Ký giả Carlo Tecce của tuần báo L'Espresso có bài tường thuật nhan đề “Francesco Operazione Mariupol” nghĩa là “Chiến dịch của Đức Thánh Cha Phanxicô tại Mariupol”, cho biết: Hôm 22 tháng 3, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết ông đã nhận được một cuộc gọi “đầy hứa hẹn” từ Đức Thánh Cha Phanxicô. Đức Giáo Hoàng nói với Ông Zelenskiy rằng ngài đã yêu cầu sứ thần của ngài vào ngày hôm sau cử một đoàn xe gồm 50 xe buýt đến Mariupol để mở một hành lang nhân đạo đưa 2.500 thường dân ra ngoài. Sau đó, Vatican đã liên hệ với Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa để nhờ dàn xếp với Điện Cẩm Linh.

Kirill đồng ý, với điều kiện là sứ mệnh nhân đạo này phải được lãnh đạo bởi Tòa Thượng Phụ của ông và Tòa thánh Vatican, và ngày 27 tháng 3 đã được chọn. Tuy nhiên, các nhà chức trách Nga đã phớt lờ dự án và “cấm đoàn xe Công Giáo và Chính thống giáo vào Mariupol”.

Khi được hỏi về sự không thành công của sứ mệnh này, Sứ thần Tòa Thánh tại Ukraine, là Đức Tổng Giám Mục Kulbokas, nói về một “thất bại, một nỗi đau”.

Một nỗ lực thứ hai để giúp Mariupol, gần đây hơn, đã được Đức Hồng Y Krajewski thực hiện theo yêu cầu của Đức Giáo Hoàng, vẫn không thành công.

Theo nhà báo Ý, những thất bại này đã ảnh hưởng đến quyết định hủy bỏ cuộc gặp gỡ giữa Đức Giáo Hoàng và Thượng Phụ Kirill ở Jerusalem.

Tòa Thánh nhận ra rằng Kirill chỉ là tay sai của chế độ. Ông ta là người làm theo lệnh của Putin, và hoàn toàn không thể có một tác động nào lên các quyết định của nhà độc tài. Trách nhiệm của ông ta là cung cấp vỏ bọc thần học cho cuộc chiến tại Ukraine và xúi giục các tín đồ tham gia vào cuộc chiến phi nhân của Putin.

Hôm Chúa Nhật, hơn 100 dân thường đã được di tản khỏi nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, Ukraine, nơi đang bị quân Nga pháo kích dữ dội. Cuộc di tản này là do nỗ lực của Liên Hiệp Quốc và Hội Hồng Thập Tự.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky thông báo vào tối Chúa Nhật rằng lần đầu tiên hành lang quan trọng để di tản dân thường khỏi nhà máy đã bắt đầu hoạt động, mở đường cho họ thoát ra.

Tuy nhiên, điều này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn, sau đó các cuộc pháo kích của Nga một lần nữa lại tăng cường và ngừng các nỗ lực di tản tiếp theo, chỉ huy lữ đoàn 12 của Lực lượng Vệ binh Quốc gia Denis Schlegar cho biết.
Source:L'espresso