổ biến ở Brazil. “Con tốt biết bao, con trai của mẹ! Tiếp tục như vậy, và con sẽ có một cuộc sống hạnh phúc. Tôi sẽ đặt con vào tất cả những lời cầu nguyện của tôi, “người phụ nữ lớn tuổi nói, đầy xúc động.

Thiago kết luận: “Cảm giác vui sướng khi làm điều tốt và thực hành những gì cha mẹ tôi và Giáo hội dạy tôi đã giúp tôi nuôi dưỡng những giá trị không thể tương nhượng”.
Source:Aleteia

2. Mễ Tây Cơ đã đề xuất với Tòa Thánh việc thành lập ủy ban nhằm đạt được thỏa thuận ngừng bắn ở Ukraine

Tổng thống Mễ Tây Cơ, Andrés Manuel López Obrador, cho biết hôm thứ Sáu rằng Ngoại trưởng Marcelo Ebrard sẽ đề xuất kế hoạch thành lập '“Ủy ban Đối thoại và Hòa bình” để ngay lập tức tìm cách chấm dứt các hành vi thù địch ở Ukraine.

Trong bài phát biểu nhân Ngày Độc lập ở Mexico City, López Obrador cho biết đề xuất tìm cách đạt được thỏa thuận ngừng bắn kéo dài ít nhất 5 năm vì hòa bình giữa các quốc gia.

Ông nói: Kế hoạch này đã được gởi đến Đức Thánh Cha Phanxicô qua Đại Sứ Mễ Tây Cơ cạnh Tòa Thánh để góp thêm ý kiến; và sẽ được công bố tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sắp tới ở New York. Kế hoạch này sẽ dành thời gian để “đối mặt với những vấn đề kinh tế và xã hội nghiêm trọng và nghiêm trọng ảnh hưởng đến các dân tộc trên thế giới”.

López Obrador chỉ trích các lệnh trừng phạt đối với Nga và những “chuyến hàng lớn” các loại vũ khí cho Ukraine, gọi đó là “những hành động góp phần vào cuộc đối đầu đang diễn ra, một liều thuốc phi lý bổ sung”.

Theo López Obrador, đề xuất này sẽ bao gồm Đức Thánh Cha Phanxicô, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi, và Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres đóng vai trò là những người hòa giải trong ủy ban. Ông cho biết ông hy vọng điều này sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán trực tiếp giữa các nhà lãnh đạo của Ukraine và Nga.

Tòa Thánh chưa đưa ra phản hồi nào trước tin tức này. Trong khi đó, trung tâm đa phương tiện trực thuộc Hội Đồng Giám Mục Mễ Tây Cơ bày tỏ hoài nghi về kế hoạch này.

López Obrador có lối nói chuyện hết sức lôi cuốn, nhưng toàn những điều viễn vông. Trong chiến dịch tranh cử năm 2018 cho chức tổng thống Mễ Tây Cơ, López Obrador đã đề xuất chính sách “abrazos no balazos” - một cụm từ hấp dẫn trong tiếng Tây Ban Nha có nghĩa là “cái ôm chứ không phải đạn”. Đường lối này chống lại bạo lực của các băng đảng ma túy bằng cách giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của việc buôn bán ma túy, chẳng hạn như nghèo đói, và giảm nhẹ việc sử dụng vũ lực của quân đội và cảnh sát. Nghe thì rất hay. Chính sách này của López Obrador trái ngược với “cuộc chiến chống ma túy” của những người tiền nhiệm. Tuy nhiên, dưới nhiệm kỳ của ông, tội phạm bạo lực đã gia tăng ở mức đáng sợ. Lễ Đêm Giáng Sinh bị hủy bỏ ở nhiều giáo phận vì tình trạng an ninh. Các thánh lễ cuối tuần vào chiều thứ Bẩy được khuyến cáo kết thúc trước 5 giờ chiều cũng vì lý do an ninh.

Hôm thứ Năm, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết việc các nước cung cấp vũ khí cho Ukraine để giúp Ukraine tự vệ trước sự xâm lược của Nga là hợp pháp về mặt đạo đức. López Obrador chỉ trích những “chuyến hàng lớn” các loại vũ khí cho Ukraine. Không có vũ khí tự vệ, người Ukraine còn có gì để đàm phán với Nga, ngoại trừ đầu hàng vô điều kiện.
Source:Reuters

3. Thi thể của một gia đình trẻ có cô con gái nhỏ được tìm thấy tại mồ chôn tập thể ở Izium, quan chức Ukraine cho biết

Một quan chức Ukraine tại một khu chôn cất tập thể gần Izium cho biết thi thể của cả một gia đình trẻ đã được xác định ở đó.

