1. Thánh địa Giêrusalem rung chuyển

Bốn trận động đất đã được ghi nhận trong những tuần gần đây ở Thánh địa, Terre Sainte Magazine đưa tin. Các chấn động được mô tả là nhỏ, không vượt quá 3.7 độ Richter, nhưng sự lặp lại của chúng thật đáng lo ngại. Israel và Palestine nằm trên vùng đứt gãy Syria-Phi, nơi có hai mảng di chuyển theo cùng một hướng nhưng với tốc độ khác nhau. Trong khi các trận động đất gần đây không gây ra bất kỳ thiệt hại nào, khu vực này phải hứng chịu các trận động đất nghiêm trọng cứ sau 100 năm.

Theo một số dự đoán được đưa tin bởi Times of Israel, một trận động đất lớn có thể khiến 7,000 người chết và 145,000 người bị thương, cũng như 170,000 người mất nhà cửa.

Tình trạng của Thánh Địa Giêrusalem trong hai năm rất thê thảm do không có khách hành hương là nguồn lợi kinh tế quan trọng cho vùng này. Trong thánh lễ nửa đêm Giáng Sinh vừa qua, Đức Thượng Phụ Pierbattista Pizzaballa đã cho biết như sau:

“Lễ Giáng Sinh năm nay chắc chắn vui hơn năm ngoái. Hôm nay các tín hữu tràn ngập nhà thờ của chúng ta và thành phố đang mừng lễ. So với Giáng Sinh năm ngoái, lượng người tham gia đông hơn rất nhiều và đây là một tín hiệu đáng mừng. Tất nhiên, vẫn còn thiếu một phần quan trọng để niềm vui được trọn vẹn. Chúng ta rất nhớ những người hành hương, những người trong năm thứ hai liên tiếp không thể ở bên chúng ta, do tình trạng khẩn cấp về sức khỏe, với thời gian kéo dài hơn chúng ta có thể tưởng tượng. Chúng ta cầu nguyện cho họ và đồng thời mong mỏi những lời cầu nguyện của họ, để tất cả những điều này có thể sớm kết thúc và thành phố Bêlem có thể một lần nữa đầy ắp những người hành hương, như đặc thù của nó. Chúng ta cũng cầu nguyện rằng niềm vui có thể trở lại với nhiều gia đình sống nhờ vào các cuộc hành hương và những người, vì đại dịch này, đã mất việc làm hơn hai năm nay qua và đang sống trong hoàn cảnh ngày càng khó khăn. Chúng ta hy vọng rằng với các hành động chính trị phối hợp chung, Giáo Hội và các công ty lữ hành, địa phương và quốc tế, chúng ta có thể tìm ra những cách an toàn để tiếp tục hoạt động này, bất chấp đại dịch. Điều này thực sự là cần thiết!”


Source:Terra Santa

2. Một linh mục kêu gọi dân chúng bình tĩnh: 'Mưa' chim ở Mễ Tây Cơ không phải là dấu hiệu tận thế

Một video gần đây về một đàn chim đen đột nhiên lao xuống đất ở Mễ Tây Cơ không thể nào được coi là một dấu hiệu tận thế, một linh mục đã đưa ra lập trường trên.

Đoạn video ngày 7 tháng 2 được ghi lại ở Ciudad Cuauhtémoc, thuộc bang Chihuahua của Mễ Tây Cơ, cho thấy đàn chim rơi xuống và nhiều con không thể đứng dậy được.

Cha Mario Arroyo, giáo sư tại Đại học Liên Mỹ ở Thành phố Mễ Tây Cơ, nói với ACI Prensa, ngày 16 tháng 2 rằng dù “những hình ảnh này thực sự lạnh tóc gáy nhưng mà từ đó đưa ra kết luận rằng đây là hình ảnh tiên báo ngày tận thế, một dấu hiệu từ thiên đường cảnh báo chúng ta về ngày cánh chung, thì thực sự là một bước nhảy nhào lộn quá xa”.

Cha Mario Arroyo khuyên rằng trước khi nghĩ đến một dấu hiệu tận thế, “các loại nguyên nhân khác” nên được xem xét.

