1. Bộ Tư Lệnh Lữ Đoàn Dù Nga bị tấn công, hơn hai trăm lính Dù Nga tử trận

Sáng sớm ngày thứ Sáu 26 tháng 8, quân Ukraine đã bắn cường tập vào một khách sạn được dùng làm Bộ Tư Lệnh Lữ Đoàn Dù Nga ở Kadiivka trong vùng Luhansk.

Thống đốc vùng Luhansk, là ông Serhii Haidai, tuyên bố 200 lính dù Nga thiệt mạng trong cuộc tấn công vào khách sạn Donbas. Theo lời ông, những người thiệt mạng thuộc một đơn vị Nhảy dù tinh nhuệ của Nga.

Truyền thông Nga cho rằng Ukraine đã bắn đến 10 hỏa tiễn HIMARS vào sáng sớm ngày thứ Sáu trong khi khách sạn này đầy ắp các lính Dù Nga.

Theo các quan sát viên, chiến thuật của Nga có thể giúp họ chiếm được các vùng lãnh thổ nhưng lại khiến họ gặp khó khăn trong việc giữ được các lãnh thổ ấy. Quân Nga thường pháo kích tan nát các thị trấn trước khi mở cuộc tấn công. Hậu quả là trong các thị trấn đó không còn bao nhiêu chỗ có thể ở được. Chiến tranh hiện đại có một vũ khí khác với một thập kỷ trước là sự hiện diện của các máy bay không người lái. Người Ukraine có thể dùng các máy bay không người lái để trinh sát chỗ ở của quân Nga và pháo kích vào đó.

Các vụ nổ đã làm rung chuyển thành phố Kadiivka do Nga chiếm đóng ở Luhansk, miền đông Ukraine, vào sáng sớm thứ Sáu.

Những hình ảnh được Euromaidan Press chia sẻ cho thấy đống đổ nát âm ỉ của một khách sạn đang được lực lượng của Putin sử dụng làm doanh trại và trụ sở.

Theo các nguồn tin Ukraine, gần 46.000 binh sĩ Nga được cho là đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột, mặc dù Nga phản đối những con số này.

Sự tiến bộ của Nga phần lớn đã bị đình trệ, nhưng quân của Putin vẫn kiểm soát một số lãnh thổ dọc theo bờ biển Hắc Hải và Biển Azov của Ukraine.

Giao tranh vẫn tiếp diễn ở các tỉnh miền đông Donetsk và Luhansk, được gọi chung là Donbas.

Diễn biến này xảy ra khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảnh báo Âu Châu đã suýt rơi vào thảm họa hạt nhân sau khi một nhà máy hạt nhân bị Nga loại bỏ khỏi lưới điện.

Zelenskiy cho biết thảm họa kiểu Chernobyl đã được ngăn chặn trong gang tấc sau khi lực lượng của Vladimir Putin pháo kích gây ra hỏa hoạn khiến nguồn cung cấp điện của nhà máy bị ngắt.

Hỏa hoạn làm hư hỏng đường dây điện khiến hai lò phản ứng cuối cùng tại nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị mất điện không thể làm mát các lò phản ứng nhưng các nhân viên đã nhanh chóng kích hoạt máy phát điện chạy dầu diesel.

“Nga đã đặt Ukraine và tất cả người dân Âu Châu vào tình thế chỉ còn một bước nữa là có thể xảy ra thảm họa phóng xạ”, Tổng thống Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu hàng đêm.

“Nếu nhân viên của chúng tôi không phản ứng kịp sau khi mất điện, thì chúng ta đã buộc phải đối diện với những hậu quả thê thảm của một tai nạn phóng xạ.”

Công ty hạt nhân nhà nước Ukraine Energoatom cho biết một lò phản ứng tại nhà máy hiện đã được kết nối lại với lưới điện Ukraine và một lần nữa cung cấp điện cho đất nước.

Quân đội Nga vẫn đóng quân tại Zaporizhzhia, chỉ cách các lò phản ứng hạt nhân của nhà máy vài mét.

Các bức ảnh do Bộ Quốc phòng Anh chia sẻ cho thấy các thiết giáp và xe tải chở hàng quân sự của Nga chỉ cách các lò phản ứng ở Zaporizhzhia, miền nam Ukraine 60 m.

“Vào ngày 21 tháng 8 năm 2022, hình ảnh cho thấy Nga duy trì sự hiện diện quân sự tăng cường tại địa điểm nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, với các thiết giáp được triển khai cách lò phản ứng số 5 trong vòng 60 mét,” Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết.

“Quân đội Nga có thể đã cố gắng che giấu các phương tiện bằng cách đậu chúng dưới các đường ống và giàn khoan trên cao.”

