1. Chủ tịch Hội Đồng Giám Mục Ý kêu gọi đoàn kết giữa cuộc khủng hoảng chính trị mới nhất

Chính phủ của Ý dưới thời Thủ tướng Mario Draghi đang đứng trên bờ vực sụp đổ. Trong bối cảnh này vị Hồng Y hàng đầu của nước này nhấn mạnh rằng bây giờ là thời điểm cho sự đoàn kết hơn là chia rẽ.

Trong một tuyên bố hôm thứ Sáu, Đức Hồng Y người Ý Matteo Zuppi của Bologna, chủ tịch Hội đồng Giám mục Ý, cho biết, “Chúng tôi đang quan sát một cách hết sức quan tâm đến tình hình chính trị đang diễn ra và những nguy cơ chồng chéo lên một giai đoạn khủng hoảng chung vốn đang có ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống của cá nhân và gia đình”.

Ngài cho biết hiện tại cần phải có sự liên tục và “rõ ràng về các quyết định” để đối mặt với các cuộc khủng hoảng khác nhau ở Ý và Âu Châu, chẳng hạn như chiến tranh ở Ukraine, lạm phát cao, đại dịch COVID, vấn đề việc làm và “sự bất định tổng quát”.

Đức Hồng Y Zuppi được coi là người thân cận với Đức Thánh Cha Phanxicô, nên nhiều nhà quan sát Ý có xu hướng coi tuyên bố của ngài như là một phản ảnh, ít nhất là theo nghĩa tổng quát, các âu lo của Vatican.

Tuyên bố của Đức Hồng Y Zuppi được đưa ra sau khi Thủ tướng Draghi đệ đơn từ chức vào ngày 15 tháng 7, sau một cuộc nổi dậy trong liên minh chính phủ đoàn kết dân tộc của ông, mà ông đã lãnh đạo kể từ tháng 2 năm 2021, khi ông được quốc hội tín nhiệm trong vai trò dẫn dắt Ý vượt qua đại dịch.

Hôm thứ Năm, Thượng viện Ý đã tổ chức một cuộc bỏ phiếu về một dự luật được đề xuất nhằm giải quyết giá năng lượng tăng liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine.

Phong trào dân túy cánh tả Năm Sao của Ý, do cựu Thủ tướng Giuseppe Conte dẫn đầu, đã phản đối biện pháp này. Các thượng nghị sĩ của phong trào đã bước ra khỏi cuộc bỏ phiếu hôm thứ Năm, do đó tẩy chay cuộc bỏ phiếu.

Khi chính phủ đoàn kết của Draghi được thành lập, phong trào Năm Sao là một trong những đảng lớn nhất trong liên minh. Tuy nhiên, gần đây, Năm Sao đã chứng kiến một số vụ đào tẩu trong bối cảnh sự ủng hộ của công chúng ngày càng giảm. Các đảng chính khác trong liên minh của Draghi là Lega cực hữu, Forza Italia trung hữu, Đảng Dân chủ trung tả và Italia Viva cánh tả.

Trong khi Draghi vẫn đạt đủ số phiếu bầu mà không có các thượng nghị sĩ Năm Sao, ông cho rằng do liên minh mà ông xây dựng không còn tồn tại nên ông không thể tiếp tục, và đệ đơn từ chức lên Tổng thống Ý Sergio Matarella.

Matarella đã bác bỏ đơn từ chức và yêu cầu Draghi quay lại cơ quan lập pháp vào thứ Tư, ngày 20 tháng 7 để xem liệu đa số của mình, hoặc một cơ quan tương tự, có thể được cải tổ hay không.

Trong khi đó, những người Ý theo dõi tình hình đang bối rối và lo lắng về tác động của cuộc khủng hoảng đối với đất nước của họ, họ đã phải vật lộn với làn sóng COVID-19 mới và chuẩn bị cho cuộc bầu cử, dự kiến vào đầu năm 2023.

Tuy nhiên, nếu chính phủ của Draghi sụp đổ do hậu quả của cuộc khủng hoảng mới nhất này, thì các cuộc bầu cử có thể diễn ra vào mùa thu.

Trong khi một số đảng, bao gồm cả phong trào Năm Sao, háo hức cho các cuộc bầu cử sớm, thì sự bất ổn chính trị dẫn đến nguy cơ khiến Ý phải nỗ lực giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng và thông qua ngân sách năm tới để bảo đảm việc tài trợ cho Liên Hiệp Âu Châu.

Hành động của phong trào và Năm Sao tuần trước đã bị nhiều người chỉ trích, bao gồm cả cựu lãnh đạo đảng và Bộ trưởng Ngoại giao Ý đương nhiệm Luigi di Maio, người cáo buộc đảng này đã xúi giục một cuộc khủng hoảng nhằm hạ bệ chính phủ Draghi trong nỗ lực khôi phục sự ủng hộ của chính họ, đồng thời kéo phần còn lại của đất nước vào tình trạng suy sụp về kinh tế và xã hội.

