Nằm cách bến xe buýt “La Vierge” và cổng thành phố Vierge vài mét, bức tượng đã định hình sâu sắc cảnh quan đô thị của La-Flotte-en-Ré. “Do đó, xóa nó sẽ hoàn toàn vô lý, nó sẽ xóa toàn bộ sự mạch lạc và trên hết, cả một câu chuyện”, thị trưởng thành phố, Jean-Paul Heraudeau phẫn nộ nói với tờ Le Figaro.

Được xây dựng vào năm 1945 sau khi Pháp được giải phóng khỏi Đức Quốc Xã, tác phẩm điêu khắc ban đầu nằm trên đất tư nhân. Ông Heraudeau nói “Vào thời điểm đó, chúng tôi thích dựng một bức tượng để tưởng nhớ những người trở về sau chiến tranh hơn là nhìn thấy trên tượng đài danh sách dài những người đã chết”.

Vào những năm 1980, cơ quan Charente-Maritime đã trưng thu một số khu đất, bao gồm cả nơi đặt tượng Đức Mẹ. Khu đất được chuyển đổi thành một bùng binh và bức tượng đã được di chuyển 300 mét đến khu đất hiện nay.

Đối với cư dân, tượng Đức Mẹ này luôn là một phần của thành phố. “Tất cả những người thành phố, dù là Công Giáo, vô thần hay Tin lành, đều coi bức tượng này không chỉ là một phần di sản lịch sử mà còn là cuộc đời của họ, ngoài biểu tượng tôn giáo”, viên thị trưởng nhấn mạnh.

Gần đây nhóm cộng sản Fédération de la Libre Pensée lại bất ngờ tấn công bức tượng này. Mọi chuyện bắt đầu từ một vụ tai nạn đường bộ xảy ra vào năm 2020. Một người lái xe hơi trẻ tuổi tông vào tác phẩm điêu khắc làm bức tượng Đức Mẹ bị hư hỏng nặng. Người đàn ông đã tự nhiên ra trình diện cảnh sát vào ngày hôm sau. Thành phố sau đó đã quyết định thay thế tượng đài, và các nhóm vô thần nhảy ra phản đối.

Các cư dân đã vận động để cứu bức tượng Đức Mẹ. Ngày 3 tháng Ba, Hội Đồng thành phố sẽ họp để biểu quyết.
Source:Le Figaro