“Nga có lẽ đã chuẩn bị để khai thác bất kỳ hoạt động quân sự nào của Ukraine gần Zaporizhzhia cho các mục đích tuyên truyền.

“Trong khi Nga duy trì sự chiếm đóng quân sự đối với nhà máy, các rủi ro chính đối với hoạt động của lò phản ứng có khả năng vẫn là gián đoạn hệ thống làm mát của lò phản ứng, hư hỏng nguồn cung cấp điện dự phòng hoặc những sai lầm do công nhân vận hành dưới áp lực.”

2. Báo cáo của NATO: Nga rút máy bay phản lực khỏi Crimea giữa các cuộc tấn công từ Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Withdrawing Jets From Crimea Amid Attacks From Ukraine – Report”, nghĩa là “Báo cáo của NATO: Nga rút máy bay phản lực khỏi Crimea giữa các cuộc tấn công từ Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Nga đang rút các máy bay chiến đấu khỏi Crimea sau nhiều cuộc tấn công được cho là do Ukraine thực hiện, theo báo cáo của NATO.

Cuộc chiến giữa Ukraine và Nga gần đây đã vượt qua mốc sáu tháng mà chưa có hồi kết rõ ràng.

Tuy nhiên, theo báo cáo của Business Insider Đức đã được dịch sang tiếng Anh, Nga đã chuyển ít nhất 10 máy bay chiến đấu của họ từ Crimea trở lại Nga.

Business Insider Đức đã xem báo cáo bí mật của NATO nêu chi tiết tình hình.

Crimea, mà hầu hết các nước công nhận là thuộc Ukraine nhưng đã bị Nga chiếm đóng từ năm 2014, đã phải hứng chịu các cuộc tấn công trong những tuần gần đây. Ukraine đã ám chỉ rằng những điều này sẽ tiếp tục mặc dù họ không chính thức nhận trách nhiệm về các vụ tấn công vừa qua.

Các cuộc tấn công bằng pháo binh và máy bay không người lái tầm xa nhắm vào các căn cứ không quân, trung tâm vận tải, kho hậu cần và trung tâm chỉ huy, đã khiến người Nga ở Crimea hoảng sợ và tạo niềm tin cho người Ukraine.

Vào ngày 9 tháng 8, căn cứ không quân Saky trên bờ biển phía tây của Crimea đã bị rung chuyển bởi ít nhất 12 vụ nổ, và một số vụ nổ đã được các du khách Nga gần đó ghi lại tại một khu nghỉ mát trên bãi biển. Sau cuộc tấn công, các hình ảnh vệ tinh cho thấy sự tàn phá trên diện rộng khắp căn cứ không quân.

Một số đoạn phim hài hước được Chính phủ Ukraine công bố khi họ khuyến cáo du khách Nga không nên đi nghỉ ở Crimea.

Theo các tài liệu của NATO, “Nga rất có thể sẽ phân tán lực lượng không quân của mình ở Crimea để ngăn chặn các cuộc tấn công tiếp theo của Ukraine.”

Báo cáo cho biết thêm rằng 10 máy bay phản lực được cho là đã được chuyển đến Nga bao gồm 6 máy bay chiến đấu SU-35S và 4 máy bay đánh chặn MiG-31BM.

Ước tính có khoảng 32 máy bay chiến đấu của Nga vẫn đóng tại đây, hầu hết trong số này là máy bay chiến đấu SU-27.

Đầu tuần này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố sẽ giành lại Crimea từ tay lực lượng Nga.

Ông cũng nói rằng chiến tranh sẽ kết thúc với Crimea khi ông đã có một bài phát biểu lạc quan về cuộc chiến đang diễn ra.

Zelenskiy đã phát biểu kỳ họp thứ hai của Nền tảng Crimea vào hôm thứ Ba, đó là một cuộc họp trực tuyến của 60 quốc gia và tổ chức quốc tế.

Zelenskiy nói: “Ukraine đủ mạnh và đủ sức để nhìn ra viễn cảnh cho Crimea của Ukraine. “Chúng tôi sẽ mang lại tự do cho các công dân Ukraine ở Crimea, và chúng tôi sẽ khôi phục công lý cho tất cả những người phải chịu sự đàn áp và lạm dụng của quân xâm lược Nga Nga.”

“Tôi biết rằng Crimea của Ukraine, đang chờ chúng tôi trở về. Tôi muốn tất cả các bạn biết rằng chúng tôi sẽ trở lại. Chúng ta cần phải giành chiến thắng trong cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Nga. Do đó, chúng ta cần giải phóng Crimea khỏi sự chiếm đóng”.

“Cuộc xâm lược bắt đầu với Crimea, nó sẽ kết thúc với Crimea,” Zelenskiy nói về cuộc chiến của Ukraine với Nga, trích lời nhà hoạt động Crimea Nariman Dzhelyal bị bỏ tù.