Văn phòng Tư pháp Liên bang về Bảo vệ Môi trường Mễ Tây Cơ cho biết hôm 16 tháng 2 rằng những con chim rơi xuống đất chết là do “bầy chim bị điện giật khi chạm vào đường dây điện cao thế” trong khu vực.
Source:Catholic News Agency

3. Đức Giáo Hoàng nói rằng các giới hạn Thánh lễ Latinh không áp dụng cho FSSP

Đức Thánh Cha Phanxicô đã ký một sắc lệnh vào ngày 11 tháng 2 năm 2022, miễn trừ cho các linh mục của Huynh đoàn Linh mục Thánh Phêrô, gọi tắt là FSSP, khỏi các điều khoản của Tự Sắc Traditionis Custodes, hạn chế khả năng cử hành Thánh lễ Latinh Truyền thống.

Điều này đã được báo cáo qua một thông cáo báo chí của FSSP phát hành vào ngày 21 tháng 2. Tuần báo Famille Chrétienne, hay Gia Đình Kitô, cho biết việc miễn trừ có thể được mở rộng cho các dòng tu và tu hội truyền thống khác vẫn trung thành với Rôma.

Sự hoang mang tồn tại trong vài tháng qua đã được giải quyết sau một buổi tiếp kiến riêng kéo dài gần một giờ đồng hồ do Đức Thánh Cha Phanxicô dành cho Tu viện trưởng dòng Bênêđíctô Paul-Joseph, bề trên tỉnh FSSP của Pháp, và Cha Vincent Ribeton, hiệu trưởng Đại chủng viện Thánh Phêrô ở Wigratzbad, bên Đức, nơi có 90 chủng sinh đang được đào tạo. Cuộc họp này không nằm trong chương trình nghị sự công khai của Đức Giáo Hoàng.

Được phỏng vấn bởi tuần báo Famille Chrétienne, Cha Paul-Joseph giải thích rằng Đức Giáo Hoàng đã chú ý và trấn an về tương lai của cộng đồng. “Trong cuộc trò chuyện rất quan trọng về tình phụ tử này, Đức Thánh Cha khẳng định với chúng tôi rằng Tự Sắc Traditionis Custodes không áp dụng cho chúng tôi, vì chúng tôi là thành viên của một cộng đồng được thành lập đặc biệt để sử dụng các sách phụng vụ cổ, và do đó chúng tôi được bảo vệ quyền đã được trao cho chúng tôi,” bề trên tỉnh FSSP tại Pháp nói.

Khi nhắc lại sự ra đời của Huynh đoàn vào năm 1988, tuyên bố cho biết, “Đức Giáo Hoàng nói rằng ngài đánh giá cao về đường lối của những người sáng lập, với mong muốn của họ là trung thành với Đức Giáo Hoàng và sự tin tưởng của họ vào Giáo hội. Ngài bảo đảm rằng cử chỉ này cần được 'giữ gìn, bảo vệ và khuyến khích.'“

Một sắc lệnh được Đức Thánh Cha Phanxicô ký một tuần sau đó xác nhận các điều khoản đã được ban cho các linh mục của FSSP khi được thành lập vào năm 1988. Do đó, họ vẫn có khả năng “cử hành hy tế Thánh Thể, nghi lễ của các bí tích và các nghi thức thiêng liêng khác, cũng như việc cử hành Phụng Vụ Các Giờ Kinh theo các ấn bản cổ điển của các sách phụng vụ có hiệu lực vào năm 1962, cụ thể đó là Sách lễ Rôma, Sách Nghi thức, Sách các kinh nhật tụ”

Trong cuộc gặp gỡ với hai nhà lãnh đạo của FSSP, Đức Giáo Hoàng bảo đảm rằng các nghi thức truyền chức linh mục theo Nghi thức Tridentinô vẫn có thể tiếp tục. Đức Giáo Hoàng cũng yêu cầu Huynh đoàn Thánh Phêrô phản ánh, “càng nhiều càng tốt,” về các điều khoản của Tự Sắc Traditionis Custodes.

Khả năng mở rộng cho các dòng tu và tu hội truyền thống khác?

Tuần báo Famille Chrétienne cũng báo cáo rằng một sắc lệnh đang được chuẩn bị để được công bố vào tháng 3 để chỉ rõ các trường hợp miễn trừ mà các cộng đồng theo truyền thống khác nhưng không phải là cộng đoàn ly giáo có thể được hưởng lợi.

