Lễ Lá khai mạc Tuần Thánh 2022 tại nhà thờ Chính tòa Hà Nội

Cùng với Giáo hội hoàn vũ tưởng niệm biến cố Chúa Giêsu vào thành Giêrusalem. Sáng Chúa nhật ngày 10/4/2022, tại nhà thờ Chính tòa Hà Nội, Đức Tổng Giám Mục (TGM) Giuse Vũ Văn Thiên đã long trọng chủ sự nghi thức làm phép lá, kiệu lá và dâng Thánh lễ Lá khai mạc Tuần Thánh. Hiệp dâng trong Thánh lễ có sự hiện diện của cha xứ và cha phó giáo xứ Chính tòa cùng đông đảo cộng đoàn dân Chúa từ khắp các giáo xứ trong giáo hạt Chính tòa.

Xem Hình

Với Chúa Nhật Lễ Lá, giáo hội bắt đầu tuần lễ quan trọng nhất của Năm Phụng Vụ, tuần lễ mẹ của các tuần lễ, gọi là Tuần Thánh. Trong Tuần Thánh, giáo hội cử hành cuộc khổ nạn, sự chết và nhất là sự Phục Sinh của Chúa Giêsu, Ðấng Cứu Thế.

Trong khung cảnh ấy, trước khi bước vào Thánh lễ, Đức TGM Giuse, quý Cha và đông đảo cộng đoàn dân Chúa đã phác họa lại biến cố Vượt Qua với việc làm phép lá, rước lá chung quanh khuôn viên nhà thờ như dân thành Giêrusalem xưa nô nức tiếp đón Chúa vào thành, trên tay cầm cánh lá thiên tuế, vừa đi vừa không ngớt tung hô “Vạn tuế con vua Đavít, chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến”.

Qua trình thuật Thương khó, Đức TGM đã giúp cộng đoàn hiểu ý nghĩa cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu, cái chết vì vâng phục Chúa Cha và yêu thương nhân loại. Suy tư về ý nghĩa ngày lễ Lá Đức TGM Giuse nhắn nhủ:“Theo truyền thống, chúng ta sẽ cầm những cành lá ấy về và để trong gia đình mình, để những cành lá ấy nhắc nhở chúng ta Đức Giêsu đã chịu chết để chuộc tội cho nhân loại. Cành lá này muốn nói với chúng ta về sự hay thay đổi của lòng dạ con người. Chính vì thế, Đức Giêsu một lòng tín trung với Chúa Cha. Chúng ta hãy học nơi bài học thương khó này như lời cầu nguyện rất dễ để chúng ta thực hành. Học nơi bài học thương khó sự khiêm nhường, niềm tín thác và sự trung thành ở nơi Thiên Chúa”.

Tuần Thánh đã chính thức được khai mở. Với lời mời gọi tha thiết của Mẹ Giáo hội “hãy thật lòng ăn năn sám hối quay trở về với Chúa” để hưởng trọn nguồn ơn phúc của Người. Hy vọng mỗi tín hữu Kitô nơi TGP Hà Nội thân thương, dám can đảm bước ra khỏi con người giới hạn của mình để sẵn sàng cho Đức Kitô Phục sinh ngự trị.

BBT