1. Chương trình chi tiết chuyến tông du của Đức Thánh Cha thăm Congo và Nam Sudan

Phòng Báo chí Tòa Thánh đã công bố chương trình chi tiết chuyến tông du của Đức Thánh Cha Phanxicô tại hai nước: Cộng hòa dân chủ Congo và Nam Sudan, từ ngày 02 đến ngày 07 tháng Bảy tới đây.

Đức Thánh Cha sẽ rời Roma lúc 9 giờ 30, sáng thứ Bảy, ngày 02 tháng Bảy và bay đến thủ đô Kinshasa của Congo lúc 4 giờ chiều cùng ngày. Sau đó, lúc 5 giờ 30 sẽ diễn ra nghi thức đón tiếp chính thức tại Phủ Tổng thống, gọi là “Dinh thự Quốc Gia” cũng ở Kinshasa. Rồi ngài hội kiến riêng với Tổng thống trước khi gặp gỡ chính quyền cùng với ngoại giao đoàn. Ban tối cùng ngày, ngài sẽ gặp riêng các tu sĩ dòng Tên tại Tòa Sứ thần Tòa Thánh.

Chúa nhật ngày 03 tháng Bảy, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự thánh lễ lúc 8 giờ sáng, tại phi trường Ndolo ở Kinshasa và đọc kinh Truyền tin với các tín hữu.

Ban chiều lúc 6 giờ, Đức Thánh Cha sẽ gặp chung các giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ tại nhà thờ chính tòa Đức Mẹ Congo, cũng ở thủ đô Kinshasa.

Thứ Hai, ngày 04 tháng Bảy, Đức Thánh Cha sẽ bay đến thành phố Goma, cách đó hơn 1.500 cây số ở mạn cực đông Congo, gần Rwanda và cử hành thánh lễ lúc 12 giờ trưa, tại cánh đồng Kibumba. Sau đó, lúc 5 giờ chiều, ngài sẽ gặp các nạn nhân bạo lực ở thành phố Beni và miền đông Congo thuộc miền Kivu, nơi từ lâu vẫn xảy ra nhiều biến loạn và xung đột. Sau đó, Đức Thánh Cha bay trở lại thủ đô lúc 8 giờ tối.

Thứ Ba, ngày 05 tháng Bảy, ban sáng lúc 8 giờ 40 phút, Đức Thánh Cha gặp gỡ giới trẻ và các giáo lý viên, tại sân vận động “Các vị Tử đạo” ở Kinshasa, rồi ngài giã từ Congo bay tới thủ đô Juba của Nam Sudan, cách đó 2.075 cây số về hướng đông bắc.

Cuộc viếng thăm tại Nam Sudan được gọi là “Cuộc hành hương đại kết hòa bình nơi đất nước và nhân dân Nam Sudan”, vì có sự tham dự của hai vị thủ lãnh Liên hiệp Anh giáo và Giáo hội Ecosse, là hai cộng đoàn Kitô có đông tín hữu tại nước này.

Lễ nghi đón tiếp chính thức sẽ diễn ra tại Phủ Tổng thống lúc 3 giờ 45 phút chiều, tiếp theo là cuộc hội kiến riêng với Tổng thống, trước khi gặp các giới chức chính quyền, ngoại giao đoàn và đại diện các tầng lớp xã hội Nam Sudan.

Thứ Tư, ngày 06 tháng Bảy, Đức Thánh Cha sẽ gặp gỡ những người di tản lúc 8 giờ 45 phút, tại trại tản cư nội địa ở thủ đô Juba. Sau đó, lúc 11 giờ 30, ngài gặp các tu sĩ dòng Tên, tại Tòa Sứ thần Tòa Thánh. Ban chiều cùng ngày, lúc 5 giờ, Đức Thánh Cha gặp gỡ các giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ và chủng sinh tại nhà thờ chính tòa địa phương, trước khi cử hành buổi cầu nguyện đại kết, tại Công viên gần lăng John Garang, cố lãnh tụ kháng chiến của Nam Sudan, cũng tại thủ đô Juba.

Sáng thứ Năm, ngày 07 tháng Bảy, Đức Thánh Cha sẽ chủ sự thánh lễ cũng tại khu vực lăng John Garang. Sau lễ, ngài giã từ và lên đường lúc 11 giờ 15 phút để bay trở về Roma, dự kiến vào lúc 6 giờ chiều cùng ngày.

Vì đau đầu gối, Đức Thánh Cha phải ngồi xe lăn khi di chuyển trước công chúng, nên chương trình viếng thăm của ngài tương đối nhẹ nhàng, vì thế ngài chỉ có thể chủ tọa một sinh hoạt chính mỗi ngày, trừ khi sinh hoạt thứ hai vắn gọn và Đức Thánh Cha có thời gian để nghỉ ngơi.

Tiếp đến, Đức Thánh Cha không thể ở lâu trên khán đài. Ngài không thể di chuyển bằng trực thăng và chỉ có thể ngồi trên xe hơi một thời gian nào đó.

2. Caritas Australia giúp 3,5 triệu Mỹ kim cho Ukraine

Tổ chức bác ái Caritas Australia, đã trợ giúp ba triệu rưỡi Mỹ kim cho Ukraine.

