1. Tình báo Đức chặn được những cuộc nói chuyện của binh lính Nga về vụ Bucha

Theo báo Spiegel của Đức, tình báo Đức đã trình bày những bằng chứng liên quan đến những cuộc nói chuyện của binh lính Nga cho Quốc Hội Đức.

Một nguồn tin thân cận với phát hiện này cho biết, các đường truyền vô tuyến trong đó các binh sĩ Nga đang nói chuyện với nhau về việc thực hiện các vụ giết dân thường được tính toán trước ở Ukraine đã bị chặn bởi cơ quan tình báo nước ngoài của Đức.

Bằng chứng đã được các quan chức thuộc cơ quan tình báo nước ngoài, gọi tắt là BND, trình bày với Quốc Hội vào hôm thứ Tư.

Các báo cáo về liên lạc vô tuyến lần đầu tiên được công bố trên tạp chí tin tức Spiegel của Đức, trong đó cho biết các liên lạc liên quan đến tội ác được thực hiện ở Bucha, phía bắc Kiev.

Một số các cuộc điện đàm này hoàn toàn khớp với các vị trí và vật thể được hiển thị trong các bức ảnh ghi lại hậu quả của các vụ giết người.

Một ngôi mộ tập thể đã được phát hiện ở Bucha vào cuối tuần cùng với hàng chục xác thường dân nằm trên mặt đất, sau khi quân đội Nga rút lui. Tay của một số người chết bị trói, trong khi những xác chết khác có dấu hiệu bị tra tấn. Nhiều phụ nữ và trẻ em được tường trình nằm trong số các nạn nhân.

Chính phủ Nga đã kịch liệt bác bỏ cáo buộc rằng binh lính của họ đã thực hiện các vụ giết người, mà các nhà lãnh đạo thế giới bao gồm Joe Biden và Olaf Scholz của Đức đã mô tả là tội ác chiến tranh. Nga đã nhiều lần tuyên bố các vụ giết người đã được dàn dựng. Tuy nhiên, số lượng nhân chứng ngày càng tăng đã làm tăng thêm tính xác thực của các báo cáo. Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm thứ Năm đã đình chỉ Nga tham gia Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc vì các báo cáo về “các hành vi vi phạm và lạm dụng nhân quyền toàn diện và có hệ thống” do quân đội Nga xâm lược ở Ukraine.

Trong liên lạc vô tuyến, các binh sĩ Nga được cho là đã thảo luận về việc họ đã thẩm vấn binh lính cũng như dân thường Ukraine như thế nào trước khi bắn họ.

Theo Spiegel, phản ứng của Quốc Hội Đức là các đoạn ghi âm của các binh lính và sĩ quan Nga “hoàn toàn vô hiệu hóa những lời phủ nhận của Nga”.

Trong một cuộc trò chuyện trên radio, người ta nghe thấy một giọng nói người Nga kể về việc anh ta và một người lính khác đã bắn một người đi xe đạp như thế nào. Một trong nhiều hình ảnh về sự tàn bạo đã được lưu hành trên khắp thế giới trong những ngày gần đây là xác của một người bên cạnh một chiếc xe đạp.

Trong một cuộc giao tiếp khác, người ta nghe thấy một người đàn ông có vẻ là một sĩ quan nói: “Đầu tiên mày chất vấn thằng lính đó, sau đó bắn chết nó cho tao.”

Theo Spiegel, ấn tượng cho thấy những người lính đang nói chuyện về các vụ giết người như thể họ đang thảo luận về các hoạt động thường ngày.

Các tài liệu tình báo cũng được cho là cung cấp độ tin cậy cho các báo cáo theo đó nhóm lính đánh thuê Nga Wagner là những người tham gia trung tâm trong các vụ giết người. Nhóm này trước đây đã hoạt động trong cuộc chiến ở Syria, nơi bản chất tàn ác của các hoạt động của nó khét tiếng.

Phát biểu hôm thứ Năm, thị trưởng Bucha, Anatoliy Fedoruk, cho biết số lượng thi thể được tìm thấy trong thành phố đang tăng lên mỗi ngày, với 410 thường dân được xác định cho đến nay. Các quan chức đặc nhiệm của an ninh Ukraine có mặt tại hiện trường tội phạm đã tìm kiếm các xác chết từ các tư gia, công viên và quảng trường, cũng như từ các ngôi mộ tạm thời. Ông Anatoliy Fedoruk nói: “Gần 90% bị giết bởi đạn,chứ không phải mảnh đạn”

Các bản ghi âm của BND đã làm tăng thêm nghi ngờ rằng những vụ giết người này không phải ngẫu nhiên, cũng không được thực hiện bởi những người lính có thể đã hành động một cách mất tự chủ như đã được đề xuất trước đó. Chúng được hoạch định trước trong một âm mưu có tính toán cẩn thận và có hệ thống.

