Các nhà điều tra cho đến nay đã xác định được tổng cộng 1,659 hành vi chống tôn giáo ở Pháp vào năm 2021, với 857 trường hợp liên quan đến Kitô Giáo, 589 đến Do Thái giáo và 213 liên quan đến Hồi giáo.

Các số liệu tạm thời được công bố vào ngày 10 tháng 2 như một phần của cuộc nghiên cứu đang diễn ra về các hành vi chống tôn giáo ở quốc gia Tây Âu, có dân số 67 triệu người.

Nhật báo Công Giáo Pháp La Croix đã đưa tin về các số liệu thống kê liên quan đến các hành vi chống tôn giáo sau đánh giá ban đầu vào tháng 12 năm ngoái của Bộ trưởng Nội vụ Gérald Darmanin.

Thủ tướng Jean Castex đã yêu cầu hai thành viên quốc hội Pháp Isabelle Florennes và Ludovic Mendes điều tra các vụ việc chống tôn giáo. Họ dự kiến sẽ nộp báo cáo cuối cùng vào tháng 3, trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Pháp, sau khi tiến hành các cuộc điều trần và các chuyến đi thực tế.

Một cuộc khảo sát năm 2019 cho thấy 48% dân số Pháp được xác định là Công Giáo, 4% theo đạo Hồi và 1% là người Do Thái, với 34% mô tả bản thân là không có tôn giáo. Nhưng các nghiên cứu khác cho thấy tỷ lệ người theo đạo Hồi cao hơn.

Pháp đôi khi được mô tả là “trưởng nữ của Giáo Hội Công Giáo” bởi vì Vua Frank Frank Đệ Nhất đã theo Công Giáo vào năm 496.

Các nhà thờ Công Giáo thường xuyên là mục tiêu của những kẻ phá hoại. Tổ chức Observatoire de la christianophobie có trụ sở tại Paris ghi chép cẩn thận các hành vi bài Kitô Giáo.

Năm ngoái đã chứng kiến hai vụ việc được báo cáo rộng rãi liên quan đến người Công Giáo. Vào tháng 8 năm 2021, linh mục Công Giáo, Cha Olivier Maire bị sát hại tại Saint-Laurent-sur-Sèvre, một xã thuộc vùng Vendée, miền Tây nước Pháp.

Vào tháng 12 năm 2021, những người Công Giáo tham gia cuộc rước kiệu kính Đức Mẹ ở ngoại ô phía tây Paris đã bị đe dọa.

Pháp đã chứng kiến nhiều vụ tấn công khủng bố trong những năm gần đây. Một số đã nhắm mục tiêu cụ thể đến người Công Giáo.

Năm 2016, Cha Jacques Hamel bị những người ủng hộ Nhà nước Hồi giáo giết chết trong thánh lễ tại nhà thờ Saint-Étienne-du-Rouvray, miền bắc nước Pháp.

Một phần tử Hồi giáo đã giết ba người tại Vương cung thánh đường Đức Bà Nice vào năm 2020.

Bộ Nội vụ Pháp đã ghi nhận 996 hành động chống đối Kitô giáo vào năm 2019 - trung bình là 2.7 vụ mỗi ngày.

Gérald Darmanin cho rằng vào tháng 12, các hành vi chống tôn giáo đã giảm 17.2% vào năm 2021 so với năm 2019.
Source:Catholic News Agency