Ông Kirsty Robertson, Giám đốc Caritas Australia, tuyên bố rằng “Trong thời kỳ đen tối hiện nay, chúng tôi cũng thấy những người tốt nhất chống lại điều xấu nhất và điều này mang lại hy vọng lớn.

Ngay từ khi chiến tranh bắt đầu tại Ukraine ngày 24 tháng Hai, Caritas Australia đã cộng tác với hai tổ chức bác ái Công Giáo ở Ukraine, là Caritas Ukraine và Caritas Spes, Hy vọng, giúp cung cấp nước, đồ vệ sinh, hỗ trợ tâm lý và y tế cho dân chúng, có tới 800.000 người được hưởng sự trợ giúp này.

Ông giám đốc Robertson cũng nói rằng: Chúng tôi rất biết ơn các ân nhân từ lâu vẫn ủng hộ chúng tôi trong các hoạt động bác ái, cũng như các ân nhân mới. Sự thiện cảm của họ đối với nhân dân Ukraine đang bị túng thiếu thực là đáng ngưỡng mộ. Trong thời kỳ đen tối hiện nay, chúng tôi thường thấy những người tốt nhất chống lại những gì tệ hại nhất. Điều này mang lại hy vọng lớn cho tương lai.

Caritas Australia cũng lạc quyên để trợ giúp Caritas Moldavia, cộng tác với dịch vụ trợ giúp Công Giáo, cung cấp nơi trú ngụ, các bữa ăn nóng, trợ giúp tài chánh và hỗ trợ tâm lý cho những người Ukraine tị nạn vì chiến tranh. Hơn 460.000 người Ukraine đã chạy sang Moldavia tị nạn từ đầu chiến tranh đến bây giờ.

3. Chấn động khi vị tướng quân đội Pháp được phong chức linh mục ở tuổi 61

Việc Henri Pillot được phong chức là điều bất thường, và cuộc đời của vị tân linh mục đã trở thành nguồn cảm hứng cho tất cả những gì ngài phục vụ.

Hôm Chúa Nhật, ngày 15 tháng Năm, tại Rôma, Chân Phước Cesar de Bus, một sĩ quan đã trở thành linh mục, đã được tuyên thánh; hai ngày sau đó, tại Lyon, tang lễ của một sĩ quan khác đã trở thành linh mục được cử hành.

Cha Henri Pillot đã có một sự nghiệp phi thường, từ học viện quân sự Saint-Cyr của Pháp đến đại học chủng viện Lyon, băng qua vùng núi Algeria, đồng hoang Coëtquidan, một trường quân sự ở Brittany, và dãy Alps. Vào năm 1992, Đức Cha Decoutray đã gây ra một sự chấn động khi phong chức linh mục cho vị tướng này. Năm 61 tuổi, ngài là vị tướng Pháp đầu tiên được vào hàng giáo phẩm giáo phận Lyon.

Bất kể tuổi tác, tính cách và thói quen của một sĩ quan cao cấp là những điều hầu như không cho phép ngài trở thành một linh mục giống như bất kỳ người nào khác, nhưng sức hút của ngài đã nhanh chóng đưa ngài đến với việc phục vụ những người trẻ tuổi với tư cách là tuyên úy của các tu sĩ Carthusia và của các hướng đạo sinh trẻ tuổi.

Người ta không bao giờ biết nhiều về cuộc đời binh nghiệp của ngài vì ngài ít nói về bản thân: cấp bậc của ngài đủ để làm say mê trí tưởng tượng của họ, và hàng ngàn món quà lưu niệm, lựu đạn trang trí và huy chương đóng khung trang trí căn hộ của ngài khiến họ phải tròn mắt thán phục. Chắc chắn, trình bày gọn gàng, với một cái bắt tay nam tính và một bộ ria mép chải ngắn, người đàn ông đã trau dồi thẩm mỹ của nghề nghiệp trước đây của mình. Mặc dù đôi khi ngài có thể sử dụng ngôn ngữ đầy màu sắc, nhưng ngài không bao giờ tự giới thiệu mình như một người có thẩm quyền đạo đức và không tham gia vào các cuộc diễn thuyết mang tính thần học cao.

Là một người đàn ông của mặt trận, ngài là một tư tế cho những người trẻ tuổi và được phục vụ bởi một gương mẫu cao độ. Ngài luôn chăm chú quan tâm đến từng linh hồn được giao phó. Trên tất cả, ngài không bao giờ đánh mất niềm vui giao tiếp của mình, một cái nhìn tinh nghịch mà tuổi tác không có, và một nụ cười làm biến đổi toàn bộ khuôn mặt của ngài và sự bộc phát tràn ngập cả căn phòng.

Cha Pillot thích cười. Ngài đã cười rất nhiều, lớn tiếng và cười trong mọi chuyện - kể cả bản thân. Với tất cả mọi người, ngài mang đến bằng chứng sống động về một người đàn ông hạnh phúc về cơ bản: hạnh phúc với sự hiện diện của bạn, với khoảnh khắc, và với việc phục vụ Chúa nhân lành như ngài đã phục vụ đất nước của mình trong quân đội.

Vào cuối cuộc đời, ngài đã cống hiến để phục vụ đất nước và Giáo hội của mình với tư cách là Chuẩn tướng và là linh mục của Chúa Giêsu Kitô, ngài ra đi “như một người hướng đạo trở về nhà sau kỳ nghỉ”.