Thứ Ba ngày 19/4/2022, đã ghi một dấu mốc lịch sử trong hành trình phát triển của tân giáo xứ Bói Hạ (Giáo hạt Phủ Lý), khi ngày hôm nay Giáo xứ được vui mừng chào đón Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên về thăm mục vụ và chủ sự Thánh lễ tạ ơn công bố quyết định thiết lập Giáo xứ.

Về hiệp thông và tham dự ngày lễ tạ ơn, có sự hiện diện của quý Cha quản hạt, quý Cha xứ, Cha phó từng coi sóc miền An Phú, quý Cha bản hương, quý Cha trong và ngoài giáo hạt Phủ Lý, quý khách, quý ân nhân xa gần và đông đảo bà con xa quê từ nam chí bắc cũng trở về Giáo xứ quê nhà trong dịp hồng ân trọng đại.

Xem Hình

Đúng 9h30, Đức TGM Giuse long trọng cử hành Thánh lễ tạ ơn. Trước khi bước vào Thánh lễ, cha Thư ký Gioan Nguyễn Văn Toàn đã công bố quyết định chia tách và thành lập Giáo xứ mới. Theo đó, tân giáo xứ Bói Hạ được thiết lập và có giáo họ Phố Bói trực thuộc.

Ngay sau đó, quyết định này đã được Đức TGM Giuse trao cho Cha xứ tiên khởi Giuse Tạ Xuân Hoà trong niềm hân hoan và xúc động của toàn thể cộng đoàn.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức TGM Giuse nhấn mạnh đến niềm vui của Chúa Giêsu phục sinh là nền tảng đức tin của mọi Kitô hữu. Niềm vui Phục sinh được hòa quyện trong niềm vui tạ ơn của Giáo họ khi được nâng lên hàng Giáo xứ. Đây là một cột mốc đánh dấu sự trưởng thành về đời sống đức tin nơi đây. Từ đó, Đức TGM Giuse kỳ vọng, với truyền thống tốt đẹp của bà con tín hữu nơi đây, cộng đoàn Tân Giáo xứ sẽ tiếp tục thăng tiến về đời sống đức tin để loan báo Tin Mừng.

Kết thúc Thánh lễ, một vị đại diện Giáo xứ đã bày tỏ tâm tình tri ân Đức TGM Giuse, quý Cha, quý khách đã hiện diện hiệp dâng Thánh lễ trong ngày hồng phúc tuyệt vời này.

Lược sử Tân giáo xứ Bói Hạ

Tân giáo xứ Bói Hạ tọa lạc tại thôn Bói Hạ, xã Thanh Phong, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam.

Vào cuối thế kỷ XIX, khoảng những năm 1860, nơi đây là một gò đất chỉ có khoảng 5 – 7 gia đình sinh sống và lập nghiệp. Cũng từ đây hạt giống Đức tin đã được gieo trên mảnh đất này. Từ đó đời sống Đức Tin bắt đầu hình thành và phát triển. Để có một nơi tập trung cầu nguyện, các giáo hữu đã dựng nên một ngôi nhà nguyện bằng tre và lá. Giáo họ Bói Hạ được thiết lập từ đây, và trực thuộc giáo xứ An Phú.

Trải qua bao năm tháng ngôi nhà nguyện bằng tre lá dần bị mục nát. Số gia đình cũng phát triển ngày càng đông hơn. Để có đủ chỗ cho giáo dân cầu nguyện, Bề trên đã cho phép xây dựng ngôi nhà thờ mới. Đến năm 1923, Bói Hạ đã xây dựng được ngôi nhà thờ vững chắc với chiều dài 7 gian, hai hàng cột gỗ lim hai bên và một tháp chuông cao trên 20m. Nhà thờ nhận Thánh Anna làm quan thầy. Giai đoạn này có khoảng 40 nóc nhà. Cũng từ đây hạt giống Đức tin nơi đây đã trổ sinh hoa trái, Giáo họ có 6 linh mục và 3 thày già. Đến năm 1940 thuộc quyền cha xứ Phêrô Vũ Xuân Kỷ, Giáo họ được nâng lên phiên nhì sau họ nhà xứ.

Đến năm 1985 dưới thời cha xứ Têphanô Bùi Ngọc Liên, xét thấy đời sống Đức tin ngày càng phát triển và sốt sắng, Cha đã xin với Bề Trên giáo phận cho phép được Chầu Mình Thánh Chúa năm đầu tiên vào năm 1985. Ngày chầu vào Chúa nhật thứ 2 tháng 10, tháng Mân côi. Và giáo xứ có thêm 1 ngôi nhà nguyện ngoài Phố Bói nay được tách thành giáo họ Phố Bói.

Đến năm 2004, dưới thời Cha xứ Giuse Nguyễn Khắc Quế cùng hai cha phó Giuse Đào Bá Thuyết và Phêrô Trần Văn Trí, ngôi nhà thờ bị xuống cấp, quý Cha đã xin với Bề Trên giáo phận cho phép xây dựng lại ngôi Thánh đường và nhà giáo lý. Sau 4 năm xây dựng, ngôi nhà giáo lý đã được hoàn thiện và khánh thành vào năm 2008 do do Đức nguyên TGM Giuse Ngô Quang Kiệt chủ tế. 1 năm sau, năm 2009, dưới thời cha xứ Giacôbê Nguyễn Văn Tập và cha đặc trách Giuse Trịnh Duy Hưng ngôi thánh đường cũng được khánh thành do Đức cha Lôrenxô chủ sự

Đến năm 2011, dưới thời cha xứ Phêrô Nguyễn Đức Toản, Giáo họ được đón cha cố Giuse Hoàng Kim Cương về nghỉ hưu với giáo họ được hơn 10 năm.

Đến năm 2016 tân giáo xứ được đón cha xứ, cha quản hạt Giuse Bùi Quang Tào về chăm sóc.

Năm 2021, tân giáo xứ tiếp tục được đón cha xứ mới Giuse Tạ Xuân Hòa và cha phó Phêrô Trần Văn Vũ. Hiện nay Giáo xứ có giáo họ Phố Bói trực thuộc. Tính đến nay tân giáo xứ có tổng số hơn 1100 nhân danh, và có được 5 ơn gọi nữ tu.

BBT / TGP Hà Nội