1. Lính dù Ukraine đã bắn hạ các trực thăng tấn công của Nga bằng bệ phóng hỏa tiễn Starstreak do Anh sản xuất.

Trong bản báo cáo tối thứ Tư 29 tháng Sáu, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết lính Dù Ukraine đã sử dụng bệ phóng hỏa tiễn Starstreak do Anh sản xuất để bắn rớt các máy bay trực thăng của Nga.

Trong một đoạn video, một người lính Dù đang đứng ẩn mình bên một lùm cây cùng với bệ phóng hỏa tiễn Starstreak vác trên vai. Anh ta bắn hỏa tiễn vào một chiếc trực thăng tấn công của Nga ở phía xa.

Sau một vài giây, hỏa tiễn xuất hiện nhào vào chiếc trực thăng và hạ gục nó trong khi các binh sĩ Ukraine cổ vũ.

Lính nhảy dù Zhytomyr từ Lữ đoàn Dù 95 của Ukraine được tường trình đã bắn hạ hàng chục trực thăng của Nga, nhiều nhất là các loại trực thăng tấn công Ka-52 “Alligator” của Nga sau khi nhận được các bệ phóng hỏa tiễn Starstreak do Anh sản xuất.

Kamow Ka-52 “Alligator” do Nga chế tạo là một máy bay trực thăng tấn công đa năng. Nó là một biến thể nâng cấp của Ka-50 “Black Shark”.

Starstreak là hệ thống hỏa tiễn đất đối không tầm ngắn của Anh thường được triển khai như một hệ thống phòng không di động.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace nói với Hạ viện ngày 25/4 rằng Anh đang cung cấp cho Ukraine các hệ thống Starstreak.

Nga xâm lược Ukraine vào ngày 24 tháng 2 trong cái mà Điện Cẩm Linh vẫn gọi là “một chiến dịch quân sự đặc biệt”. Thứ Tư 29 tháng 6 đánh dấu ngày thứ 126 của cuộc xâm lược.

Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine báo cáo rằng từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 28 tháng 6, Nga đã mất khoảng 35.250 binh sĩ, 1.567 xe tăng, 3.704 phương tiện chiến đấu bọc thép, 778 đơn vị pháo binh, 243 hệ thống hỏa tiễn phóng loạt, 102 hệ thống phòng không, 217 máy bay chiến đấu., 185 máy bay trực thăng, 636 máy bay không người lái, 139 hỏa tiễn hành trình, 14 tàu chiến, 2.589 phương tiện cơ giới và tàu chở nhiên liệu, cùng 61 đơn vị thiết bị đặc biệt.

Vụ tấn công hỏa tiễn của Nga vào một trung tâm mua sắm ở thành phố Kremenchuk, miền Trung Ukraine đã được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy mô tả là một trong những “hành động khủng bố man rợ nhất trong lịch sử Âu Châu. Hơn 1.000 người được cho là đã ở bên trong tòa nhà khi nó bị trúng hỏa tiễn, với 18 người được báo cáo đã thiệt mạng tính đến sáng thứ Ba.

Ít nhất 14 hỏa tiễn đã bắn trúng thủ đô Kyiv của Ukraine khi các nhà lãnh đạo G7 gặp nhau tại Đức bắt đầu hội nghị thượng đỉnh kéo dài 3 ngày. Hỗ trợ quân sự cho Ukraine được đặt lên hàng đầu trong chương trình nghị sự. G7 bao gồm Đức, Pháp, Ý, Nhật Bản, Canada, Vương quốc Anh và Hoa Kỳ. Các nhà lãnh đạo G7 mô tả cuộc tấn công bằng hỏa tiễn vào trung tâm mua sắm là một hành động “đáng kinh tởm.”

Tổng thống Zelenskiy đã phát biểu trước các nhà lãnh đạo G7 và nói rằng ông muốn chiến tranh kết thúc trước cuối năm nay. Ông lặp lại yêu cầu của mình đối với các hệ thống phòng không, cũng như các biện pháp trừng phạt hơn nữa đối với Nga. Ông cũng lặp lại yêu cầu giúp đỡ để xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine.

