Cuộc phỏng vấn đầy hấp dẫn: "Nếu tôi từ nhiệm, tôi sẽ ở lại Rome với tư cách là Giám mục danh dự"

Trong cuộc phỏng vấn với chương trình ViX của đài truyền hình Univision, Đức Thánh Cha Phanxicô nói về sức khỏe và khả năng từ chức, cũng như đại dịch, chiến tranh ở Ukraine và cuộc chiến chống lạm dụng trẻ vị thành niên.

(Tin Vatican)

"Tôi không có ý định từ chức, không phải lúc này."

Đức Thánh Cha Phanxicô đã khẳng khái cho ký giả Mexico Maria Antonieta Collins và Valentina Alazraki của chương trình ViX của đài Univision:

“Hiện tại, tôi không cảm thấy rằng Chúa đang hỏi tôi, nhưng nếu tôi cảm thấy Ngài đang hỏi, thì tôi trả lời có."

Sau đó, ĐTC nói có một "sự trùng hợp ngẫu nhiên" khi ngài đến thành phố L'Aquila của Ý, nơi chôn cất Đức Thánh Cha Celestine V, vị Giáo hoàng từ nhiệm sau nhiều thế kỷ, ngay sau Thánh Lễ truy phong các tân Hồng Y vào cuối tháng Tám sắp tới.

Tình trạng sức khỏe

Về tình trạng đau đầu gối, Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng, mặc dù ngài cảm thấy "bị hạn chế", nhưng nó "đang được cải thiện."

Sau đó, ĐTC đề cao "tấm gương tuyệt vời của Đức Benedict XVI" mà ngài nói sẽ giúp ngài "đưa ra quyết định" nếu cần thiết phải từ chức.

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nói về "sự đánh giá cao" của ngài đối với Đức Thánh Cha Danh dự, ngài nói rằng ngài là "một người đang nâng đỡ Giáo hội bằng đời sống thánh thiện và tĩnh lặng của mình" trong việc cầu nguyện. Và ngài chia sẻ niềm vui mỗi khi đến thăm Đức Thánh Cha Danh dự tại Tu viện Mater Ecclesiae.

Tiên đoán từ chức

Trả lời câu hỏi về đưa ra các quy tắc liên quan đến Đức Thánh Cha Danh dự, Đức Thánh Cha Phanxciô lưu ý rằng "chính lịch sử sẽ giúp điều chỉnh tốt hơn."

Ngài nói: “Kinh nghiệm đầu tiên diễn ra rất tốt đẹp, bởi vì Đức Bênêđíctô XVI “là một người thánh thiện và kín đáo”.

Tuy nhiên, trong tương lai, ĐTC nói "tốt hơn là nên xác định mọi thứ hoặc quảng diễn chúng rộng rãi đầy đủ hơn."

Nói về khả năng từ chức của mình, Đức Thánh Cha Phanxciô trả lời rằng nếu xảy ra, ngài sẽ không về Argentina.

ĐTC nói: "Tôi là Giám mục của Rome. Trong trường hợp đó, tôi sẽ là giám mục danh dự của Rome, tôi có thể ở lại Vương cung Thánh đường thánh Gioan Lateranô”.

Đức Thánh Cha nhắc lại rằng trước Mật nghị lần trước, ngài đã chuẩn bị cho việc nghỉ hưu với tư cách là Tổng Giám mục Danh dự của Buenos Aires. Ngài nói điều đó quan trọng để ngài “có quyền được giải tội và thăm viếng bệnh nhân”. Đây cũng sẽ là "việc tông đồ", là "công việc" của tôi trong tương lai. Hãy phục vụ mọi người ở những nơi bạn có thể, đây là điều tôi xác tín ở Buenos Aires; thì tôi vẫn mong muốn làm điều tương tự nếu tôi từ nhiệm chức vụ chủ chăn Giáo hoàng.

Thế chiến thứ ba chiến tranh từng mảng…

Trong cuộc phỏng vấn Đức Thánh Cha cũng đề cập đến một số vấn đề hiện tại khác. Ngài nhắc nhớ đại dịch đã diễn ra và khoảnh khắc đau buồn của đêm cầu nguyện cho toàn cầu tại Quảng trường thánh Phêrô im vắng vào tối 27 tháng 3 năm 2020. Đức Thánh Cha Phanxciô sau đó đề cập tới cuộc chiến ở Ukraine, ngài nhấn mạnh và tin rằng đây là "một đất nước đang bị tấn công xâm lược!"

ĐTC xác quyết lại ý định sẽ gặp gỡ Thượng phụ Chính Thống Nga Kirill vào tháng 9 tại Đại hội liên tôn được tổ chức ở Kazakhstan.

Nhìn tới các quốc gia đang bị bạo lực giặc giã - như Yemen và Syria – ngài cho rằng thế giới đang sống trong "Thế Chiến thứ ba, một cuộc chiến xảy ra từng mảng", và vũ khí hạt nhân "là vô đạo đức", bao gồm cả việc sở hữu chứ chưa cần nói tới việc đem nó ra sử dụng!

Phá thai và chính trị

Đức Thánh Cha Phanxicô tái khẳng định việc lên án phá thai, vì việc giết bỏ một sinh mạng con người là hoàn toàn bất công.

ĐTC cho biết lập trường của ngài đặt "trên cơ sở dữ liệu khoa học", một dữ liệu không thể tưởng được!

Vấn đề ở Hoa Kỳ, sau quyết định của Tòa án Tối cao về việc lật ngược phán quyết trong vụ Roe kiện Wade về cái gọi là 'quyền' phá thai, Đức Thánh Cha lưu ý đến sự phân cực hiện nay trong nước, các mục tử cần phải quan tâm về chiều kích mục vụ và tránh các vấn đề chính trị.

Người phỏng vấn hỏi Đức Thánh Cha rằng một linh mục nên hành động như thế nào trong trường hợp một chính trị gia Công Giáo ủng hộ việc phá thai.

ĐTC trả lời: “Tôi phó thác cho lương tâm người ấy, người ấy nên nói chuyện với giám mục của mình, với cha xứ của họ về sự khuất mắc này."

Vấn đề nước Cuba

Sau đó, Đức Thánh Cha đã quay sang Cuba, bày tỏ tình cảm của mình đối với người dân Cuba và các giám mục của đất nước này.

ĐTC cho hay ngài có một mối quan hệ hữu nghị với cựu Chủ tịch Raúl Castro, ĐTC rất vui mừng trước việc Cuba và Hoa Kỳ tái lập quan hệ ngoại giao dưới thời Obama làm tổng thống.

Tiến về phía trước

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng nói về những kỳ vọng của ngài đối với các chuyến Tông du sắp tới đến Canada nhằm hòa giải những thương đau quá khứ.

ĐTC liệt kê các tội ác của nạn hiếp dâm, các hình thức nô lệ mới, và đặc biệt là tai họa của nạn ấu dâm trong Giáo hội.

Đức Thánh Cha nhắc lại tác động của các vụ bê bối đã gây ra ở Hoa Kỳ, đặc biệt trước bản Báo cáo ở tiểu bang Pennsylvania.

"Nắp nồi đã mở tung! Ngày nay, Giáo hội ngày càng nhận thức rõ hơn" về việc lạm dụng tình dục, đó là một tội ác...

ĐTC nhấn mạnh rằng Giáo hội mong muốn “tiến về phía trước” và không còn “dung nhượng” với những tội ác này.