Newsweek đã liên hệ với NATO và Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

3. Máy bay không người lái ong bắp cày đen là gì? Thử tìm hiểu máy bay không người lái siêu nhỏ tiên tiến được tặng cho Ukraine

Một loại máy bay không người lái siêu nhỏ ít bị chú ý vừa được Thủ tướng Anh Boris Johnson tặng cho Ukraine. Tờ Newsweek có bài tường thuật nhan đề “What Are Black Hornets? The Cutting-Edge Micro-Drones Donated to Ukraine”, nghĩa là “Máy bay không người lái ong bắp cày đen là gì? Máy bay không người lái siêu nhỏ tiên tiến được tặng cho Ukraine”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã thông báo hôm thứ Tư trong chuyến thăm bất ngờ tới Ukraine rằng 850 máy bay không người lái siêu nhỏ Black Hornet, hay ong bắp cày đen có thể dễ dàng nằm gọn trong lòng bàn tay con người, sẽ được trao cho Ukraine khi nước này tiếp tục chiến đấu chống lại sự xâm lược của Nga.

Được thiết kế để do thám, máy bay không người lái siêu nhỏ đặc biệt hữu ích cho chiến đấu trong đô thị, nơi chúng có thể kiểm tra xem kẻ thù đang ở trong tòa nhà nào trước khi binh lính tiến lên.

Các máy bay không người lái đang được tặng như một phần của chương trình hợp tác giữa Vương quốc Anh và Na Uy, trong đó Na Uy đóng góp 9 triệu USD, theo Defense News.

Máy bay không người lái siêu nhỏ Black Hornet, giống như một chiếc trực thăng thu nhỏ bằng kích thước của một quả bóng tennis, có tầm bay tối đa khoảng 1,2 dặm và có thể bay trong 25 phút, đạt tốc độ tối đa 11 dặm một giờ. Chúng được trang bị ba camera có độ phân giải cao, có thể gửi cảnh quay trở lại trạm chỉ huy và được trang bị thiết bị nhìn ban đêm.

Máy bay không người lái được sản xuất tại Na Uy bởi công ty Teledyne FLIR có trụ sở tại Hoa Kỳ. Ban đầu chúng được thiết kế bởi công ty Prox Dynamics của Na Uy, sau đó đã được tiếp quản bởi công ty Mỹ.

Chúng được thiết kế để lặng lẽ đi vào các tòa nhà mà không bị những người bên trong nghe thấy, khiến chúng hoàn hảo cho việc trinh sát. Máy bay không người lái siêu nhỏ, vào thời điểm đó có giá khoảng 80.000 bảng Anh hay 94.274 USD một chiếc, được quân đội Anh sử dụng lần đầu tiên ở Afghanistan vào năm 2013.

Phát biểu với Daily Mail vào năm 2013, Thiếu tá Adam Foden cho biết: “Trước đây, chúng tôi đã cử binh sĩ tới trước để xem liệu có bất kỳ chiến binh nào của kẻ thù ẩn náu bên trong một tập hợp các tòa nhà hay không. Giờ đây, chúng tôi đang triển khai Black Hornet để xem xét bên trong và khai thông một tuyến đường xuyên qua các không gian do kẻ thù trấn giữ “.

David Hambling, tác giả của Swarm Troopers: Máy bay không người lái nhỏ sẽ chinh phục thế giới như thế nào, nói với The Telegraph rằng Black Hornets có một lịch sử hỗn hợp.

“Quân đội Anh đã bay chúng trong một số năm nhưng vì chúng đắt tiền và dễ vỡ (một số bị cho là bị thất lạc hay bị dẫm đạp) nên họ đã từ bỏ. Tuy nhiên, thế hệ hiện tại có thể tốt hơn”, Hambling nói.

“Điểm quan trọng là nó rất nhỏ và yên tĩnh, và do đó hữu ích hơn cho việc trinh sát cận cảnh hơn là các máy bay không người lái thương mại được sử dụng rộng rãi bởi các lực lượng Ukraine có thể nghe thấy từ một số khoảng cách. Black Hornet được cho là có thể xâm nhập vào các tòa nhà thông qua các ô cửa và cửa sổ mở, khiến nó trở thành một trinh sát hữu ích trong chiến đấu đô thị.”

Các lực lượng Ukraine đã sử dụng rộng rãi máy bay không người lái, cả quân sự và thương mại kể từ khi đất nước của họ bị Nga xâm lược vào tháng Hai.

Máy bay không người lái Bayraktar TB2 do Thổ Nhĩ Kỳ sản xuất đã được triển khai để tấn công các mục tiêu của Nga, đôi khi sâu đáng kể ở phía sau chiến tuyến, bằng bom và hỏa tiễn.