2. Boris Johnson nói với các ký giả tại G7 rằng Putin sẽ không xâm lược Ukraine nếu ông ấy là phụ nữ

Boris Johnson đã tuyên bố rằng Vladimir Putin sẽ không xâm lược Ukraine nếu ông là một phụ nữ và tin rằng cuộc chiến là một “ví dụ hoàn hảo về nam tính độc hại”.

Trong một cuộc phỏng vấn với truyền thông Đức sau hội nghị thượng đỉnh G7 ở Schloss Elmau, thủ tướng đã đưa ra nhận định của ông rằng giới tính của tổng thống Nga là một yếu tố góp phần vào cuộc xung đột.

Johnson nói với đài truyền hình ZDF: “Putin chắc chắn không phải là phụ nữ, nhưng nếu ông ta là một phụ nữ, thì tôi thực sự không nghĩ rằng ông ấy sẽ dấn thân vào một cuộc chiến tranh xâm lược và bạo lực điên cuồng, man rợ theo cách mà ông ấy đã làm”

“Nếu bạn muốn một ví dụ hoàn hảo về nam tính độc hại, đó là những gì anh ấy đang làm ở Ukraine.”

Phát biểu của Thủ tướng Johnson diễn ra sau khi Nga pháo kích vào trung tâm mua sắm đông đúc ở Kremenchuk khiến ít nhất 18 người thiệt mạng. Một cuộc tấn công hỏa tiễn khác nhằm vào dân thường đang lấy nước ở Lysychansk khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và những cuộc tấn công trên diện rộng vào Kharkiv khiến ít nhất năm người thiệt mạng.

Các nhà lãnh đạo phương Tây kết thúc hội nghị thượng đỉnh G7 kéo dài ba ngày ở miền nam nước Đức, hứa hẹn sẽ làm gia tăng chi phí kinh tế và chính trị cho Putin và chế độ của ông trong cuộc chiến ở Ukraine.

Sau đó, Thủ tướng Johnson đã đến Madrid dự hội nghị thượng đỉnh của NATO cùng với ngoại trưởng Liz Truss.

Sự hiện diện quân sự của Anh ở Estonia sẽ được củng cố khi Nato tăng cường đáng kể khả năng đáp trả Nga. Các nhà lãnh đạo từ liên minh 30 thành viên sẽ đồng ý hợp tác chặt chẽ hơn và tăng đáng kể quân số được tổ chức ở trạng thái sẵn sàng cao.

Vương quốc Anh đã có sự hiện diện quân sự quan trọng ở Estonia và thủ tướng sẽ sử dụng cuộc họp để mở rộng căn cứ chính của nước này ở quốc gia Baltic.

Các quan chức NATO cho biết Anh có khả năng cung cấp lực lượng tiếp viện nhanh chóng nếu cần và triển khai pháo binh, phòng không và máy bay trực thăng.

Liên minh có kế hoạch tăng quân số lên đến 300.000 quân, tức là hơn gấp 7 lần so với mức hiện nay là 40.000 quân.

3. Tình hình ở Lysychansk “rất khó khăn” khi lực lượng Nga cố gắng tấn công thành phố, quan chức địa phương cho biết

Tình hình ở thành phố Lysychansk, miền đông Ukraine là “rất khó khăn” khi thành phố này phải hứng chịu các đợt bắn phá càng lúc càng gia tăng từ các lực lượng Nga đang cố gắng tấn công vào trung tâm dân cư.

“Tình hình trong và xung quanh Lysychansk hiện rất khó khăn. Không có nguồn cung cấp nước trung tâm, không có khí đốt, không có điện,” người đứng đầu chính quyền quân sự khu vực Luhansk Serhiy Hayday cho biết hôm thứ Ba. “Các hành động thù địch liên tục diễn ra.”

Hayday cho biết các lực lượng Nga trong khu vực đang dồn toàn lực để tiến công thành phố.

