Đại diện cấp cao của Ủy ban Âu Châu Josep Borrell cho biết việc vận chuyển đường bộ giữa Kaliningrad và các vùng khác của Nga đã không bị cấm. Diễn biến này xảy ra sau khi các thành viên Quốc Hội Nga yêu cầu Putin tuyên chiến với Lithuania vì cho rằng nước này đã phong tỏa giao thông đường bộ giữa Nga và Kaliningrad, một thành phố của Nga lọt thỏm giữa Ba Lan và Lithuania, tách biệt hoàn toàn với phần còn lại của Nga.

“Việc vận chuyển đường bộ giữa Kaliningrad và các vùng khác của Nga không bị dừng hay bị cấm. Không có sự phong tỏa nào. Quá cảnh của hành khách và hàng hóa vẫn được tiếp tục.”

Tại sao Ủy ban Âu Châu làm rõ điều này? Nó diễn ra sau khi Lithuanian Railways, công ty đường sắt thuộc sở hữu nhà nước, thông báo với Nga rằng bắt đầu từ nửa đêm ngày 18 tháng 6, các chuyến tàu trung chuyển chở hàng hóa bị Liên Hiệp Âu Châu trừng phạt sẽ không còn được phép đi qua.

Theo thống đốc vùng Kaliningrad Anton Alikhanov, danh sách hàng hóa bị cấm bao gồm vật liệu xây dựng, xi măng, kim loại và “một số hàng hóa khác quan trọng đối với cả xây dựng và sản xuất”.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên hôm thứ Hai rằng quyết định này là “chưa từng có tiền lệ” và là “bất hợp pháp”.

Borrell cho biết Lithuania đã không áp dụng bất kỳ hạn chế quốc gia đơn phương nào và chỉ áp dụng các biện pháp trừng phạt của Liên minh Âu Châu.

“Cáo buộc rằng 'Lithuania đang thực hiện các biện pháp trừng phạt Nga một cách đơn phương ' là sai sự thật. Tuyên truyền thuần túy,” ông nói.

Một quan chức báo chí của Ủy ban Âu Châu xác nhận rằng đại diện của Liên minh Âu Châu tại Mạc Tư Khoa Markus Ederer đã gặp gỡ đại diện của Bộ Nga về chủ đề này vào hôm thứ Ba.

Quan chức này cho biết: “Chúng tôi cũng có thể xác nhận rằng trưởng phái đoàn của chúng tôi tại Nga đã có một cuộc họp tại Bộ Ngoại Giao Nga, nơi ông ấy giải thích quan điểm của chúng tôi và việc thực hiện các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu”.