Trong tuyên bố của mình, Đức Hồng Y Zuppi nói, “Đối đầu biện chứng và đa nguyên là sự cần thiết không thể thiếu của nền dân chủ, thậm chí còn hơn thế nữa nếu xét về thời hạn bầu cử tự nhiên sắp tới.”

Tuy nhiên, tình hình hiện tại đòi hỏi “sự hội tụ và ổn định tối đa để hoàn thành việc khởi động các can thiệp có tính chất quyết định mà chúng ta đang thảo luận trong nhiều tháng, và điều này sẽ ảnh hưởng đến những năm tới”

Đức Hồng Y Zuppi nói, đây là “lý do tại sao chúng tôi hy vọng rằng sẽ có một sự bùng nổ trách nhiệm nhân danh lợi ích chung của đất nước, là điều phải chiếm ưu thế hơn cả các quan điểm đảng phái hợp pháp để xác định điều gì là cần thiết và vì lợi ích chung của tất cả mọi người”.


Source:Crux

2. Đức Hồng Y Parolin kêu gọi đoàn kết, đừng chia rẽ, để đối phó với các cuộc khủng hoảng toàn cầu

Bên lề buổi giới thiệu cuốn sách “Il senso della sete. L'acqua tra geopolitica, diritti, arte e Spiritità “của Fausta Speranza, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, đã nói chuyện với các nhà báo về Ukraine, chuyến đi gần đây của ngài tới Phi Châu, và việc bổ nhiệm ba phụ nữ vào Bộ Giám mục..

Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đã phát biểu tại Đại sứ quán Ý tại Tòa thánh ở Rôma, nơi ngài đang phát biểu về cuộc khủng hoảng nguồn nước, chủ yếu ảnh hưởng đến các nước nghèo nhất, nhân dịp giới thiệu cuốn sách Il senso della sete. L'acqua tra geopolitica, diritti, arte e Spiritità nghĩa là “Cảm giác khát: Nước giữa Địa chính trị, Quyền, Nghệ thuật và Tâm linh” của Fausta Speranza.

“Đức Giáo Hoàng muốn đến Ukraine và ngài sẽ đi càng sớm càng tốt,” Đức Hồng Y Parolin nói, đồng thời xác nhận việc Đức Giáo Hoàng muốn đến Kyiv để thể hiện sự gần gũi của ngài với người dân Ukraine bị tàn phá bởi bạo lực chiến tranh. Hiện tại, hành trình sắp tới của Đức Giáo Hoàng đến Canada sắp diễn ra và đã được xác nhận.

Trả lời câu hỏi về hậu quả toàn cầu của cuộc xung đột ở Ukraine và tình trạng hỗn loạn mà nó đang gây ra ở các chính phủ Âu Châu, Đức Hồng Y Parolin nói: “Tôi tin rằng trong bối cảnh thế giới hiện nay, một chính phủ càng ổn định thì càng có khả năng đương đầu với nhiều thách thức; đây là những thách thức mang tính lịch sử. Không ai có thể ngờ rằng một cuộc khủng hoảng tổng thể lại xảy ra từ cuộc chiến này, cả về lương thực và năng lượng. Vì vậy, rõ ràng, khi có một người nào đó phụ trách tình hình, điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các giải pháp. Tất cả chúng ta phải làm việc cùng nhau và đừng chia rẽ!”

Về chuyến công du Phi Châu gần đây, Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh cho biết: “Tôi đã đến Cộng hòa Dân chủ Congo và Nam Sudan để bảo đảm với người dân hai nước rằng Đức Giáo Hoàng dự định đi. Chuyến đi chỉ bị hoãn lại vì điều kiện sức khỏe của ngài”. Đức Hồng Y Parolin giải thích rằng phải chọn một khoảng thời gian thích hợp để tránh mùa mưa, điều này sẽ gây khó khăn cho chuyến viếng thăm của Đức Giáo Hoàng. Ngài cũng lưu ý rằng những giai đoạn này ở Nam Sudan không trùng với những giai đoạn ở Cộng hòa Dân chủ Congo và do đó chuyến thăm phải được lên kế hoạch cẩn thận.

Đức Hồng Y cũng nói về việc Đức Thánh Cha Phanxicô đã bổ nhiệm ba phụ nữ vào Bộ Giám mục, được công bố hôm thứ Tư. “Sự cởi mở của Giáo hội đối với thế giới của phụ nữ vẫn tiếp tục,” Đức Hồng Y Parolin nói và lưu ý rằng cho đến thời điểm này, chưa có phụ nữ nào từng là một phần của “văn phòng rất quan trọng” này, nơi chịu trách nhiệm chuẩn bị các hồ sơ để nộp cho Đức Giáo Hoàng cho việc bổ nhiệm các giám mục. Ngài cũng lưu ý rằng việc bổ nhiệm phụ nữ vào Bộ Giám Mục theo sau cuộc cải tổ Giáo triều Rôma do Đức Thánh Cha thực hiện trong Hiến chế Tông đồ Praedicate evangelium được ban hành gần đây.
Source:Vatican News

3. Điều gì thu hút người dân Paris đến với nhà thờ Công Giáo năng động này?