Các cộng đồng này là kết quả của Tự Sắc Ecclesia Dei - Giáo Hội Chúa, do Đức Gioan Phaolô II ký ngày 2 tháng 7 năm 1988, nhằm khuyến khích sự trở lại của các giáo sĩ và các tín hữu bị dụ dỗ đi theo Đức Tổng Giám Mục Lefebvre, người sáng lập Huynh Đoàn Thánh Piô X, khi họ bác bỏ Công đồng Vatican II.

Các cộng đoàn này có thể tuân theo nghi thức Tridentinô trong các nhà thờ và nhà nguyện của riêng họ, và có thể được một số giám mục kêu gọi đảm nhận các chức năng phụng vụ và mục vụ trong các nhà thờ khác, miễn là họ hiệp thông với giáo phận. Trong một số trường hợp, việc tham dự Thánh lễ Dầu là một trở ngại, do sự miễn cưỡng của một số linh mục khi đồng tế trong nghi thức sau Công đồng.

Lựa chọn trung thành với Rôma

Huynh đoàn Thánh Phêrô được thành lập vào ngày 18 tháng 7 năm 1988, tại Tu viện Hauterive, Thụy Sĩ, bởi 12 linh mục đã từ bỏ Đức Tổng Giám Mục Lefebvre sau cuộc ly giáo gây ra bởi lễ tấn phong trái phép bốn giám mục không có sự ủy nhiệm của Đức Giáo Hoàng vào ngày 30 tháng 6 cùng năm.

Trong hơn ba thập kỷ, Huynh đoàn, hiện có khoảng 330 linh mục, đã phát triển đặc biệt ở Âu Châu và Hoa Kỳ. Huynh đoàn hiện diện ở Pháp trong khoảng 40 giáo phận.

Trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày 20 tháng 7 năm 2021, bốn ngày sau khi Tự Sắc Traditionis Custodes được công bố, Huynh đệ đoàn Thánh Phêrô bày tỏ sự ngạc nhiên về những hạn chế, đồng thời vẫn để ngỏ cho một thỏa thuận.

“Trong bối cảnh hiện tại, chúng tôi muốn tái khẳng định lòng trung thành vững chắc của chúng tôi đối với Người kế vị thánh Phêrô, và mong muốn của chúng tôi là trung thành với Hiến pháp và đặc sủng của chúng tôi, tiếp tục phục vụ các tín hữu như chúng tôi đã làm từ khi thành lập,” FFSP cho biết như trên vào cuối tháng 2021.

Thông điệp khích lệ của Đức Thánh Cha Phanxicô năm 2013

Vào đầu triều đại giáo hoàng của mình, Đức Thánh Cha Phanxicô bày tỏ lòng quý trọng đối với công việc của FSSP. Trong một thông điệp gửi đến Cha Vincent Ribeton, lúc đó là Bề trên tỉnh dòng Pháp, vào ngày 29 tháng 10 năm 2013, ngài đã gửi lời chúc lành của Tòa Thánh đến các thành viên của Huynh đoàn nhân dịp kỷ niệm 25 năm thành lập.

Đức Thánh Cha ca ngợi “tinh thần vâng phục và hy vọng tuyệt vời” của các vị sáng lập, những người đã “tin tưởng vào Đấng Kế vị Thánh Phêrô để ban cho các tín hữu gắn bó với Sách Lễ năm 1962 khả năng sống đức tin của họ trong sự hiệp thông trọn vẹn với Giáo Hội.”

Ngài cũng mời gọi cộng đồng “tham gia tích cực vào sứ mệnh của Giáo hội trong thế giới ngày nay, qua chứng tá của một đời sống thánh thiện, một đức tin vững vàng và một đức ái sáng tạo và quảng đại.”

Nhận ra “đặc sủng thích hợp” của Huynh đoàn Thánh Phêrô, ngài ca ngợi sự đóng góp của Huynh đoàn “cho sự hiểu biết và thực hiện tốt hơn Công đồng Vatican II” bằng cách liên kết việc cử hành “các mầu nhiệm thiêng liêng theo Hình thức ngoại thường của Nghi lễ Rôma” với sự “trung thành với truyền thống sống động của Giáo hội.”
Source:Aleteia