Các giám mục của Úc đã sử dụng tuyên bố về công bằng xã hội hàng năm để lên án tai ương bạo lực gia đình, và nhấn mạnh rằng các mối quan hệ trong gia đình phải được “đánh dấu bằng sự tôn trọng và tự do hơn là ép buộc và kiểm soát”.

Giáo hội ở Úc đã đưa ra các tuyên bố về công bằng xã hội mỗi năm kể từ những năm 1940 về một loạt các chủ đề. Tuyên bố năm nay có tiêu đề “Hãy tôn trọng: Đối đầu với Bạo lực và Lạm dụng.”

Tài liệu dựa trên dữ liệu về gia đình và bạo lực gia đình, đồng thời thu thập những hiểu biết sâu sắc của mọi người - đặc biệt là phụ nữ - về dữ liệu đó. Nó cũng phản ánh những lời nói và gương sáng của Chúa Giêsu.

“ Giáo huấn của Chúa Kitô thúc giục chúng ta thúc đẩy các mối quan hệ được đánh dấu bằng sự tôn trọng và tự do hơn là sự ép buộc và kiểm soát,” chủ tịch Hội đồng Giám mục Công Giáo Úc, Đức Tổng Giám Mục Timothy Costelloe của tổng giáo phận Perth đã viết như trên trong lời tựa.

“Thông điệp của Phúc âm không phải là thông điệp về sự thống trị của người này so với người khác mà là thông điệp về lòng quý trọng và lòng nhân từ lẫn nhau”.

Tuyên bố, trích dẫn các báo cáo của Viện Y tế và Phúc lợi Úc, giải thích rằng bạo lực gia đình “ảnh hưởng đến mọi người ở mọi lứa tuổi và mọi hoàn cảnh”. Theo Viện Y tế và Phúc lợi Úc, bạo lực trong gia đình bao gồm cả trường hợp những người đàn ông bị hành hung về thể lý và tình cảm nhưng lưu ý nó “chủ yếu ảnh hưởng đến phụ nữ và trẻ em”.

Tuyên bố của Đức Tổng Giám Mục Timothy Costelloe cũng chỉ ra rằng “gia đình và bạo lực gia đình là một thực tế đau đớn và phức tạp đối với các cộng đồng Thổ dân và Cư dân trên eo biển Torres”.

Các phần của tài liệu đề cập đến tầm quan trọng của việc lắng nghe phụ nữ và trẻ em, những tác nhân gây ra bạo lực, hỗ trợ các mối quan hệ tôn trọng và tầm quan trọng của tôn trọng, nhân phẩm và công lý, cũng như sự chuyển đổi và hy vọng.

Tuyên bố thừa nhận rằng trong một số ngữ cảnh, Kinh thánh đã được sử dụng để giải thích hoặc thậm chí biện minh cho các trường hợp bạo lực đối với phụ nữ hoặc trẻ em. Đức Cha Costelloe thẳng thừng bác bỏ những biến dạng như vậy.

Những đoạn được sử dụng để ám chỉ sự thấp kém của phụ nữ hoặc trẻ em “không phản ánh bối cảnh trong đó phẩm giá bình đẳng của mỗi con người được tạo ra theo hình ảnh Chúa và giống Chúa, cũng chẳng phù hợp với hôn nhân Kitô Giáo dựa trên mối quan hệ yêu thương, tương hỗ và đối tác”.

“Sự tôn trọng của mỗi thành viên trong gia đình, hộ gia đình hoặc cộng đồng phải phản ánh sự tôn trọng và quan tâm đến người khác của Chúa Kitô,” tuyên bố cho biết.

Tuyên bố thúc đẩy các chương trình và cơ quan hỗ trợ những người phải chịu nhiều hình thức bạo lực, nhưng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hỗ trợ những người gây ra bạo lực đó.

Giáo Hội Công Giáo là nhà cung cấp dịch vụ chính cho tất cả những người bị ảnh hưởng bởi bạo lực gia đình thông qua các giáo phận, cơ quan, dòng tu và các tổ chức khác.
Source:Independent Catholic News