Theo CNA trong bản tin ngày 14 tháng 3, 2022, Đức Hồng Y Reinhard Marx đã cử hành Thánh lễ đánh dấu “20 năm thờ phượng và chăm sóc mục vụ cho người đồng tính và chuyển giới” tại Munich, miền nam nước Đức, vào Chúa nhật vừa qua.



Tổng giám mục của Munich và Freising đã dâng thánh lễ vào ngày 13 tháng 3 tại nhà thờ giáo xứ St. Paul, gần Theresienwiese của Munich, nơi cử hành lễ hội Oktoberfest hàng năm, CNA Deutsch, đối tác tin tức tiếng Đức của CNA đưa tin.

Phát biểu trong Thánh lễ, Đức Hồng Y nói: “Tôi mong muốn một Giáo hội hòa nhập. Một Giáo hội bao gồm tất cả những ai muốn đi theo con đường của Chúa Giêsu”.

Ngài nói thêm rằng một Giáo hội theo phương thức thượng hội đồng có nghĩa là cởi mở, học hỏi và luôn khởi phát một cách mới mẻ trong đức tin, trong việc tìm kiếm “các khả thể của Thiên Chúa”, cũng như “trong vấn đề chúng ta phải nói gì về tình dục và chúng ta phải nói gì về các mối liên hệ của người ta”.

Vị giám mục 68 tuổi, là thành viên của Hội đồng Hồng Y Cố vấn của Đức Giáo Hoàng Phanxicô, cũng nói: “Vương quốc của Thiên Chúa là để khám phá ra rằng Thiên Chúa là Tình yêu - trong tất cả các chiều kích của nó”. Ngài nói thêm: Điều này bao gồm cả chiều kích tình dục nhưng không giới hạn ở đó.

Ngài nói, “Tất cả các mối liên hệ của con người phải có đặc điểm ở tính ưu việt của Tình yêu. Lúc đó, họ sẽ được Thiên Chúa chấp nhận”.

Hồng Y Marx, người cũng là chủ tịch của Hội đồng Kinh tế của Vatican, đã chỉ trích điều mà ngài gọi là kỳ thị “từ các Kitô hữu chống lại cộng đồng đồng tính luyến ái”, nói rằng ngài “ngỡ ngàng vì điều này vẫn đang tiếp diễn”.

Vị giáo phẩm người Đức nói thêm, mọi người đều có quyền đối với quan điểm của họ, “nhưng việc công nhận và tính ưu việt của Tình yêu, tôi không thể đặt thành câu hỏi trong tư cách một giám mục”.

Ngài kêu gọi một “năng động tính của sự cởi mở”, một điều nên trở thành đặc điểm cho “Con đường Thượng Hội đồng” của Giáo Hội Công Giáo ở Đức; ngài nói rằng đây là ý của Đức Giáo Hoàng Phanxicô khi ngài nhấn mạnh giá trị của việc tiếp tục “khám phá những gì Thánh thần phải nói với chúng ta ngày nay”.

Sau Thánh lễ, một “buổi tiếp tân không công khai với đại diện của cộng đồng đồng tính và Đức Hồng Y Marx” đã được tổ chức, theo một thông cáo báo chí ngày 7 tháng Ba.

Tổng giáo phận lưu ý rằng "dịch vụ chăm sóc mục vụ cho nam giới của tổng giáo phận cung cấp những ngày cuối tuần dành riêng cho người đồng tính nam, song tính nam và chuyển giới, và có các chương trình khác được cung cấp trong lĩnh vực chăm sóc mục vụ gia đình và người lớn như tĩnh tâm cho các người đồng tính và chuyển giới".

Tổng giáo phận trích lời một người lãnh đạo dự án cho biết: “Thừa tác vụ Đồng tính tự coi mình như một công việc phục vụ sự hòa giải của Giáo hội với cộng đồng người đồng tính và chuyển giới. Nó hoạt động để giải quyết về mặt thần học những truyền thống và cấu trúc Giáo hội mà trong quá khứ đã dẫn đến hoặc vẫn dẫn đến việc kỳ thị và đánh giá thấp những người đồng tính và chuyển giới, để khắc phục chúng”.

Mục tiêu của tổng giáo phận Munich là để "những người đồng tính và chuyển giới cảm nhận được sự đánh giá cao ở khắp các giáo xứ của toàn giáo phận" và tìm thấy các chương trình "nói về hoàn cảnh cuộc sống của họ, trong đó họ cảm thấy được chấp nhận và coi trọng với tư cách là dân Chúa và thành viên của Giáo hội".

Một số giáo phẩm Đức đã kêu gọi một cách công khai phải thay đổi quan điểm của Giáo hội về đồng tính luyến ái. Cũng đã có những lời kêu gọi tương tự ở nước Áo láng giềng.

Các giám mục Đức cho đến nay đã công khai lên tiếng ủng hộ việc ban phước cho các cuộc kết hợp đồng tính bao gồm Hồng Y Reinhard Marx, Giám mục Franz-Josef Bode của Osnabrück, Giám mục Franz-Josef Overbeck của Essen, và Giám mục Heinrich Timmerervers của Dresden-Meißen.

Giám mục Georg Bätzing, chủ tịch hội đồng giám mục Đức, đã kêu gọi vào tháng 12 năm 2020 phải có những thay đổi đối với phần nói về đồng tính luyến ái trong Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, được Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II ban hành vào năm 1992 như một hướng dẫn có thẩm quyền cho các giáo huấn của Giáo Hội Công Giáo.

Theo CNA Deutsch, Giám mục Bätzing nói rằng ngài tin rằng việc thay đổi Sách Giáo lý là điều cần thiết, nó phải bày tỏ sự cởi mở đối với việc chúc lành cho các cặp đồng tính luyến ái; ngài nói rằng, “chúng ta cần các giải pháp cho việc này.”

Sách Giáo lý quả quyết: “Dựa trên Thánh Kinh, vốn xem chúng như những suy đồi nghiêm trọng, truyền thống Hội Thánh luôn tuyên bố: ‘Các hành vi đồng tính luyến ái tự bản chất là vô trật tự’. Chúng nghịch với luật tự nhiên. Chúng khép kín hành vi tính dục khỏi việc ban tặng sự sống. Chúng không phát xuất từ tính bổ sung thật sự về tình cảm và tính dục. Những hành vi này không thể chấp nhận được trong bất cứ trường hợp nào”.

Nó tiếp tục quả quyết, “Một số không nhỏ những người nam và người nữ có khuynh hướng đồng tính luyến ái thâm căn. Đối với đa số những người này, sự nghiêng chiều vô trật tự một cách khách quan đó, là một thử thách. Họ phải được đón nhận với sự tôn trọng, thông cảm và tế nhị. Phải tránh bất cứ dấu hiệu phân biệt đối xử bất công nào đối với họ. Những người này được kêu gọi thực hiện ý Thiên Chúa trong cuộc sống của mình, và, nếu là Kitô hữu, họ được kêu gọi kết hợp các khó khăn họ có thể gặp phải do hoàn cảnh của mình, với hy lễ thập giá của Chúa”.

Nó kết luận, “Những người đồng tính luyến ái được kêu gọi sống khiết tịnh. Nhờ các nhân đức giúp tự chủ dạy cho biết sự tự do nội tâm, và có khi nhờ sự nâng đỡ của tình bằng hữu vô vị lợi, nhờ việc cầu nguyện và ân sủng bí tích, chính họ có thể và phải dần dần và cương quyết tiến đến sự trọn hảo Kitô Giáo”.