Nói với BBC Haluk và Selçuk Bayraktar, người điều hành công ty sản xuất Bayraktar TB2, cho biết họ ủng hộ Ukraine và sẽ không bán máy bay không người lái của mình cho Nga “bất kể chúng tôi được trả bao nhiêu tiền.”

4. Tòa án Praha tuyên bố phá sản công ty con của ngân hàng Nga Sberbank ở Tiệp

Tòa án thành phố Praha đã tuyên bố Sberbank CZ, một công ty con của Ngân hàng Sberbank của Nga, phá sản.

Điều này đã được đưa tin bởi Đài phát thanh quốc tế Praha.

Cuối tháng 7, Tòa án thành phố Praha đã đưa ra các thủ tục tố tụng trong vụ phá sản Sberbank CZ. Ngân hàng mất khả năng thanh toán và theo dữ liệu của tháng 6, ngân hàng có khoản nợ quá hạn hơn 61 tỷ kroner hay 2,3 triệu euros.

Báo cáo viết: “Trong thời gian phá sản, tài sản của con nợ được bán và số tiền thu được được phân phối cho các chủ nợ của anh ta”.

Vào ngày 6 tháng 10, tòa án sẽ tổ chức phiên điều trần thứ hai về vụ kiện của các chủ nợ. Cùng ngày, một cuộc họp chủ nợ sẽ được tổ chức, để chia các tài sản bị tịch thu của ngân hàng Nga.

Vào đầu tháng 5, Ngân hàng Quốc gia Tiệp, gọi tắt là CNB, đã thu hồi giấy phép hoạt động trong ngành ngân hàng của Sberbank CZ, sau đó Tòa án thành phố Praha đã tiến hành các biện pháp thích hợp để thanh lý ngân hàng này.

Ngân hàng Trung ương Ukraine cũng đã thu hồi giấy phép phản ứng trước tình hình xấu đi của công ty con Sberbank do các thân chủ rút khẩn cấp số tiền của họ sau khi Nga xâm lược Ukraine.

Như đã đưa tin, vào tháng 7, Liên minh Âu Châu đã gia hạn các biện pháp trừng phạt đối với Ngân hàng Sberbank của Nga như một phần của gói hạn chế kinh tế thứ bảy.

5. Lực lượng Ukraine bắn thủng mặt cầu Darivka để quân Nga không sử dụng được

Trong bản báo cáo sáng thứ Bẩy 27 tháng 8, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết cầu Darivka ở khu vực Kherson hiện không thể sử dụng được sau khi các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh Ukraine bắn thủng thêm một số đoạn trên mặt cầu.

“Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ hỏa lực, bao gồm cả việc bảo đảm quyền kiểm soát Cầu Darivka.” Phát ngôn nhân Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine nói.

Phát ngôn nhân cũng nói thêm rằng một cặp máy bay cường kích Mi-8 của Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công hiệu quả vào các vị trí nhân lực, vũ khí và thiết bị của đối phương gần Vysokopillia.

27 binh sĩ Nga và một khẩu súng cối 120ly đã bị loại khỏi vòng chiến.

6. Công ty Energoatom cho biết nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã kết nối lại với lưới điện, tạo ra điện cho Ukraine

Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia đã được kết nối lại với lưới điện của Ukraine và đang sản xuất điện cho đất nước.

Công ty Sản xuất Năng lượng Hạt nhân Energoatom của Ukraine cho biết như trên trong một tuyên bố hôm thứ Bẩy 27 tháng 8.

“Hôm qua, ngày 26 tháng 8 năm 2022, lúc 14:04, một trong những lò phản ứng của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia, đã ngừng hoạt động ngày hôm trước, đã được kết nối lại với lưới điện. Nó đang sản xuất điện cho Ukraine.”

“Các kỹ thuật viên hạt nhân của nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia là những anh hùng thực sự! Họ bảo đảm không mệt mỏi và kiên quyết an toàn bức xạ và hạt nhân của Ukraine cũng như toàn bộ Âu Châu và làm việc quên mình để đất nước quê hương của họ có điện duy trì sự sống,” Energoatom nói.

Ngày 25/8, hỏa hoạn tại nhà máy nhiệt điện Zaporizhzhia đã khiến đường dây điện cuối cùng còn lại của nhà máy hạt nhân bị ngắt hai lần. Ba đường dây điện khác của nhà máy đã bị hư hại do hỏa lực của địch. Kết quả là hai lò phản ứng đang hoạt động của nhà máy đã bị ngắt khỏi điện lưới. Do đó, hành động của những kẻ xâm lược đã khiến nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia bị ngắt hoàn toàn khỏi lưới điện, lần đầu tiên trong lịch sử của nó.