Hôm Chúa Nhật, Joe Biden cho biết đang cân nhắc việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng để giải phóng các nguồn lực liên bang nhằm thúc đẩy quyền tiếp cận phá thai mặc dù Tòa Bạch Ốc cho biết đây không phải là “một lựa chọn tuyệt vời”.

Ông cũng đưa ra một thông điệp cho những người phẫn nộ trước phán quyết của Tòa án Tối cao vào tháng trước qua đó chấm dứt quyền phá thai theo hiến pháp và những người đã biểu tình trên khắp đất nước: “Hãy tiếp tục phản đối. Tiếp tục đưa ra quan điểm của bạn. Nó cực kỳ quan trọng.”

Biden nói rằng ông không có quyền buộc hơn chục tiểu bang có những hạn chế nghiêm ngặt hoặc cấm phá thai hoàn toàn phải cho phép thực hiện thủ tục này.

“Tôi không có thẩm quyền để nói rằng chúng tôi sẽ khôi phục Roe kiện Wade như luật về đất đai,” ông nói, đề cập đến quyết định của Tòa án Tối cao từ năm 1973 đã thiết lập quyền được phá thai ở cấp liên bang. Biden cho biết Quốc hội sẽ phải luật hóa quyền đó và để quyền đó có cơ hội tốt hơn trong tương lai, các cử tri sẽ phải bầu thêm các nhà lập pháp ủng hộ quyền tiếp cận phá thai.

Biden cho biết chính quyền của ông đang cố gắng làm “rất nhiều điều để đáp ứng các quyền của phụ nữ” sau phán quyết của Tối Cao Pháp Viện, bao gồm cả việc xem xét tuyên bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng để giải phóng các nguồn lực liên bang. Một động thái như vậy đã được những người ủng hộ thúc đẩy, nhưng các quan chức Tòa Bạch Ốc đã đặt câu hỏi về cả tính hợp pháp và hiệu quả của nó, đồng thời lưu ý rằng nó gần như chắc chắn sẽ phải đối mặt với những thách thức pháp lý.
Source:AP