Trên nhật báo Domani của Ý, Marco Grieco, cho rằng viễn cảnh Đức Giáo Hoàng Phanxicô có thể phải sớm phẫu thuật đầu gối có thể chấm dứt “kỷ nguyên các chuyến tông du của Đức Giáo Hoàng”.

Ông lưu ý rằng ngoài chuyến đi đến Malta, Đức Giáo Hoàng vẫn chưa rời Rôma trong năm nay, và rằng, ngoài chuyến công du Phi Châu tới Cộng Hòa Dân Chủ Congo và Nam Sudan, nhiều dự án dường như đang bị đình trệ.

Tuy nhiên, nhà báo đặt ra câu hỏi liên quan đến sự không chắc chắn về một số chuyến đi, đặc biệt là tới Li Băng, có thể là dấu hiệu cho thấy “sự không tin tưởng vào tầm quan trọng địa chính trị của Tòa thánh trong cộng đồng quốc tế” hay không.

Marco Grieco lưu ý rằng không có tin tức nào về chuyến đi đến Canada, và kết luận rằng người ta biết rằng “sự im lặng của Đức Giáo Hoàng nói lớn hơn lời nói của ngài.”

Cho đến nay, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thực hiện 36 chuyến tông du bên ngoài nước Ý kể từ khi được bầu vào ngôi Giáo Hoàng vào năm 2013.

Gần đây, Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài đã từ bỏ kế hoạch gặp gỡ vào tháng 6 với Thượng phụ Kirill của Chính thống giáo Nga, một đồng minh của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Thượng Phụ Kirill đã nồng nhiệt ủng hộ cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine với nhiều sáng kiến đáng kinh ngạc.

Đức Phanxicô, người đã nhiều lần ngầm chỉ trích Nga và Putin về cuộc chiến, nói với tờ La Nacion của Á Căn Đình trong một cuộc phỏng vấn rằng ngài lấy làm tiếc vì kế hoạch phải bị “đình chỉ” vì các nhà ngoại giao Vatican khuyên rằng một cuộc gặp như vậy “có thể gây ra nhiều ngộ nhận tại thời điểm này”.

Kirill, 75 tuổi, đã công khai chúc lành cho cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine kể từ khi nó bắt đầu vào ngày 24 tháng 2. Quan điểm của ông đã chia rẽ Giáo hội Chính thống giáo trên toàn thế giới và gây ra một cuộc nổi loạn nội bộ mà các nhà thần học và học giả cho là chưa từng có.
Source:Aleteia