Hayday nói: “Toàn bộ đám đông người Nga này nhằm vào cơn bão Lysychansk”, đồng thời cáo buộc Nga cố tình nhắm vào cơ sở hạ tầng dân sự. “Trường học, nhà trẻ, cơ sở văn hóa, bệnh viện, cơ sở Dịch vụ khẩn cấp của Nhà nước, nơi người dân tập trung để di tản, trụ sở nhân đạo, chúng hoàn toàn phá hủy mọi thứ. Chúng có một chính sách hủy diệt và san bằng mọi thứ”.

Hayday cũng cho biết các lực lượng Nga đã bị tổn thất đáng kể và phải dựa vào các thiết bị cũ hơn để tiếp tục tấn công.

“Ngày nay chúng ta đã thấy rằng họ sử dụng vũ khí cũ. Tức là không chỉ trang bị hiện đại như T-80, mà đã là T-64 và thậm chí cả T-62. Đây là những mẫu xe tăng đã hoàn toàn lỗi thời,” ông nói. “Họ sử dụng mọi thứ có thể và cả những thứ không thể.”

4. Những kẻ bắt giữ các chiến binh Mỹ “sẵn sàng đàm phán”

Những kẻ bắt giữ hai người Mỹ tình nguyện chiến đấu cho Ukraine bị bắt trong trận chiến gần Kharkiv, Ukraine, hôm 9 tháng 6 tường trình là “sẵn sàng đàm phán”, mẹ của một người bị bắt nói với CNN hôm thứ Ba.

Bunny Drueke cho biết con trai của bà, Alexander John-Robert Drueke, đã nói chuyện trong những ngày gần đây – mặc dù dưới sự giám sát - với một quan chức từ Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

“Những gì chúng tôi được biết là con tôi đang bị Cộng hòa Nhân dân Donetsk giam giữ và họ sẵn sàng thỏa thuận để trả tự do cho cháu” Drueke nói với CNN.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ nói với cô rằng rõ ràng trong cuộc điện thoại, con trai cô đã được cho biết phải nói gì. Cô đã được thông báo về cuộc gọi vào hôm thứ Bảy, nhưng không rõ cuộc đàm thoại diễn ra khi nào.

Một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao nói với CNN rằng họ không thể nói chuyện cụ thể với những cân nhắc về quyền riêng tư, “nhưng chúng tôi có sứ mệnh cốt lõi là cung cấp hỗ trợ cho những người Mỹ cần hỗ trợ và chúng tôi coi trọng nghĩa vụ đó mọi lúc và mọi hoàn cảnh.”

Cái gọi là Cộng hòa Nhân dân Donetsk, gọi tắt là DPR, là một nước cộng hòa tự tuyên bố do Nga hậu thuẫn, đã quản lý một phần ly khai của khu vực Donetsk của Ukraine kể từ năm 2014.

Bà nói không rõ những kẻ bắt giữ con mình yêu cầu gì trong cuộc đàm phán với Chính phủ Hoa Kỳ: “Nếu họ yêu cầu điều gì đó, Bộ Ngoại giao đã không chia sẻ điều đó với tôi”, cô ấy nói.

“Cháu nói rằng cháu có thức ăn và nước uống, cháu được đối xử tốt, và cháu có vẻ OK”. Bà nói thêm rằng con bà đang bị giam giữ riêng biệt với người bạn cùng bị bắt với anh ta, là Andy Huỳnh Ngọc Tài, nhưng anh ta đã gặp Tài vài ngày trước đó, và “trông thấy Tài cũng OK.”

Tuần trước, một kênh YouTube theo chủ nghĩa dân tộc Serbia thân Nga, HelmCast, đã đăng một video phỏng vấn dài hơn 50 phút đã được chỉnh sửa về Drueke và Tài.

Trong cuộc phỏng vấn, một người đàn ông có thể nghe thấy đằng sau máy quay tiết lộ vị trí cuộc phỏng vấn của họ khi anh ta nói “đây ở Donetsk” trong một câu hỏi cho Drueke.

Trong cuộc phỏng vấn, Drueke cũng được hỏi liệu anh có bất kỳ phản đối nào về cách đối xử với mình kể từ khi bị bắt hay không, và anh tiết lộ rằng mình đã bị đánh một vài lần.

