Ở tuổi 72, “Đức Tổng Giám Mục Du,” như ngài thường được gọi ở Rôma, ngày nay là người trong Giáo triều Rôma phụ trách 410.000 linh mục, 46.000 phó tế và gần 7.000 chủng viện đang hoạt động trên thế giới. Được mọi người biết đến bởi nụ cười tươi và khiếu hài hước đặc biệt, vị Tổng Giám Mục Hàn Quốc là một phần của thế hệ lãnh đạo “trẻ” này — cùng với Hồng Y Grech, Semeraro, và Hồng Y Roche trong tương lai - những người gần gũi với Đức Giáo Hoàng và sẽ đóng các vai trò quan trọng trong những năm tới.

Đến Rome vào năm 2021, Đức Tổng Giám Mục Du Huỳnh Trị đến từ Luân Sơn (Nonsan, 논산시), một thị trấn nhỏ gần Đại Điền (Daejeon, 대전시) ở miền trung Hàn Quốc, trong một khu vực nổi tiếng với sự năng động về kinh tế và khoa học. Sinh ra trong một gia đình Công Giáo, ngài gia nhập chủng viện tại Đại học Công Giáo Hàn Quốc ở Hán Thành năm 18 tuổi.

Giám mục của ngài đã gửi ông đến Rôma vào năm 1976 để học tại Đại học Giáo Hoàng Latêranô. Ngài được thụ phong ở đó vào năm 1979. Vị linh mục trẻ tiếp tục học và lấy bằng tiến sĩ thần học tín lý vào năm 1983.

Sau đó, ngài trở về Hàn Quốc sau bảy năm ở Thành phố Vĩnh cửu, một cơ hội để mở mở rộng tầm mắt với tính phổ quát của Giáo hội và nói tiếng Ý lưu loát. Sau đó, ngài làm linh mục tại nhà thờ chính tòa Đại Điền và được bổ nhiệm làm giám đốc trung tâm giáo dục Công Giáo của giáo phận vào năm 1984, và sau đó là giám đốc mục vụ của giáo phận vào năm 1989. Năm 1994, ngài trở thành linh hướng và giáo sư tại Đại học Công Giáo Đại Điền, và sau đó là chủ tịch của trường đại học vào năm 1998.

Một giám mục năng động

Năm 2003, ngài được Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm trở thành Giám Mục Phụ Tá của giáo phận quê hương, và trở thành giám mục của giáo phận này vào năm 2005 sau khi người tiền nhiệm nghỉ hưu. Giáo phận của ngài nổi tiếng là giáo phận của hầu hết các vị tử đạo của Hàn Quốc được Đức Gioan Phaolô II phong thánh vào năm 1984, trong đó có vị linh mục đầu tiên của Hàn Quốc, là Thánh Anrê Kim Đại Kiến (Andrew Kim Tae-gon, 김대건 안드레아). Đức Tổng Giám Mục Du Huỳnh Trị đã đặc biệt tích cực trong việc quảng bá di sản anh hùng của các vị thánh địa phương này.

Với tư cách là giám mục, ngài nổi bật vì sự cam kết của mình với Caritas Hàn Quốc, mối quan tâm của ngài đối với các vấn đề xã hội và di cư, và mục vụ giới trẻ. Từng là thành viên của phong trào Focolare hay Tổ Ấm, ngài đã tham gia Đại Hội Giới Trẻ Thế Giới năm 2013 tại Brazil và sau đó tổ chức Ngày Giới trẻ Á Châu tại giáo phận của mình vào năm 2014.

Năm 2020, ngài được các Giám Mục Hàn Quốc chọn làm thư ký của Hội đồng Giám mục.

Người muốn đưa Đức Giáo Hoàng đến Triều Tiên

Cam kết của ngài trong việc hòa giải với Triều Tiên đã để lại dấu ấn và khiến ngài được biết đến vượt ra ngoài biên giới của đất nước mình. Với tư cách là giám mục, ngài đã bốn lần vượt vĩ tuyến 38 để tháp tùng các đoàn xe nhân đạo.

Vào năm 2021, ngài đã gây tiếng vang lớn khi nói rằng Đức Thánh Cha Phanxicô đang có kế hoạch đến thăm Triều Tiên: đây thực tế là một dự án tuyệt vời mà vị tổng giám mục đã luôn hiện diện trong các lời cầu nguyện và tuyên bố của mình kể từ năm 2019.

Việc Đức Giáo Hoàng lựa chọn đưa ngài đến Rôma để đứng đầu Bộ Giáo sĩ không có gì đáng ngạc nhiên: Rôma nhận thấy sự năng động to lớn của Giáo Hội Công Giáo ở Hàn Quốc. Hàn Quốc đã chứng kiến số lượng người Công Giáo tăng lên trong những thập kỷ gần đây, đạt 11% dân số.

Sự tăng trưởng này dựa trên giải pháp thay thế mà Giáo Hội Công Giáo đưa ra cho một xã hội là “nạn nhân của chủ nghĩa vật chất, sự đố kỵ, cạnh tranh ích kỷ, trong xã hội mà chủ nghĩa vô thần cũng đang gia tăng, trong cộng đồng, Đức Tổng Giám Mục Du Huỳnh Trị cho biết như trên với Asianews vào năm 2020.

Động lực mới được đưa ra bởi Đức Tổng Giám Mục You với tư cách là người đứng đầu Bộ Giáo Sĩ còn quá sớm để có thể đo lường được vào thời điểm này. Tuy nhiên, ngài đã được đánh giá đặc biệt bởi một số giám mục Thụy Sĩ và Pháp, những người đã gặp ngài trong các chuyến thăm ad limina trong những tháng gần đây.

Cam kết chống lại sự suy giảm ơn gọi

Được Vatican News phỏng vấn vào ngày 24 tháng 6, ngài cho biết ông “rất lo ngại” về sự suy giảm các ơn gọi linh mục đang diễn ra ở “hầu hết mọi quốc gia”. Đối với ngài, những ơn gọi mạnh mẽ được ghi nhận ở Hàn Quốc trên hết là một món quà mà Thiên Chúa đã ban cho họ và tiếp tục ban cho họ “qua các vị tử đạo của chúng tôi”.

Do đó, trên hết là vấn đề đưa ra “những lời chứng đáng tin cậy” cho những người trẻ muốn trở thành linh mục, vị Hồng Y tương lai người Hàn Quốc nhấn mạnh. Ngài cũng nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc đào tạo “các linh mục vững vàng và trưởng thành”, đặc biệt là để diệt trừ tệ nạn lạm dụng.
Source:Aleteia