2. Tướng Mỹ nói Hoa Kỳ đang cung cấp thông tin tình báo cho Ukraine để chống lại quân Nga ở Donbas

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã xác nhận công khai rằng Hoa Kỳ đang cung cấp thông tin tình báo cho các lực lượng Ukraine để chống lại các hoạt động quân sự ở miền đông Ukraine.

Hôm thứ Tư, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, thiếu tướng John Kirby đã cho biết như trên và nói thêm là Ông Lloyd Austin đã đưa ra lập trường trên trong cuộc điều trần trước Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện.

“Chúng tôi đang cung cấp cho họ các thông tin tình báo để tiến hành các hoạt động quân sự ở Donbas,” tướng Austin nói.

Đầu tuần này, Hoa Kỳ đã thông báo cung cấp hỗ trợ an ninh trị giá lên tới 100 triệu Mỹ Kim để đáp ứng nhu cầu khẩn cấp về các hệ thống chống thiết giáp bổ sung của Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết ông tin rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã từ bỏ việc chinh phục Kiev sau khi lực lượng của ông bị quân đội Ukraine đánh trả quyết liệt.

Austin đã nói trước một phiên điều trần của Ủy ban Dịch vụ Vũ trang Thượng viện tại Quốc hội vào thứ Năm:

“Putin nghĩ rằng ông ta có thể rất nhanh chóng chiếm được đất nước Ukraine, rất nhanh chóng chiếm được thành phố thủ đô này. Ông ta sai rồi”.

“Tôi nghĩ rằng Putin đã từ bỏ nỗ lực đánh chiếm thủ đô và hiện đang tập trung vào phía nam và phía đông của đất nước.”

Tướng Mark Milley, chủ tịch hội đồng tham mưu trưởng liên quân, cũng ra điều trần trước Quốc Hội.

“Lý tưởng nhất là Putin quyết định ngừng bắn, chấm dứt hành động gây hấn của mình và có một số loại can thiệp ngoại giao, nhưng hiện tại điều đó không giống như đang ở phía trước. Đó sẽ là một con đường dài,” Tướng Milley nói với ủy ban dịch vụ vũ trang của Thượng viện Hoa Kỳ trong một phiên điều trần ở Washington, DC.

Tướng Milley nói thêm:

“Chúng ta hãy ghi nhớ rằng các nhà lãnh đạo khu vực đang cầu xin những cư dân còn lại ở khu vực Donbas phía đông Ukraine hãy ra đi trong khi họ có cơ hội cuối cùng trước một cuộc tấn công mới được dự kiến của Nga”

Ông nói với Thượng Viện: “Có một trận chiến quan trọng đang diễn ra ở phía đông nam, xung quanh khu vực Donbas, nơi người Nga có ý định tập hợp lực lượng và tiếp tục cuộc tấn công của họ.”

Mỹ và NATO không đồng ý cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine hoặc các loại vũ khí hạng nặng khác, đồng thời không can dự vào việc thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine vì nguy cơ phương Tây có thể bị lôi kéo vào một cuộc chiến trực tiếp với Nga trong tình huống đó.

Nhưng Milley cho biết Mỹ và các đồng minh đã chuyển giao khoảng 25.000 vũ khí phòng không và 60,000 hệ thống chống tăng. Điều này đã giúp Ukraine ngăn chặn các lực lượng của Putin đạt được ưu thế trên không, bất chấp việc Nga bắn phá tàn bạo các khu vực của Ukraine.

Cuối cùng, phát ngôn viên Ngũ Giác Đài, thiếu tướng John Kirby nhận xét rằng Putin “đã không hoàn thành được mục tiêu ban đầu của mình ở Ukraine. Ông ta chỉ đạt được một con số không. Ông ta không lấy được Kiev. Ông ta không lật đổ được chính phủ. Ông ta cũng chẳng xóa bỏ được Ukraine như một quốc gia dân tộc”.


Source:UKRInform

3. Người phát ngôn Điện Cẩm Linh thừa nhận 'tổn thất quân đội đáng kể'

Điện Cẩm Linh thừa nhận đã hứng chịu “tổn thất đáng kể” về quân số kể từ khi Nga xâm lược Ukraine, trong một lần hiếm hoi thừa nhận rằng cuộc chiến đã diễn ra tồi tệ như thế nào.

Trong một cuộc phỏng vấn với Sky News, người phát ngôn Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, được hỏi liệu cuộc chiến có gây ra sự sỉ nhục cho Nga hay không khi số quân bị tổn thất.