5. Phương Tây đã đẩy Nga vào cảnh vỡ nợ nước ngoài đầu tiên kể từ năm 1918

Nga đã vỡ nợ nước ngoài lần đầu tiên kể từ Cách mạng Bolshevik hơn một thế kỷ trước.

Sau các báo cáo cho thấy Mạc Tư Khoa đã không trả khoảng 100 triệu USD tiền lãi cho hai trái phiếu trong thời gian ân hạn 30 ngày hết hạn vào Chúa Nhật, Tòa Bạch Ốc cho biết vụ vỡ nợ cho thấy sức mạnh của các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Nga kể từ khi nước này xâm lược Ukraine.

“Tin tức sáng nay xung quanh việc phát hiện Nga vỡ nợ, lần đầu tiên trong hơn một thế kỷ qua, cho thấy mức độ phản ứng mạnh mẽ của Mỹ, cùng với các đồng minh và đối tác, cũng như mức độ ảnh hưởng của nó. về nền kinh tế Nga”, một quan chức chính quyền cấp cao cho biết bên lề hội nghị thượng đỉnh G7 ở Đức.

Nga phủ nhận việc đó là do vỡ nợ, nói rằng các khoản thanh toán đến hạn vào Chúa Nhật đã được thực hiện, bằng đô la và euro, vào ngày 27 tháng 5 và tiền đã bị mắc kẹt với Euroclear, một công ty thanh toán có trụ sở tại Bỉ.

Trong một tuyên bố được công bố vào cuối ngày thứ Hai, cơ quan xếp hạng tín dụng Moody cho biết “việc không thanh toán kịp thời được ghi nhận như một trường hợp không có khả năng thanh toán”.

“Vào ngày 27 tháng 6, những người nắm giữ khoản nợ quốc gia của Nga đã không nhận được khoản thanh toán tiền lời cho hai trái phiếu euro trị giá 100 triệu đô la vào thời điểm hết thời gian ân hạn 30 ngày, mà chúng tôi coi là một sự kiện vỡ nợ theo định nghĩa của chúng tôi”

Moody cũng dự đoán Nga sẽ vỡ nợ với nhiều khoản thanh toán hơn trong tương lai, theo một sắc lệnh vào ngày 22 tháng 6 của Điện Cẩm Linh theo đó nước này sẽ trả nợ nước ngoài bằng đồng rúp, thay vì đơn vị tiền tệ mà trái phiếu được phát hành.

Vụ vỡ nợ lịch sử này là lần đầu tiên Nga vỡ nợ kể từ năm 1918, đã được nhiều người dự đoán sau khi một nửa dự trữ ngoại hối của nước này bị đóng băng và Bộ Tài chính Mỹ chấm dứt một phần của lệnh trừng phạt để cho phép các trái chủ Mỹ được Nga hoàn trả.

6. Thị trưởng Kyiv đưa ra lời cầu xin NATO trợ giúp thêm vũ khí

Vitali Klitschko, thị trưởng của Kyiv, đã đưa ra lời cầu xin mạnh mẽ đối với cuộc họp của các nhà lãnh đạo Nato ở Madrid. Ông xin họ cung cấp cho Ukraine “bất cứ điều gì cần thiết” để ngăn chặn chiến tranh.

“Hãy thức tỉnh đi các bạn. Điều đang xảy ra cho chúng tôi bây giờ, sẽ xảy ra đối với các bạn; những điều này sẽ gõ cửa nhà các bạn chỉ trong nháy mắt,” Klitschko nói với các phóng viên hôm thứ Ba.

Klitschko bác bỏ ý kiến cho rằng Ukraine nên hy sinh lãnh thổ để kết thúc chiến tranh.

“Hãy bắt nạt kẻ bắt nạt, đó là cách duy nhất để ngăn chặn nó,” ông nói. “Và trong trường hợp này, Nga là kẻ bắt nạt.”