Saint-Louis d'Antin là một giáo xứ sống động, một nơi đào tạo và cầu nguyện. Đây là một trong những nhà thờ được nhiều người viếng thăm thường xuyên nhất ở Paris.

Bất kể bạn đến đó vào thời gian nào trong ngày, bạn sẽ không bao giờ đơn độc ở Saint-Louis d'Antin, một giáo xứ nằm cách ga xe lửa Saint-Lazare không xa. Bạn có thể vào bằng đường rue du Havre hoặc rue Caumartin, trong một quận có nhiều cửa hàng và văn phòng. Sự tương phản giữa sự náo nhiệt bên ngoài và sự yên bình tìm thấy bên trong nhà thờ giữa các Thánh lễ thật đáng chú ý.

Bầu không khí có lợi cho việc cầu nguyện, như Josephine, người làm việc trong một doanh nghiệp địa phương và thường xuyên đến đó trong giờ nghỉ trưa, xác nhận: “Tôi thường đến để tâm sự với Chúa niềm vui và nỗi buồn. Thông thường, tôi đến để gửi gắm những niềm vui và nỗi buồn của tôi với Chúa Giêsu vào giữa ngày làm việc của tôi. Nó có thể chỉ kéo dài 10 phút. Nhưng tôi luôn hạnh phúc khi được nghỉ ngơi tinh thần trong khoảng thời gian đó, để kết nối lại với Chúa ở nơi xinh đẹp và yên bình này”.

Một chuyến thăm đến Saint-Louis là một cách tốt để bắt đầu một ngày của tôi, để dâng nó lên Chúa. Không có nơi nào tốt hơn để cầu nguyện hơn là trong nhà thờ!

Đối với Charlotte, một học sinh của một trường trung học gần đó, cô ấy đi một hoặc hai lần một tuần trước khi đến lớp. “Một chuyến thăm đến Saint-Louis là một cách tốt để bắt đầu một ngày của tôi, để dâng nó lên Chúa. Không có nơi nào tốt hơn để cầu nguyện hơn là trong nhà thờ! Mặc dù năm nay đôi khi khó khăn, vì tôi phải chuẩn bị cho các kỳ thi, điều cần thiết là tôi phải đến đây để cầu nguyện hoặc tham dự thánh lễ các ngày trong tuần. “Cô cũng đề cập đến một trong những nhà nguyện phụ mà cô đặc biệt yêu thích: nhà nguyện. Tượng Chúa Giêsu Hài Đồng ở Praha, cao chưa đầy 50 cm. Sự tôn sùng đối với bức tượng nhỏ thể hiện thời thơ ấu của Chúa Kitô đã lan rộng khắp Âu Châu vào thế kỷ 19. Đối với Charlotte, “Đó là một cách để ghi nhớ sự đơn giản và thuần khiết của Chúa Giêsu khi còn nhỏ.” Và cô ấy không phải là người duy nhất nghĩ như vậy, vì nhà nguyện nhỏ này là nơi thường xuyên lui tới nhất trong nhà thờ.

Bảy thánh lễ được cử hành tại Saint-Louis mỗi ngày trong tuần, và năm thánh lễ được cử hành vào cuối tuần. Cha Antoine Devienne đang bắt đầu năm thứ tư với tư cách là Cha Sở của Saint-Louis d'Antin. Giáo xứ của ngài là một hỗn hợp của những người thường xuyên và những người đến đặc biệt để xưng tội hoặc tham dự Thánh lễ. “Họ biết họ sẽ tìm thấy một linh mục. Đây là giáo xứ ở Paris, nơi có nhiều cuộc giải tội nhất, và trong một thời gian dài. Đó là những gì chạm vào họ. Các linh mục ở đây tối thiểu 14 giờ mỗi tuần để nghe giải tội. “Sự hiện diện liên tục của linh mục này thu hút các tín hữu. Một số thậm chí còn đến để cảm ơn các linh mục đã ở đó và 'làm những gì các ngài làm.'“

Được các linh mục xác định là “nơi hướng về tâm linh”, Nhà thờ St. Louis d'Antin không phải là một giáo xứ truyền thống. Có rất ít lễ rửa tội và đám tang, và không có đám cưới. Nó hoạt động giống như một ngôi đền hơn là một giáo xứ truyền thống. “Chúng tôi muốn phát triển sức hấp dẫn độc nhất của ngôi đền.” Giáo xứ đã tồn tại từ năm 1802 nhưng vào cuối những năm 1950, bị thu hẹp lại chỉ còn chưa đầy một nghìn tín hữu. Ngày nay, giáo xứ này được kể là đông nhất ở Paris. Tám linh mục, trong đó có một linh mục sinh viên, giữ cho giáo xứ năng động này tiếp tục phát triển.
Source:Aleteia