Peskov trả lời:

“Chúng tôi có những tổn thất đáng kể về quân số. Và đó là một bi kịch lớn đối với chúng tôi”.

Ông không nói cụ thể con số thương vong. Vào cuối tháng 3, Nga cho biết họ đã mất 1,351 binh sĩ và 3,825 người khác bị thương. Ngược lại, một quan chức cấp cao của NATO ước tính vào cuối tháng 3 rằng khoảng 7,000 đến 15,000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng trong 4 tuần giao tranh ở Ukraine.

Ông Peskov cho biết Nga “rất tiếc” về việc họ bị Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc đình chỉ tham gia vì cuộc xâm lược Ukraine, đồng thời nói thêm:

“Chúng tôi sẽ tiếp tục bảo vệ lợi ích của mình bằng mọi biện pháp pháp lý có thể”.

Ông cũng khẳng định các lực lượng Nga “không bao giờ pháo kích vào các đối tượng dân sự” kể từ đầu cuộc chiến, đồng thời tuyên bố:

“Họ chỉ nhắm và sử dụng hỏa tiễn chính xác cao để tấn công cơ sở hạ tầng quân sự ở Ukraine.”

Người phát ngôn Điện Cẩm Linh cũng tuyên bố rằng những hình ảnh kinh hoàng xuất hiện từ Bucha trong tuần trước là “bịa đặt và giả mạo”. Khi được hỏi liệu anh có nhận ra “điều đó nghe thật kỳ cục” hay không, Peskov trả lời:

“Đó là một sự giả tạo táo bạo và chúng tôi đã nói về điều đó trong một vài ngày nhưng không ai chịu lắng nghe chúng tôi.”

4. Ukraine tố cáo quân Nga bắt người dân Mariupol làm bia đỡ đạn.

Những kẻ xâm lược đã huy động những người đàn ông ở ngoại ô Mariupol, nơi tạm thời do Nga kiểm soát, để làm bia đỡ đạn cho chúng, sau hơn một tháng giao tranh mà không chiếm được thành phố Mariupol.

“Theo cư dân địa phương, những người đàn ông bị bắt làm 'bia đỡ đạn' trong các trận chiến đường phố trong thành phố để che chắn cho quân đội Nga và những kẻ khủng bố của cái gọi là 'DPR',” Ủy viên Quốc hội Ukraine về Nhân quyền Liudmyla Denisova cho biết như trên.

Ngoài ra, Denisova lưu ý rằng những kẻ xâm lược đã bắt đầu giam giữ những người đàn ông tại một trạm kiểm soát ở Vasylivka, vùng Zaporizhzhia, bốn ngày trước.

“Cuộc điều tra dân số nam đã bắt đầu. Những người đàn ông này có khả năng bị buộc phải chiến đấu cho các đơn vị quân đội Nga,” cô Denisova nói.

Denisova nhấn mạnh rằng việc cưỡng chế xung quân trong các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng vi phạm Điều 51 của Công ước Geneva liên quan đến Bảo vệ dân thường trong thời gian chiến tranh, trong đó nghiêm cấm các lực lượng chiếm đóng cưỡng bức những người nhận thấy mình đang nằm trong tay một bên tham gia xung đột hoặc chiếm giữ quyền lực mà họ không phải là công dân để phục vụ trong các lực lượng vũ trang hoặc phụ trợ cho mình.

Denisova nói thêm “Tôi kêu gọi Ủy ban Liên Hiệp Quốc điều tra các vi phạm nhân quyền trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga và phái đoàn chuyên gia do các Quốc gia tham gia OSCE thành lập theo Cơ chế Mạc Tư Khoa xem xét những sự thật về tội ác chiến tranh và vi phạm nhân quyền ở Ukraine”.

5. Tình hình ở Borodyanka 'tồi tệ hơn nhiều' so với Bucha, tổng thống Zelenskiy nói

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Năm cho biết tình hình ở thị trấn Borodyanka “tồi tệ hơn nhiều” so với Bucha gần đó, nơi các vụ giết dân thường của lực lượng Nga đã nhận được sự lên án toàn cầu.

Các quan chức tin rằng hơn 300 người đã bị quân Nga giết hại ở Bucha, cách thủ đô Kiev 35 km về phía tây bắc và khoảng 50 người trong số họ đã bị hành quyết.

Mạc Tư Khoa phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào dân thường và nói rằng hình ảnh các thi thể ở Bucha là do chính phủ Ukraine dàn dựng để biện minh cho các biện pháp trừng phạt hơn nữa đối với Mạc Tư Khoa và khiến các cuộc đàm phán hòa bình bị đình trệ.

