Hôm thứ Năm, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết việc các nước cung cấp vũ khí cho Ukraine để giúp Ukraine tự vệ trước sự xâm lược của Nga là hợp pháp về mặt đạo đức.

Phát biểu với các phóng viên sau khi trở về sau chuyến công du kéo dài 3 ngày tới Kazakhstan, Đức Phanxicô đã đưa ra lập trường trên và cũng kêu gọi Kyiv cởi mở đối thoại, mặc dù điều đó có thể “có mùi” vì sẽ gây khó khăn cho phía Ukraine.

Trước câu hỏi của một phóng viên về việc các quốc gia gửi vũ khí đến Ukraine có đúng về mặt đạo đức hay không, Đức Giáo Hoàng nói:

“Đây là một quyết định chính trị mà nó có thể có ý nghĩa đạo đức, có thể chấp nhận được về mặt đạo đức, nếu nó được thực hiện trong những điều kiện phù hợp luân lý… Tự vệ không chỉ là phù hợp mà còn là biểu hiện của tình yêu quê hương đất nước. Ai đó không bảo vệ chính mình, người không bảo vệ một cái gì đó, không yêu nó. Những người bảo vệ một cái gì đó rất yêu quý điều đó”.

Giải thích về sự khác biệt khi việc cung cấp vũ khí cho quốc gia khác là đúng đắn hay vô luân, Đức Thánh Cha Phanxicô nói:

“Nó có thể là vô luân nếu có ý định kích động thêm chiến tranh, hoặc bán vũ khí hoặc tháo khoán số vũ khí mà một quốc gia không còn cần nữa. Động lực phần lớn là yếu tố định tính về mặt đạo đức của hành động này”.

Đức Giáo Hoàng cũng được hỏi liệu Ukraine có nên đàm phán với Nga hay không và liệu Ukraine có nên vạch ra “lằn ranh đỏ” hay không, tùy thuộc vào các hoạt động của Nga, khiến nước này có thể từ chối đàm phán.

“Luôn luôn là khó để hiểu được việc đối thoại với các quốc gia gây ra chiến tranh... rất khó nhưng không nên loại bỏ nó. Tôi sẽ không loại trừ đối thoại với bất kỳ cường quốc nào đang có chiến tranh, ngay cả khi nó là với kẻ xâm lược.... Đôi khi bạn phải thực hiện đối thoại như thế này. Nó có mùi nhưng nó phải được thực hiện”.
Source:Reuters