Đối diện với một người con tuổi dậy thì! Ba mẹ cần làm gì?

Aleteia - Tom Hoopes

Tác giả Tom Hoopes chia sẻ cảm nghiệm khi ông đồng hành với 8 cậu con trai qua tuổi dậy thì. Ông chia sẻ: Việc nuôi dạy tám thanh thiếu niên không làm cho tôi trở thành một chuyên gia. Nhưng đã giúp ông nhận ra sự thiếu thốn của mình đến mức nào – và niềm xác tín rằng ơn của Chúa bất cứ thứ gì mà cha mẹ cần cho công việc khó khăn này.

Tác giả chia sẻ 5 điểm mà tác giả đã thực hiện:

Đầu tiên: Chia sẻ với bạn trẻ về những sự thật của cuộc sống.

Tác giả nói ông đã khám phá ra chân lý này bằng một giá mắc mỏ - một trong những người con trai lớn của ông phê bình về cách ứng xử của tôi trước thực tại như như các ông bố khác khi chia sẻ về tình dục với con trai của mình, vì thế cậu đã tự tổ chức các buổi chia sẻ với các em mình về sự thật này của cuộc sống.

Đây là một điều rất may mắn cho tôi. Tuy thế điều đó cũng không cho phép tôi phủi tay khỏi trọng trách. Tôi vẫn cần trò chuyện tâm sự - và đây là những hướng dẫn tuyệt vời trong lãnh vực này. Tôi cũng phải chia sẻ những chủ đề khó khăn như: sự thật về khiêu dâm và thủ dâm, đồng tính, chủ nghĩa chuyển giới v.v... Những cuộc trò chuyện này tốt nhất nên làm vào những thời điểm và địa điểm mà con trai hoặc con gái của bạn có thể tập trung, nhưng không quá dồn dập, chẳng hạn như trong một chuyến xe, lúc rửa chén bát, dọn garage xe, đi tản bộ v.v.

Để nhập đề, bạn nên hỏi con, bạn muốn chúng chia sẻ những quan điểm về các đề tài trên và hẹn thời gian cha con thảo luận về những điều đó. Dù con có muốn nghe hay không, hãy can đảm nói cho chúng biết những điều chúng cần biết.

Thứ hai: Nói với con những gì chúng có thể kiểm soát và những gì chúng không thể.

Điều khiến tôi tìm hiểu trước đó là những thay đổi về thể lý và các tuyến hạch của tuổi dậy thì sẽ ảnh hưởng đến con cái mạnh mẽ ra sao khiến chúng không thể cưỡng chế được! Trong thời gian dậy thì, nội tiết và những thay đổi bên trong cơ thể thường khiến con ủ rũ, bực tức khó chịu...

Một điều rất xác thực phải cho con hay là chúng có thể lựa chọn hành động của mình, nhưng chúng không thể thay đổi thói quen đó trong một sớm một chiều và chúng không thể xua đuổi được những suy nghĩ sẽ xuất hiện trong đầu óc chúng. Như tôi đã nói trước đây, những suy nghĩ xấu cũng giống như những cuộc trao đổi điện đàm tục tĩu… Nói với con của bạn rằng cơ thể của chúng sẽ khiến chúng nghĩ đến những suy nghĩ mà chúng chưa bao giờ nghĩ tới trước đây, nhưng những tư tưởng này không xác định chúng là người thế nào! Nếu chúng gặp khó khăn trong việc kiểm soát những tư tưởng không lành mạnh, hãy khuyên chúng nên tham gia vào các câu lạc bộ. Và nếu chúng đã hành động không đúng trước những tư tưởng vẩn đục đó, thì cũng cho chúng hay điều đó không có nghĩa là chúng tồi tệ thế!

Thiên Chúa luôn yêu thương chúng, bởi vì Ngài nhìn thấy con người thật của chúng, và Ngài có thể và sẽ khôi phục lại sự trong trắng của chúng qua Bí tích Hòa Giải. Thiên Chúa chỉ cần chúng có một tâm lòng chân thành chứ không phải là đạt được một sự thành toàn thiện hảo.

Thứ ba: Giữ vững lập trường - sau này con sẽ cảm ơn bạn.

Tôi thường thấy không được thoải mái khi phải đối đầu với các con và phải nghiêm ngặt với các con mình. Nhưng về một số điều, tôi phải giữ lập trường, đặc biệt sẵn sàng làm theo sự góp ý khôn ngoan của vợ tôi và giữ vững các quy tắc hợp lý: tôi đã từ chối các buổi hẹn hò ban đêm cũng như cuối tuần như đi xem phim, chơi game v.v.

Và tôi luôn cảm thấy an bình, vì mình đã hành động như vậy, và cũng nóng giận khi các con cưỡng lại, nhưng sau này chúng thường đến cảm ơn tôi vì đã làm điều đó.

Thứ tư: Đừng khó chịu khi con không nói, nhưng hãy sẵn sàng khi con muốn chia sẻ.

Như tôi đã chia sẻ ở trên, bạn cần chia sẻ cho con cái bạn mọi điều, ngay cả khi chúng không muốn nói tới. Trên thực tế, nhiều thanh thiếu niên có vẻ như không muốn nói về bất cứ điều gì. Nên bạn cần tìm ra những khoảnh khắc mà con muốn nói chuyện, có thể vào một đêm trăng hay một buổi chiều dạo chơi...

Những cuộc trò chuyện này thường diễn ra vào buổi tối, ngay trước giờ đi ngủ của bạn - hoặc cũng có thể xảy ra khi bạn đi ngủ trễ.

Quy tắc dành cho bạn là: Việc này xảy ra, sẽ làm bạn mất ngủ, bất kể bạn có lịch trình dầy đặc ngày mai! Đây là một cơ hội hiếm có, và không thể bỏ qua. Hãy tỉnh thức và tâm sự với con.

Thứ năm: Hãy cầu nguyện với con.

Gia đình chúng tôi có thói quen lần hạt Mân Côi mỗi tối với các con, và chúng tôi đã yêu cầu ngay cả với những đứa con chống đối và cậu cọ khi phải tham gia. Ngay cả khi chúng công khai chế giễu tập tục này. Tôi cũng chuẩn bị một cuốn sách cầu nguyện cho các con và đã luân phiên thay nhau cầu nguyện... Sau này, một trong những người con bẳn gắt của tôi đã nói với tôi rằng những lời cầu nguyện này đã giúp nó có một mối liên hệ với Thiên Chúa.

Chúc các bạn cũng có thể thực hiện được nhiều điều tốt đẹp nhé.