Ủy viên Quốc hội Ukraine về Nhân quyền Dmytro Lubinets cho biết trong một cuộc họp báo ở Kyiv rằng “có cả một gia đình ngay bên cạnh tôi... Đây là một gia đình trẻ... Người cha sinh năm 1988, người vợ sinh vào năm 1991; con gái nhỏ của họ chào đời vào năm 2016.”

“Có rất nhiều trường hợp tương tự,” ông nói thêm.

“Chúng tôi cũng thấy ở đây một cuộc chôn cất hàng loạt các quân nhân của quân đội Ukraine. Bạn sẽ thấy bằng chứng cho thấy tay họ bị trói, họ bị giết ở cự ly gần,” Lubinets nói.

Ít nhất 440 thi thể được tìm thấy tại một khu chôn cất tập thể ở thành phố ở vùng Kharkiv của Ukraine, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng một số thi thể có “dấu hiệu bị tra tấn”.

Ukraine đã tái chiếm thành phố từ tay quân Nga vào thứ Bảy tuần trước trong cuộc phản công. Quân đội Nga đã sử dụng nó như một căn cứ quan trọng và tuyến đường tiếp tế cho các lực lượng của họ ở miền đông Ukraine.
Source:outono.net

4. Chính phủ Eritrea bắt lính ngay trong các thánh lễ

Thông tấn xã Catholic News Service của Hội Đồng Giám Mục có bài tường trình nhan đề “Eritrean government rounds up teens from church service”, nghĩa là “Chính phủ Eritrea bắt lính ngay trong các thánh lễ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các địa điểm thờ tự đã trở thành mục tiêu mới nhất cho việc bắt buộc các thanh thiếu niên Eritrea phải gia nhập quân ngũ. Các giáo sĩ mô tả động thái này là một vi phạm tự do tôn giáo nghiêm trọng và tình hình xã hội đang xấu đi rất nhanh.

Trong hai năm qua, các học sinh 15 và 16 tuổi đã bị quân đội ruồng bắt tại các thị trấn và làng mạc. Theo các nguồn tin, một số sẽ ra tiền tuyến trong cuộc chiến ở bang Tigray, miền bắc Ethiopia.

“Một vài tuần trước, chính quyền Eritrea tiếp tục tịch thu các trường học do Giáo Hội Công Giáo điều hành và sở hữu. Như thể điều này vẫn chưa đủ, bây giờ họ ngang nhiên phá rối các thánh lễ và bắt những chàng trai và cô gái trẻ 16 tuổi. Cha Mussie Zerai, một linh mục Công Giáo gốc Eritrea, người làm việc với những người di cư, nói với tờ Catholic News Service vào ngày 7 tháng 9.

“Họ làm điều đó ở những nơi thờ phượng như đã xảy ra vào Chúa Nhật tuần trước 4 tháng 9 ở giáo phận Segheneity, trong ngôi làng ở Akrur thuộc giáo xứ Công Giáo Medhanie Alem”

Chỉ vào những bức ảnh được lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội, vị linh mục nói rằng những người lính đã đến trong Thánh lễ và bao vây nhà thờ để ngăn không cho bất cứ ai chạy thoát. Vị linh mục cho biết họ bắt các thiếu niên, bao gồm tất cả các cậu bé của dàn hợp xướng trong đồng phục của họ.

Cha Zerai nói: “Những người trẻ này bị đưa đến các trại huấn luyện quân sự và sau đó sẽ bị đưa ra tiền tuyến trong các cuộc chiến đang diễn ra trong khu vực, đặc biệt là ở Ethiopia.

Ngài cảnh báo rằng nếu chế độ tiếp tục đánh phá các nơi thờ tự, sẽ có nguy cơ những người trẻ tuổi - lo sợ bị ép buộc tuyển mộ nhập ngũ - sẽ thôi không đến các nhà thờ nữa.

“Quyền thiêng liêng của mỗi tín hữu được đến nhà thờ để cầu nguyện mà không bị quân đội hay cảnh sát đàn áp ở đất nước của họ là quyền cơ bản của mỗi con người”

Trong 20 năm, chính phủ của Tổng thống Eritrea Isaias Afwerki đã thực hiện chương trình động viên quốc gia đối với mọi công dân từ 17 đến 55 tuổi.

Theo Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, nhiều người Eritrea đã dành cả cuộc đời của họ để phục vụ chính phủ, trong các khu vực quân sự hoặc dân sự. Nhiều người trong số này được tuyển dụng trực tiếp từ các trường trung học.

Các cuộc tuyển mộ cưỡng bức đã khiến nhiều thanh niên từ 18 đến 24 tuổi phải chạy trốn khỏi đất nước, bao gồm cả việc thực hiện cuộc hành trình nguy hiểm qua sa mạc và biển Địa Trung Hải để đến Âu Châu.