7. Bộ Ngoại giao cho biết Bulgaria trục xuất 70 nhân viên đại sứ quán Nga

Hôm thứ Ba, 28 tháng 6, Bulgaria cho biết họ đã yêu cầu Nga rút 70 nhân viên khỏi đại sứ quán của mình ở Sofia trước ngày 3/7, đồng thời nói rằng Nga nên giảm quy mô đại sứ quán của mình để phù hợp với phái đoàn ngoại giao của Bulgaria ở Mạc Tư Khoa.

“Đại sứ Nga Eleanora Mitrofanova đã được thông báo về quyết định của Bulgaria nhằm giảm số lượng nhân viên của các phái đoàn Nga tại Cộng hòa Bulgaria trong giới hạn không vượt quá số lượng phái đoàn của Bulgaria” tại Nga, một thông cáo từ Bộ Ngoại giao Bulgaria cho biết.

Bộ cho biết yêu cầu của họ dựa trên cơ sở “có đi có lại” và các hoạt động gây ra những “mối đe dọa đối với an ninh quốc gia” là không phù hợp với Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao.

8. Tổng Thư Ký NATO nói Nga đang “sử dụng năng lượng như một vũ khí áp chế”

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã cảnh báo trong một cuộc họp báo tại Madrid rằng “Cách Nga đang sử dụng năng lượng như một vũ khí áp chế cho thấy sự cần thiết phải nhanh chóng cắt bỏ dầu và khí đốt của Nga”.

Người đứng đầu NATO cảnh báo “chúng ta không được hoán đổi sự phụ thuộc này cho sự phụ thuộc khác.”

Bình luận của Stoltenberg được đưa ra khi Mỹ và một số nước Âu Châu cân nhắc các lựa chọn khác để tìm nguồn cung cấp dầu và khí đốt, bao gồm cả các nguồn từ các chế độ độc tài như Venezuela và Iran.

Người đứng đầu NATO cũng cho biết các lệnh trừng phạt chống lại Nga là một cái giá đáng phải trả cho sự tự do.

“Tất nhiên, tôi nhận ra rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế của chúng ta, chẳng hạn như đối với các bộ phận Nga, trong lĩnh vực tài chính, cũng có ảnh hưởng toàn cầu đối với thị trường năng lượng, và do đó, ảnh hưởng đến Âu Châu, các đồng minh NATO, Hoa Kỳ... Chúng ta phải trả giá. Không có cách nào để phủ nhận điều đó”, ông nói và nhấn mạnh thêm rằng cái giá phải trả thấp hơn nhiều so với cái giá mà các nước sẽ phải trả nếu Putin sử dụng vũ lực chống lại các quốc gia độc lập.”

“Đó là cái giá mà chúng ta phải trả cho sự tự do,” ông nói thêm.

9. “Không ai đang cân nhắc việc kết thúc chiến tranh trong những tuần hoặc tháng tới”, Tổng thống Pháp nói

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm thứ Ba cảnh báo “Nga không thể và không được giành chiến thắng trong cuộc chiến.”

“Sự ủng hộ của chúng tôi đối với Ukraine và các lệnh trừng phạt của chúng tôi đối với Nga sẽ được duy trì miễn là cần thiết và với cường độ cần thiết trong những tuần và tháng sắp tới”, Macron nói trong một cuộc họp báo tại hội nghị thượng đỉnh G7 ở Bavaria.

Khi được hỏi về lời kêu gọi của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy chấm dứt chiến tranh ở Ukraine trước khi một năm kết thúc, Macron trả lời: “Không ai đang cân nhắc việc kết thúc chiến tranh trong những tuần hoặc tháng tới”.

Ông bày tỏ hy vọng “có thể có được một lối ra vào cuối năm”, nhưng “chỉ với sự chắc chắn rằng Nga không thể và không được giành chiến thắng.”

Nhà lãnh đạo Pháp từ chối sử dụng ngôn ngữ mà Zelenskiy sử dụng trước đây, mô tả Nga là “nhà nước tài trợ cho chủ nghĩa khủng bố.”

Macron cũng gọi vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Nga vào một trung tâm mua sắm của Ukraine là một “tội ác chiến tranh”.