Nhiều thập kỷ sau khi giao tranh đẫm máu giữa người Công Giáo và người Hồi giáo chia cắt Bugojno của Bosnia, một nhà thờ mới đã mang đến cơ hội hiếm có để bắc cầu chia rẽ ở đất nước Balkan bị rạn nứt sâu sắc.

Vẫn đang trong quá trình xây dựng, nơi thờ tự Công Giáo ở thị trấn trung tâm Bosnia đang được xây dựng trên đất do Husejn Smajic, một cư dân Hồi giáo 68 tuổi, hiến tặng, sau khi ông phát hiện ra nền móng của một nhà thờ thời Trung cổ trên tài sản của mình.

Đối với Smajic, nhà thờ mới đại diện cho một bước nhỏ trong nhiệm vụ xây dựng lại sự hòa hợp cộng đồng chung ở Bosnia trước chiến tranh vào những năm 1990.

“Tôi đã làm điều này để mọi người có thể thấy rằng tất cả chúng ta có thể sống cùng nhau. Không thể có vẻ đẹp của cuộc sống ở đây mà không có sự kết hợp của các cộng đồng. Đó là sự giàu có của chúng ta,” Smajic nói với AFP.

Giữa lúc Nam Tư tan rã một cách đẫm máu, Bosnia nổ ra một cuộc nội chiến tàn khốc khiến người Serb Chính thống, người Croatia Công Giáo và người Hồi giáo Bosniak của đất nước chống lại nhau trong một cuộc xung đột khiến khoảng 100.000 người thiệt mạng.

Bugojno đã bị ảnh hưởng nặng nề trong cuộc chiến tranh được xác định bằng những cuộc thanh trừng sắc tộc, di dời hàng loạt và những hành động tàn bạo do tất cả các bên gây ra.

Hầu hết người Croatia Công Giáo của thị trấn, chiếm hơn một phần ba trong số 47.000 cư dân của Bugojno, đã bị trục xuất bởi lực lượng Hồi giáo Bosniak.

Gần ba thập kỷ sau, nhiều chia rẽ trầm trọng hơn do cuộc xung đột đã khiếm ba nhóm chính của Bosnia trở nên cực đoan hơn và hiếm khi hòa trộn với nhau.

Một thỏa thuận hòa bình thành công trong việc chấm dứt chiến tranh đã khiến đất nước bị chia cắt và kiểm soát bởi các đảng phái chính trị tôn giáo dân tộc, những người đã lợi dụng sự chia rẽ của Bosnia trong nỗ lực duy trì quyền lực.

Với ít cơ hội kinh tế, hàng trăm nghìn người đã ra nước ngoài để tìm kiếm một tương lai tốt đẹp và ổn định hơn.

Sự rạn nứt của Bosnia đặc biệt gây đau đớn cho những người như Smajic, người đang có một cuộc hôn nhân hỗn hợp với người vợ Công Giáo của mình.

Trước chiến tranh, hôn nhân hỗn hợp từng phổ biến trên khắp Bosnia, nhưng giống như nhiều khía cạnh của cuộc sống, nó ngày càng trở nên hiếm hoi.

Nhưng việc phát hiện ra nhà thờ thời trung cổ trên đất của ông - nơi có thể đã bị cướp phá vào thế kỷ 15 trong cuộc xâm lược Bosnia của Ottoman - đã tạo cơ hội cho Smajic.

Sau khi quyên góp một phần tài sản của mình cho Giáo Hội Công Giáo, Smajic đã hướng dẫn để giúp hoàn thành dự án, chứng minh các cộng đồng của đất nước vẫn có thể cùng nhau xây dựng, thay vì phá hủy.

Smajic - người sở hữu một xưởng cưa gần đó và hai nhà máy thủy điện nhỏ - đã tài trợ một phần lớn hoạt động, trong khi các thành viên của cộng đồng Croat, Hồi giáo và Serb cũng quyên góp tiền và vật tư.

Trong buổi lễ cung hiến nhà thờ, hàng trăm người đã tham dự lễ kỷ niệm và các lễ hội sau đó, bao gồm tiệc nướng xúc xích và khiêu vũ truyền thống của Bosnia.

“Chúng ta có thể sống cùng nhau nếu chúng ta tôn trọng nhau,” Đức Hồng Y Vinko Puljic, chủ sự việc thánh hiến nhà thờ mới nhận xét như trên.

Những nỗ lực của Smajic đã được chứng minh là nguồn cảm hứng cho những người khác.

“Nếu tất cả chúng ta đều giống như anh ấy, nếu tất cả chúng tôi dành tình yêu cho nhau, tôi nghĩ đất nước này sẽ hạnh phúc như hôm nay và sẽ không ai chuyển đến Đức, Áo hay Thụy Sĩ nữa.”
Source:France 24