Các nhà chức trách ở thủ đô Hán Thành của Hàn Quốc đã lắp đặt một tấm bảng mới trong quá trình cải tạo Quảng trường Quang Hoa Môn (Gwanghawmun, 광화문), nơi Đức Thánh Cha Phanxicô đã phong chân phước cho 124 vị tử đạo Công Giáo trong chuyến thăm năm 2014.

Tấm bảng mới giải thích ý nghĩa đằng sau việc phong chân phước cho Thánh Phaolô Duẫn Chí Trung (Yun Ji-chung, 정윤지) và 123 bạn tử đạo trong thế kỷ 18 và 19. Tờ Catholic Times của Hàn Quốc đưa tin.

Đức Cha Bênêđíctô Tôn Hi Tông (Hee-Song Son, 베네딕토) Giám Mục Phụ Tá Tổng giáo phận Hán Thành, đồng thời là chủ tịch Ủy ban tôn vinh các thánh tử đạo của Tổng giáo phận, đã phối hợp giám sát quá trình tu bổ với chính quyền Thủ đô Hán Thành.

Thủ tướng Hàn Đức Chu (Han Duck-soo, 한덕수) cho biết ông hy vọng đền thánh sẽ giáo dục cho du khách về lịch sử của dân tộc. Ông nói: “Khu vực nối liền Quảng trường Quang Hoa Môn, Cảnh Phúc Cung (Gyeongbok, 경복궁) và Thanh Hoa Đài (Cheong Wa Dae, 청와대) là trung tâm quan trọng của lịch sử lâu đời, nền văn hóa rực rỡ và dân chủ hóa của chúng ta”

“Tôi dự đoán rằng cùng với Thanh Hoa Đài đã trở thành một địa điểm của công chúng, quảng trường sẽ trở thành một điểm thu hút khách du lịch được mọi người từ khắp nơi trên thế giới thường xuyên lui tới”.

Thanh Hoa Đài thường được biết đến với cái tên Nhà Xanh, nơi ở của tổng thống trước đây. Quảng trường Quang Hoa Môn nằm phía trước Cảnh Phúc Cung, nơi nhiều tín hữu Kitô bị bách hại và giết chết trong thời kỳ cai trị của triều đại Tiên Quốc (Joseon, 조선). Triều đại này đã cai trị Hàn quốc hơn 500 năm, cụ thể là từ năm 1392 đến năm 1910.

Thánh Phaolô Duẫn Chí Trung sinh năm 1759 và qua đời năm 1791; và 123 vị tử vì đạo khác đã bị giết trong thời gian từ năm 1791 đến năm 1888 vì không chịu từ bỏ đức tin của họ.

Ông là người Công Giáo Hàn Quốc đầu tiên bị đàn áp và sát hại khi các vua của triều đại Tiên Quốc bắt đầu một cuộc đàn áp tàn bạo trong những ngày đầu của Kitô giáo trên bán đảo này.

Hồ sơ của Giáo hội Hàn Quốc cho biết có khoảng 8.000 đến 10.000 người Công Giáo đã tử vì đạo vì đức tin của họ trong cuộc đàn áp kéo dài hơn một thế kỷ.

Trong buổi lễ phong chân phước tại Hán Thành vào ngày 16 tháng 8 năm 2014, Đức Thánh Cha Phanxicô đã ca ngợi các vị tử đạo Hàn Quốc vì sự hy sinh cao cả của họ.

“Trong sự quan phòng bí ẩn của Thiên Chúa, đức tin Công Giáo đã không được các nhà truyền giáo mang đến bờ biển Hàn Quốc. Đúng hơn, nó đã đi vào trái tim và khối óc của chính người dân Hàn Quốc.”

124 vị tử đạo chỉ còn một bước nữa là được phong thánh trong Giáo Hội Công Giáo.

Quảng trường Quang Hoa Môn đã được cải tạo, được mở rộng và tân trang lại một phần thành một công viên.

Nơi đây đặt một bức tượng đồng lớn của Vua Thế Tông (Sejong, 세종) ở trung tâm.

Vua Thế Tông sinh năm 1397 và qua đời năm 1450 là vị vua thứ tư của triều đại Tiên Quốc và được ca ngợi là một trong những nhà cai trị vĩ đại nhất trong lịch sử Hàn Quốc.

Quảng trường được cải tạo có diện tích hơn 40.000 mét vuông, hơn gấp đôi so với trước đó là 18.840 mét vuông.

Chính quyền đã trồng mới 5.000 cây xanh, trong đó có 300 cây cao, giúp tăng hiệu quả không gian xanh của quảng trường từ khoảng 2.800m2 lên hơn 9.300m2, giúp che bớt nắng nhiều hơn vào mùa hè.
Source:UCANews