Bên lề buổi giới thiệu cuốn sách “Il senso della sete. L'acqua tra geopolitica, diritti, arte e Spiritità “của Fausta Speranza, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã nói chuyện với các nhà báo về Ukraine, chuyến đi gần đây của ngài tới Phi Châu, và việc bổ nhiệm ba phụ nữ vào Bộ Giám mục..

Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã phát biểu tại Đại sứ quán Ý tại Tòa thánh ở Rôma, nơi ngài đang phát biểu về cuộc khủng hoảng nguồn nước, chủ yếu ảnh hưởng đến các nước nghèo nhất, nhân dịp giới thiệu cuốn sách Il senso della sete. L'acqua tra geopolitica, diritti, arte e Spiritità nghĩa là “Cảm giác khát: Nước giữa Địa chính trị, Quyền, Nghệ thuật và Tâm linh” của Fausta Speranza.

“Đức Giáo Hoàng muốn đến Ukraine và ngài sẽ đi càng sớm càng tốt,” Đức Hồng Y Parolin nói, đồng thời xác nhận việc Đức Giáo Hoàng muốn đến Kyiv để thể hiện sự gần gũi của ngài với người dân Ukraine bị tàn phá bởi bạo lực chiến tranh. Hiện tại, hành trình sắp tới của Đức Giáo Hoàng đến Canada sắp diễn ra và đã được xác nhận.

Trả lời câu hỏi về hậu quả toàn cầu của cuộc xung đột ở Ukraine và tình trạng hỗn loạn mà nó đang gây ra ở các chính phủ Âu Châu, Đức Hồng Y Parolin nói: “Tôi tin rằng trong bối cảnh thế giới hiện nay, một chính phủ càng ổn định thì càng có khả năng đương đầu với nhiều thách thức; đây là những thách thức mang tính lịch sử. Không ai có thể ngờ rằng một cuộc khủng hoảng tổng thể lại xảy ra từ cuộc chiến này, cả về lương thực và năng lượng. Vì vậy, rõ ràng, khi có một người nào đó phụ trách tình hình, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các giải pháp. Tất cả chúng ta phải làm việc cùng nhau và đừng chia rẽ!”

Về chuyến công du Phi Châu gần đây, Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh cho biết: “Tôi đã đến Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan để bảo đảm với người dân hai nước rằng Đức Giáo Hoàng dự định đi. Chuyến đi chỉ bị hoãn lại vì điều kiện sức khỏe của ngài”. Đức Hồng Y Parolin giải thích rằng phải chọn một khoảng thời gian thích hợp để tránh mùa mưa, điều này sẽ gây khó khăn cho chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng. Ngài cũng lưu ý rằng những giai đoạn này ở Nam Sudan không trùng với những giai đoạn ở Cộng hòa Dân chủ Congo và do đó chuyến thăm phải được lên kế hoạch cẩn thận.

Đức Hồng Y cũng nói về việc Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ba phụ nữ vào Bộ Giám mục, được công bố hôm thứ Tư. “Sự cởi mở của Giáo hội đối với thế giới của phụ nữ vẫn tiếp tục,” Đức Hồng Y Parolin nói và lưu ý rằng cho đến thời điểm này, chưa có phụ nữ nào từng là một phần của “văn phòng rất quan trọng” này, nơi chịu trách nhiệm chuẩn bị các hồ sơ để nộp cho Đức Giáo Hoàng cho việc bổ nhiệm các giám mục. Ngài cũng lưu ý rằng việc bổ nhiệm phụ nữ vào Bộ Giám Mục theo sau cuộc cải tổ Giáo triều Rôma do Đức Thánh Cha thực hiện trong Hiến chế Tông đồ Praedicate evangelium được ban hành gần đây.
Source:Vatican News