Những người Công Giáo sống ở Rôma đã họp nhau vào hôm thứ Sáu để cầu nguyện cho hòa bình ở Ukraine.

Ngôi thánh đường nhỏ kính hai thánh Sergius và Bacchus đã chật kín đến mức tràn ngập ra bên ngoài trong buổi kinh chiềuvào tối ngày 25 tháng 2, một ngày sau khi Nga tiến hành một cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Một số người tham dự buổi lễ là những người qua đường đã chú ý đến ngôi thánh đường Ukraine và dừng lại để cầu nguyện chung với cộng đoàn mà quê hương họ đang chịu nhiều thử thách.

Nhà thờ là giáo xứ ở Rôma của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương kể từ năm 1970. Nhà thờ có một bản sao của một bức tượng linh thiêng của Ukraine, Đức Mẹ Zyrowice.

Có ba giáo xứ Công Giáo Ukraine ở Rôma, cũng như các nhà thờ khác có các Lễ nghi phụng vụ ngày Chúa nhật bằng tiếng Ukraine.

Đức Hồng Y Angelo De Donatis, đại diện cho Giáo phận Rôma, đã khai mạc buổi cầu nguyện bằng một bài diễn văn ngắn.

“Chúng ta ở đây để cầu xin Chúa, với tất cả sức mạnh của Người, ban cho chúng ta sự bình an”

Vào cuối giờ Kinh Chiều, Đức Cha Dionisio Paulo Lachovicz, thuộc Giáo Hội Công Giáo Ukraine tại Ý, đã phát biểu trước cộng đoàn.

Đức Ông Pierpaolo Felicolo, từ văn phòng nhập cư giáo phận Rôma, cho biết cộng đồng người Ukraine “là một cộng đồng chăm chỉ, tích cực đồng hành cùng người già, trong công việc gia đình và mọi người đều ở đây với triển vọng có thể giúp đỡ những người thân đang ở lại Ukraine”.

“Mối quan tâm có thể nhìn thấy và sờ thấy, bởi vì mọi người đều có thành viên gia đình và bạn bè đang chiến đấu hoặc tị nạn trong các ga tàu điện ngầm,” Cha Felicolo nói.

Theo Giáo phận Rôma, Cha Taras Ostafiiv, cha sở của nhà thờ hai thánh Sergius và Bacchus, cho biết nhà thờ “mở cửa từ 6:30 sáng cho đến tối muộn và nhiều người đến ngay cả khi nghỉ làm để dâng lên một lời cầu nguyện. Mọi người đều liên lạc chặt chẽ với gia đình của họ, những người đang sống trong hoàn cảnh chiến tranh khủng khiếp này”.

Olga, một người mẹ có một đứa con nhỏ, và đang mang thai đứa con khác, nói: “Chúng tôi đang cầu nguyện, bởi vì chúng tôi có thể làm gì khác?”

Olga muốn trở lại Ukraine trong năm nay để gần gũi với gia đình hơn. “Nhưng bây giờ…” cô hạ giọng nói nhỏ và thở dài.

Cô cho biết đã không ngủ suốt đêm và nhận được nhiều tin nhắn từ gia đình và bạn bè đang cố gắng trốn khỏi Ukraine.

Một số người thân trong gia đình của cô ở gần biên giới phía tây với Ba Lan. Các thành viên khác trong gia đình ở trung tâm đất nước đang cố gắng chạy về miền tây Ukraine, nơi được cho là an toàn hơn.
Source:Catholic News Agency