“Công việc khai quật các đống đổ nát ở Borodyanka đã bắt đầu... Ở đó còn tồi tệ hơn nhiều,” ông nói trong một bài diễn văn quốc gia vào đêm khuya.

Thị trấn này cách Bucha khoảng 25 km.

6. Đại sứ Lithuania tại Ukraine đã trở lại Kiev

Đại sứ Lithuania tại Ukraine đã trở lại Kiev sau khi lực lượng Nga rút khỏi vùng thủ đô Ukraine. Ông là một trong số ít các nhà ngoại giao quay trở lại thành phố này.

Nói chuyện với Agence France-Presse, đại sứ Valdemaras Sarapinas cho biết:

“Tôi vừa bước qua cửa đại sứ quán. Sự hỗ trợ về chính trị và đạo đức là rất quan trọng đối với người Ukraine. “

Giống như nhiều người khác, nhà ngoại giao rời Kiev do Nga xâm lược Ukraine và đã làm việc từ thành phố phía tây Lviv.

Sự trở lại của Sarapinas diễn ra một ngày sau khi Thổ Nhĩ Kỳ thông báo họ đã chuyển đại sứ quán ở Ukraine trở lại Kiev sau khi tạm thời di dời nó đến Chernivtsi gần biên giới Rumani.

Ba Lan và Tòa thánh là một trong số ít những người đã duy trì đại diện của họ trong thành phố Kiev.

Sarapinas cho biết thành phố “chắc chắn” đã khác xa sau khi quân đội Nga rút khỏi các khu vực xung quanh thủ đô.

“Hai tuần trước, nó là một thành phố chết... Bây giờ có sự sống,” anh nói.

7. Liên minh châu Âu đang đề xuất gói viện trợ quân sự trị giá 500 triệu euro cho Ukraine.

AFP đưa tin:

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel hôm thứ Năm đã ủng hộ đề xuất chi thêm 500 triệu euro, tương đương 540 triệu Mỹ Kim, để cung cấp vũ khí cho Ukraine.

“Một khi nhanh chóng được thông qua, điều này sẽ mang lại 1.5 tỷ euro hỗ trợ của Liên Hiệp Âu Châu các thiết bị quân sự cho Ukraine,” Michel đã tweet, đồng thời cảm ơn người đứng đầu ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu Josep Borrell đã đề xuất khoản tài trợ bổ sung.

Đề xuất đã được 27 quốc gia Liên Hiệp Âu Châu đồng ý vào thứ Năm ở cấp đại sứ.

Liên Hiệp Âu Châu đã đồng ý gói 1 tỷ euro để cung cấp vũ khí cho Kiev.

“Điều này có vẻ nhiều, nhưng một tỷ euro là số tiền chúng ta trả cho Putin mỗi ngày cho nguồn năng lượng mà ông ấy cung cấp cho chúng tôi,” Borrell cho biết hôm thứ Tư.

Số tiền này đến từ quỹ hòa bình Âu Châu trị giá 5 tỷ euro do các quốc gia thành viên thành lập.

8. Tổng biên tập từng đoạt giải Nobel của tờ báo Nga Novaya Gazeta đã bị tấn công bằng sơn đỏ khi đang đi tàu.

Novaya Gazeta là một tờ báo độc lập của Nga nổi tiếng với những bài phê bình và điều tra về các vấn đề chính trị và xã hội của Nga. Tờ báo được xuất bản ở Mạc Tư Khoa, ở các vùng trong nước Nga, và ở một số nước ngoài. Bản in được phát hành vào các ngày thứ Hai, thứ Tư và thứ Sáu hàng tuần; Các bài báo bằng tiếng Anh trên trang web được xuất bản hàng tuần dưới dạng bản tin.

Bảy nhà báo của Novaya Gazeta, bao gồm Yuri Shchekochikhin, Anna Politkovskaya và Anastasia Baburova, đã bị sát hại kể từ năm 2000, liên quan đến các cuộc điều tra của họ.

Vào tháng 10 năm 2021, tổng biên tập Dmitry Muratov của Novaya Gazeta đã được trao giải Nobel Hòa bình, cùng với Maria Ressa, vì đã bảo vệ quyền tự do ngôn luận ở quê hương của họ.

Vào ngày 28 tháng 3 năm 2022, do cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 đang diễn ra của Nga, tờ báo đã phải đình chỉ các hoạt động trực tuyến và báo in sau khi nhận được cảnh báo thứ hai từ an ninh Nga.

Hôm thứ Năm, tổng biên tập Dmitry Muratov đã bị tấn công khi anh ta đang ở trong khoang ngủ của một chiếc xe lửa.

“Họ đổ sơn dầu với axeton lên khắp khoang. Mắt tôi bị bỏng nặng”, Muratov nói.