Chính phủ Eritrea đã phớt lờ những lời cầu xin của cộng đồng quốc tế về việc tôn trọng nhân quyền.

“Hàng ngày, mọi người tiếp tục chạy trốn khỏi sự tuyển dụng bắt buộc của chính phủ và thực hiện những chuyến hành trình băng qua sa mạc. Chính phủ không quan tâm. Nó không có gì để mất, “một nguồn tin Giáo Hội Eritrea không thể nêu tên vì lý do an ninh cho biết như trên”.
Source:Catholic Newzealand

5. Các giám mục Ukraine hoan nghênh các báo cáo của Liên Hiệp Quốc về các công dân bị trục xuất sang Nga

Các giám mục Ukraine ủng hộ các báo cáo của Liên Hiệp Quốc rằng thường dân đang bị trục xuất cưỡng bức khỏi các khu vực do Nga chiếm đóng trên đất nước của họ, như những cảnh tượng đã diễn ra trong những thập kỷ trước.

Đức Cha Stanislav Szyrokoradiuk của Odesa-Simferopol cho biết: “Mặc dù chúng tôi không biết chính xác những người dân của chúng tôi bị gửi đi đâu, hoặc ở quy mô nào, nhưng những vụ trục xuất này chắc chắn đang diễn ra”.

“Nhiều trẻ em đang bị đưa từ các trại trẻ mồ côi ở Kherson và các thị trấn bị chiếm đóng khác - và mặc dù một số đã cố gắng trở về, nhưng hầu hết không thể làm thế. Đó chỉ là một trong nhiều vụ vi phạm nhân quyền mà chúng tôi đang chứng kiến”.

Trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 9 tháng 9 với Catholic News Service, ngài nói rằng rất khó để đưa ra “sự phân biệt thực tế rõ ràng giữa trục xuất và di tản,” hoặc có được các dữ liệu về việc tái định cư “cưỡng bức và tự nguyện”.

“Trong khi hầu hết người Công Giáo từ các khu vực bị ảnh hưởng bởi chiến tranh đã trốn sang Ba Lan và phương Tây, một số công dân thân Nga cũng đã sang phương Đông, có lẽ tin rằng cuộc sống ở đó sẽ tốt hơn,” Đức Cha Szyrokoradiuk nói.

“Tuy nhiên, các nỗ lực cũng đang được tiến hành để nhận càng nhiều trẻ em Ukraine càng tốt và biến chúng thành những người mới thuộc về Nga. Cũng giống như trong lịch sử trước đây, khi người Ukraine cũng bị bắt đi, trẻ em đang được sử dụng để tuyên truyền, để cho thấy người Nga tốt bụng như thế nào “.

Kể từ cuộc xâm lược ngày 24 tháng 2 của Nga, các báo cáo đã lan truyền rằng dân thường từ khu vực Donbas phía đông bị chiếm đóng một phần của Ukraine và các thành phố như Mariupol và Kharkiv đã bị thẩm vấn trong các “trại thanh lọc”, trước khi bị đưa đến Siberia và các khu vực khác của Nga, mặc dù Mạc Tư Khoa khẳng định Nga đang cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho những người Ukraine muốn tái định cư một cách tự nguyện.

Trong một bài đăng trên trang web ngày 8 tháng 9, Tòa Thượng phụ Chính thống giáo Nga cho thấy Thượng phụ Kirill đang chào hỏi trẻ em và thanh thiếu niên Ukraine từ “các vùng giải phóng” Donbas, Kharkiv và Kyiv tại một cuộc họp ở Mạc Tư Khoa.

Bài đăng cho biết Thượng phụ Kirill đã nói với những người trẻ tuổi rằng ông ta “coi tất cả những người Chính thống Ukraine là con cái của mình” và đã cảnh báo họ chống lại những lời kêu gọi “từ chối căn tính thật của họ vì lợi ích của một căn tính sai trái”.

Đức Cha Szyrokoradiuk cho biết những bức ảnh đã được “sử dụng để tuyên truyền cho Nga” và “không có điểm chung nào với sự thật hay đức tin.”

“Không có gì đáng ngạc nhiên khi những đứa trẻ này trông không vui vẻ, vì chúng đã bị đưa khỏi quê hương của chúng và bị cắt đứt nguồn gốc dân tộc của mình,” vị giám mục nói.

