Đại Hội Giới Trẻ Giáo Phận Đà Nẵng Năm 2022

“Ngày Giới trẻ Thế giới 2022” của Giới trẻ Giáo phận Đà Nẵng được tổ chức từ 13h30 đến Từ 18g30 ngày 9/4/2022, áp Chúa nhật Lễ Lá, tại Giáo xứ Thanh Bình – Giáo hạt Đà Nẵng, với Chủ đề: “Người trẻ hướng tới một Hội Thánh hiệp hành”

Xem Hình

Đây là cuộc gặp gỡ Ban điều hành Giới trẻ của 48 Giáo xứ trong Giáo phận Đà Nẵng. Quí Cha Đặc trách và đồng hành đã lắng nghe những cảm nghiệm, tâm tư, nguyện vọng của các bạn, để có những quyết định và chương trình phù hợp, định hướng cho Giới trẻ Hiệp hành trong lòng Giáo Hội. Giới trẻ cũng đề nghị những việc làm cụ thể cho những thời gian sắp đến, để giới trẻ có nhiều hoạt động sinh động và bổ ích, cùng hiệp thông, cùng đồng hành, đồng trách nhiệm và sẻ chia, sống tinh thần hiệp hành với gia đình, Giáo Hội và xã hội. Các bạn đã nêu lên những khó khăn của hoạt động Giới trẻ tại một số Giáo xứ: do dịch bệnh kéo dài, do tìm kiếm việc làm, do chi phối vui chơi giải trí từ nhiều nguồn…. dẫn đến các bạn thiếu cộng tác trong công việc chung. Các bạn rất mong muốn Giáo Hội qua các Linh mục Quản xứ và Hội đồng mục vụ Giáo xứ, quan tâm nhiều hơn nữa đến Giới trẻ.

Trong dịp gặp này, các Bạn đã cùng suy gẫm những chặng Đường Thánh Giá Chúa với Cha đặc trách Giới trẻ, cùng rước kiệu Lá và tham dự Thánh Lễ do Đức Giám Mục Chủ sự.

Đức Giám Mục Giáo phận đã đến huấn từ, Đức Cha đã mời gọi các Bạn nhìn lại, Cha Ông đã sống Đức tin và làm chứng cho Đức tin; Các bạn cần có lòng biết ơn và gìn giữ di sản Đức tin trong cuộc sống; đồng thời làm chứng tá cho Tin Mừng bằng đời sống: trung thực, trách nhiệm, biết phân định, hiền hòa nhẫn nại, thấu hiểu cảm thông, công bằng bác ái yêu thương, tôn trọng các quyền con người … những giá trị Ki-tô Giáo. Các Đức tính nhân bản, làm nên nhân cách, phẩm giá và những giá trị tốt đẹp. Giới trẻ là hiện tại và là tương lai của gia đình, Giáo hội và xã hội. Người Công Giáo mang nét đẹp văn hóa truyền thống và Đức ái, những hy sinh phục vụ vô vị lợi, chia sẻ tri thức, sức khỏe, hạ tầng cơ sở …. Thậm chí tính mạng của các Linh mục Tu sĩ, đội ngũ y bác sỹ và các Thiện nguyện viên Công Giáo trong thời gian dịch bệnh vừa qua.

Trong bài giảng, Đức Giám Mục mời gọi các bạn sống tinh thần “ Hiệp Hành” gặp gỡ trực tiếp với nhau, dành thời gian cho nhau, lắng nghe nhau, không đóng cửa tâm hồn, cần đối thoại trong yêu thương, với nổ lực và nghị lực, nhờ Ơn Chúa đỡ nâng, mỗi người được lớn lên trong tình hiệp nhất.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Đức Giám Mục đã giới thiệu với Cộng đoàn việc bổ nhiệm Cha Giacôbê Nguyễn Hồng Phong – tân đặc trách Giới trẻ Giáo phận, và hai Cha Phụ tá: Cha Giuse Phạm Nguyên Huy và Cha Antôn Võ Ngọc Vĩnh.

Anh Mattheu Lê Nguyễn Thiên An – Trưởng Giới trẻ Giáo phận đã đại diện các bạn trẻ tỏ lòng tri ân Đức Giám Mục, Quí Cha và Giáo xứ đăng cai, vì niềm vui được gặp gỡ, được huấn giáo. Các bạn hứa nỗ lực cùng làm việc với nhau, biết lắng nghe với con tim rông mở, hun đúc nhiệt huyết yêu thương phục vụ, để lắng nghe ý định của Thiên Chúa, cùng nhau Hiệp Thông - Tham Gia – và Sứ Vụ, hướng tới một Hội Thánh Hiệp Hành.

Được biết:

Tháng 12 năm 1985, Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phao-lô II, tuyên bố Ngày Giới trẻ Thế giới sẽ được tổ chức mỗi năm, vào Chúa nhật Lễ Lá.

Năm 1986, lần đầu tiên Thánh Giá hiện diện trong Thánh lễ Đại Hội Giới Trẻ, tổ chức tại Giáo phận Roma.

Ngày 4/10/2021, Uỷ ban tổ chức Đại hội Giới trẻ Thế giới Lisbon – Bồ Đào Nha, đã thông báo rằng cuộc gặp gỡ của tất cả người trẻ trên thế giới với Đức Thánh Cha tại Lisbon, sẽ diễn ra từ ngày 1 đến ngày 6 tháng 8 năm 2023.

Hướng đến Đại hội Giới trẻ Thế giới tại Lisbon 2023, hôm thứ Hai 07/3/2022, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gửi sứ điệp cho các bạn trẻ, mời gọi các bạn chuẩn bị và cộng tác, để cuộc gặp gỡ vào tháng 8/2023 là một sự kiện trẻ trung, sinh động, mới mẻ, mạnh mẽ và sáng tạo.