Trong các tuyên bố riêng biệt, các Hồng Y lãnh đạo các giáo phận Hoa Kỳ đã hoan nghênh quyết định của Tối Cao Pháp Viện lật ngược phán quyết năm 1973 trong vụ Roe kiện Wade.

“Chúng tôi hoan nghênh phán quyết quan trọng này và cơ hội mà nó tạo ra cho một cuộc thảo luận quốc gia về việc bảo vệ sự sống con người khi còn trong bụng mẹ và thúc đẩy phẩm giá con người trong mọi giai đoạn của cuộc đời,” Hồng Y Blase Cupich ở Chicago nói. “Thời điểm này sẽ là một bước ngoặt trong cuộc đối thoại của chúng ta về vị trí của một đứa trẻ chưa sinh trong quốc gia của chúng ta, về trách nhiệm của chúng ta trong việc lắng nghe phụ nữ và hỗ trợ họ trong quá trình mang thai và sau khi sinh con, và về sự cần thiết phải tập trung lại các ưu tiên quốc gia để hỗ trợ các gia đình, đặc biệt là những người gặp khó khăn.”

Ngài nói thêm: “Đừng nhầm lẫn, vì phán quyết này sẽ ít ảnh hưởng đến việc phá thai ở Illinois, vì hầu như không có hạn chế nào ở đây, chúng tôi sẽ tiếp tục vận động mạnh mẽ để bảo vệ pháp lý cho những đứa trẻ chưa sinh ra.”

Đức Hồng Y Daniel DiNardo của Galveston-Houston ca ngợi quyết định này là “một bước đi đáng hoan nghênh và tích cực nhằm tạo ra một xã hội khẳng định sự sống. Đó là một bước cần thiết”.

Ngài nói tiếp rằng: “Phá thai thường được coi là một việc làm tốt và là một việc làm cần thiết để bảo đảm quyền tự do của phụ nữ. Mặc dù quan điểm này có nhiều vấn đề, nhưng đó là một niềm tin phổ biến sẽ cần thời gian và sự kiên nhẫn để vượt qua... Tôi kêu gọi người Công Giáo hành động thận trọng và tránh những tình huống có thể dẫn đến đối đầu công khai. Chúng ta được kêu gọi để nói ra sự thật một cách khôn ngoan, tránh những hành vi có thể làm tăng căng thẳng một cách không cần thiết”.

Trong một tuyên bố có tựa đề “Chúng tôi tạ ơn Chúa”, Đức Hồng Y Timothy Dolan, cùng với các giám mục khác của tiểu bang New York, nói rằng “quyết định chính đáng này sẽ cứu được vô số trẻ em vô tội đang chờ được sinh ra.”

Các ngài nói thêm: “Vào ngày lịch sử này, lòng biết ơn của chúng tôi dành cho hàng triệu người Mỹ anh hùng, những người đã làm việc không mệt mỏi cho kết quả này trong gần nửa thế kỷ. Là những người Công Giáo, chúng tôi đã cầu nguyện và ăn chay, tham dự thánh lễ, dâng thánh lễ, và làm chứng một cách hòa bình trong năm thập kỷ qua. Chúng tôi đã tham gia cùng những người khác trong việc giáo dục học sinh, mở các trung tâm trợ giúp mang thai, đồng hành cùng các bà mẹ, cung cấp dịch vụ tư vấn sau phá thai và tuần hành, năm này qua năm khác, đến Tòa án Tối cao Hoa Kỳ để làm chứng cho cuộc sống. Hôm nay, tiếng nói của chúng tôi đã được lắng nghe”.

“Gần 50 năm trước khi Roe kiện Wade được đưa ra, quốc gia của chúng ta đã trở thành một ngôi nhà bị chia rẽ chống lại chính nó bằng cách đặt quyền tự do lựa chọn trước cả quyền bất khả xâm phạm của cuộc sống,” Đức Hồng Y Wilton Gregory của Washington nói. “Kể từ đó, chúng tôi đã cầu nguyện và làm việc không mệt mỏi để phục hồi các giá trị được nêu trong Tuyên ngôn Độc lập đã đưa chúng ta trở thành một quốc gia vĩ đại thực sự”.

“Chúng ta vui mừng về bước mới nhất này trong hành trình của mình, nhưng công việc của chúng ta vẫn chưa hoàn thành. Ở địa phương và quốc gia, chúng ta vẫn còn nhiều việc phải làm để nâng cao phẩm giá của cuộc sống con người và bảo đảm rằng toàn bộ các vấn đề của cuộc sống được giải quyết một cách thỏa đáng. Điều này bao gồm hỗ trợ phụ nữ mang thai trong việc đưa ra các lựa chọn khẳng định cuộc sống, cung cấp dịch vụ chăm sóc trước và sau khi sinh tốt hơn cho trẻ em và bà mẹ của họ, vận động cho dịch vụ chăm sóc trẻ em với giá cả phải chăng và trường học an toàn, và thúc đẩy các chính sách hỗ trợ các bà mẹ vẫn đang đi học và trong lực lượng lao động. “

Đức Hồng Y Gregory nói thêm rằng

“Chúng ta cũng phải nhận ra rằng đạo đức sống khẳng định cũng cần thu hút sự chú ý đến một loạt các lĩnh vực khác mà nhân loại cần quan tâm. Điều này bao gồm hủy bỏ án tử hình và chăm sóc cho những người bị giam giữ; giải quyết mọi hình thức bất công, bao gồm cả phân biệt chủng tộc; chăm sóc người nghèo, người ốm đau, người già yếu, dễ bị tổn thương; và thúc đẩy sự công nhận nhiều hơn ơn gọi của chúng ta trong toàn bộ các mối quan hệ của con người là trở thành anh chị em với nhau”.

“Đối với tất cả chúng ta, những người đã nói, viết, làm việc, tuần hành và cầu nguyện để đảo ngược Roe kiện Wade, quyết định hôm nay của Tòa án Tối cao có ý nghĩa sâu sắc và đáng khích lệ,” Đức Hồng Y Seán O'Malley ở Boston nói. “Quyết định này sẽ tạo ra khả năng bảo vệ sự sống của con người của các thai nhi; nó kêu gọi chúng ta nhận ra gánh nặng mà phụ nữ phải đối mặt khi mang thai; và nó thách thức chúng ta với tư cách là một quốc gia làm việc cùng nhau để xây dựng nhiều cộng đồng hỗ trợ hơn — và khả năng tiếp cận họ — cho tất cả phụ nữ mang thai ngoài ý muốn”.

Hồng Y Joseph Tobin của Newark nói rằng với quyết định của Dobbs, Tòa án Tối cao “công nhận rằng ngay cả những con người bất lực và phụ thuộc nhất cũng có quyền được sống và sở hữu phẩm giá và giá trị vốn có.”

“Giáo Hội Công Giáo dạy rằng tất cả cuộc sống của con người là thánh thiêng, từ khi thụ thai cho đến khi chết tự nhiên. Chúng ta phải phản đối nhiều mối đe dọa đối với cuộc sống và nhân phẩm của con người hiển nhiên trong xã hội hiện đại, bao gồm phá thai, hành vi giết người, tự tử được hỗ trợ và hình phạt tử hình.”
Source:Catholic News Agency