“Cuộc chiến này đã phá vỡ mọi giới hạn của sự kiềm chế và vô luật pháp - nó đã biến thành một làn sóng khủng bố, trong đó toàn bộ thị trấn và thành phố bị phá hủy cùng với cư dân của những nơi ấy, và tất cả những nỗ lực được thực hiện để xóa bỏ ý tưởng về quốc gia Ukraine”,

Phát biểu tại cuộc họp báo mở ngày 7 tháng 9 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc, Ilze Brands Kehris, trợ lý tổng thư ký Liên Hiệp Quốc về nhân quyền, cho biết Liên Hiệp Quốc đã nghe thấy “những cáo buộc đáng tin cậy” rằng trẻ em không có người đi kèm đã bị “cưỡng bức trục xuất” và được các gia đình Nga nhận làm con nuôi sau khi được nhập quốc tịch Nga.

Quan chức Latvia nói thêm rằng các lực lượng Nga đã buộc dân thường phải bị “kiểm tra an ninh một cách đầy xúc phạm” và “nhiều hành vi vi phạm nhân quyền đã diễn ra”, với những người được coi là thân cận với chính phủ Ukraine bị đưa đến những miền xa xôi và các trung tâm giam giữ hoặc “biến mất”.

“Các lực lượng vũ trang Nga và các nhóm vũ trang liên kết đã bắt mọi người phải trần truồng để khám xét cơ thể, đôi khi liên quan cả đến việc cưỡng bức chụp hình khỏa thân và thẩm vấn chi tiết về lý lịch cá nhân, mối quan hệ gia đình, quan điểm chính trị và lòng trung thành, phụ nữ và trẻ em gái có nguy cơ bị lạm dụng tình dục cao độ”, Kehris nói với cuộc họp của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

“Chúng tôi kêu gọi Liên bang Nga cấp quyền truy cập và không bị cản trở tới tất cả các nơi giam giữ dưới sự kiểm soát của họ,” bà nói thêm.

Vasily Nebenzya, đại sứ Liên Hiệp Quốc của Nga, bác bỏ những cáo buộc này là “vô căn cứ” và nói rằng người Ukraine đang chạy trốn khỏi đất nước của họ “để tự cứu mình khỏi chế độ tội phạm của Ukraine.”

Ngày hôm sau, Tổng Giám mục Công Giáo Ukraine Sviatoslav Shevchuk của Kyiv-Halych cho biết có tin 2,5 triệu người, trong đó có 38.000 trẻ em, đã được gửi đến Siberia và vùng viễn đông của Nga, và đó là một “vết thương lớn đối với đất nước Ukraine.”

Đức Cha phụ tá Jan Sobilo của Kharkiv-Zaporizhzhia nói với CNS ngày 9 tháng 9 rằng giáo phận của ngài đã mất liên lạc với một số người Công Giáo bày tỏ lo ngại rằng họ bị đưa đến Nga, và nói thêm rằng mục đích của việc trục xuất dường như là để “làm suy yếu tinh thần quốc gia” và buộc người Ukraine đến các khu vực dân số thấp của Nga.

“Thật khó tin là chúng ta đang thấy sự lặp lại của những hành động từ một thế kỷ trước đang quay trở lại cùng với những phương pháp thô sơ, quyết liệt như vậy, điều này sẽ được ghi nhớ cho các thế hệ sau. Những người được gửi từ lâu đến Siberia và Kazakhstan không bao giờ đánh mất tinh thần hay ý thức dân tộc của họ. Tuy nhiên, người Nga lại mắc phải sai lầm tương tự khi buộc trục xuất mọi người một lần nữa “.

Hàng triệu người Đông Âu đã bị trục xuất đến những nơi khổ sai và chết chóc ở Siberia và Trung Á dưới sự chiếm đóng của Nga hoàng và sau đó là sự chiếm đóng của cộng sản Liên Xô. Mặc dù nhiều người trở về từ các nhà tù và trại lao động trong những thập kỷ sau đó, nhưng phần lớn người Ba Lan, Ukraine, Lithuania và các dân tộc thiểu số khác vẫn còn trên khắp nước Nga ngày nay.

Việc trục xuất “những cá nhân được coi là có quan điểm thân Ukraine hoặc chống Nga” đã được trích dẫn trong một báo cáo ngày 29 tháng 6 của Cao ủy Người tị nạn Liên Hiệp Quốc, cũng như trong một báo cáo ngày 14 tháng 7 của Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu và một báo cáo ngày 1 tháng 9 của Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, cho biết việc cưỡng bức chuyển dân thường đến lãnh thổ của một bên chiếm đóng bị cấm theo luật nhân đạo quốc tế, bao gồm cả Công ước Geneva năm 1949.

Vào tháng 7, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết “nhiều nguồn tin” chỉ ra rằng các lực lượng Nga đã thẩm vấn, giam giữ và buộc trục xuất 1,6 triệu người Ukraine, trong đó có 260.000 trẻ em, trong “một nỗ lực rõ ràng nhằm thay đổi cấu trúc nhân khẩu học của các vùng của Ukraine.”
Source:Catholic Philly