Đức Thánh Cha Phanxicô đã có một cuộc điện đàm với phó tổng thống Cristina Fernández de Kirchner sau khi bà ấy bị một người chĩa súng vào trán. Phòng Báo Chí Tòa Thánh đã cho biết như trên nhưng không nêu chi tiết. Khi Đức Thánh Cha Phanxicô còn là Tổng Giám Mục Buenos Aires, quan hệ của ngài với bà Kirchner được mô tả là lạnh nhạt, nhưng sau khi ngài cử hành thánh lễ an táng cho chồng bà là ông Nestor Kirchner in 2010, tình hình đã khá hơn, đặc biệt là sau khi ngài được bầu vào ngôi Giáo Hoàng.

Trong khi đó, văn phòng phó tổng thống cho biết ngắn gọn là bà Kirchner đã nói với Đức Thánh Cha về kinh nghiệm cận tử của mình.

Một người đàn ông đã bị bắt sau khi một khẩu súng ngắn nhắm vào phó tổng thống Á Căn Đình, Cristina Fernández de Kirchner, trong một vụ ám sát rõ ràng.

Fernández de Kirchner chỉ sống sót vì khẩu súng lục - được nạp 5 viên đạn - không bắn ra, Tổng thống Alberto Fernández nói.

Vụ việc, trong đó Fernández de Kirchner không hề hấn gì, diễn ra khi cô đang chào hỏi những người ủng hộ bên ngoài nhà của mình ở khu phố Recoleta của Buenos Aires vào lúc 9 giờ tối theo giờ địa phương vào hôm thứ Năm.

“Một người đàn ông chĩa súng vào đầu cô ấy và bóp cò”, tổng thống nói trong một chương trình phát thanh quốc gia.” Cristina vẫn còn sống bởi vì một lý do nào đó vẫn chưa được xác nhận, khẩu súng... không bắn.”

Ông gọi đây là “sự việc nghiêm trọng nhất kể từ khi chúng ta khôi phục nền dân chủ” vào năm 1983 và kêu gọi các nhà lãnh đạo chính trị và xã hội nói chung lên án hành động này.

Cảnh sát đã bắt giữ một nghi phạm mà họ nêu danh tính là Fernando Andrés Sabag Montiel, một người đàn ông Brazil 35 tuổi, sống ở Á Căn Đình từ năm 1993. Các nhà điều tra sau đó cho biết đã tìm thấy khoảng 100 viên đạn trong nhà của anh ta ở Buenos Aires.

Hàng nghìn người ủng hộ Fernández dự kiến đã tập trung tại Plaza de Mayo của thành phố vào chiều thứ Sáu để thể hiện tình đoàn kết của họ với phó tổng thống.

Các sự kiện kịch tính đã được ghi lại bằng máy quay truyền hình bên ngoài nhà của Fernández de Kirchner, nơi những người ủng hộ đã tụ tập trong nhiều ngày để phản đối các cáo buộc tham nhũng được đệ trình lên tòa án.

Đoạn phim cho thấy một người đàn ông xô đẩy qua những người ủng hộ, giơ súng vào mặt Fernández de Kirchner và dường như đang cố gắng bắn bằng khẩu súng lục. Một số báo cáo cho biết người đàn ông chĩa súng vào Fernández de Kirchner nhưng không bắn. Có thể thấy, cựu tổng thống hai nhiệm kỳ phản ứng bằng cách che mặt và cúi xuống. Cô ấy được cho là không hề hấn gì.

Bộ trưởng An ninh Aníbal Fernández cho biết khẩu súng có năm viên đạn “và đạn không bắn ra mặc dù đã bóp cò”. Tuy nhiên, một số người đứng gần đó cho rằng hung thủ Mức độ bạo lực bằng lời nói đã gia tăng một cách đáng báo động trong các chính trị gia đối lập ở Á Căn Đình trong năm nay, chủ yếu tập trung vào các cáo buộc tham nhũng được đệ trình lên tòa án chống lại Fernández de Kirchner. Một số chính trị gia đối lập cực đoan đã kêu gọi áp dụng lại bản án tử hình cho phó tổng thống.

Sau vụ việc, một tuyên bố từ đảng Frente de Todos của Fernández de Kirchner cho biết: “Sự kích động thù hận xuất phát từ các lĩnh vực khác nhau của quyền lực chính trị, truyền thông và tư pháp chống lại cựu tổng thống, chỉ dẫn đến một bầu không khí bạo lực cực độ”.

Bộ trưởng Kinh tế Sergio Massa gọi vụ việc là một “âm mưu ám sát”.
Source:The Guardian