Một nghiên cứu của Đan Mạch đã kết luận rằng biến thể phụ BA.2 của biến thể Omicron, đã nhanh chóng tràn lan ở Đan Mạch, và có khả năng lây truyền cao hơn so với BA.1. Biến thể mới BA.2 được tường trình là lây lan nhanh hơn và có khả năng lây nhiễm sang những người đã được tiêm chủng cao hơn.

Phân tích các trường hợp nhiễm coronavirus trong hơn 8,500 gia đình Đan Mạch từ tháng 12 đến tháng Giêng, nghiên cứu này phát hiện ra rằng những người bị nhiễm vi khuẩn BA.2 có khả năng lây nhiễm cho người khác cao hơn khoảng 33% so với những người bị nhiễm BA.1.

Trên toàn thế giới, biến thể Omicron BA.1 chiếm hơn 98% các trường hợp nhiễm Omicron. Tuy nhiên, tại Đan Mạch, BA.2 đã nhanh chóng trở thành chủng vi khuẩn thống trị.

Các nhà nghiên cứu Đan Mạch cho biết: “Chúng tôi kết luận rằng Omicron BA.2 về cơ bản có khả năng lây truyền cao hơn BA.1 và nó cũng sở hữu các đặc tính phớt lờ vắc xin làm giảm hơn nữa tác dụng bảo vệ của việc tiêm chủng”.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà dịch tễ học tại Statens Serum Institut, gọi tắt là SSI, thuộc Đại học Copenhagen.

“Nếu bạn đã tiếp xúc với một bệnh nhân Omicron BA.2 trong gia đình của mình, bạn có 39% xác suất bị nhiễm trong vòng bảy ngày. Thay vào đó, nếu bạn tiếp xúc với BA.1, xác suất là 29%,” tác giả chính của nghiên cứu Frederik Plesner nói với Reuters.

Điều đó cho thấy BA.2 có khả năng lây nhiễm cao hơn BA.1 khoảng 33%.

Các trường hợp BA.2 cũng đã được ghi nhận ở Hoa Kỳ, Vương quốc Anh, Thụy Điển và Na Uy nhưng ở mức độ thấp hơn nhiều so với ở Đan Mạch, nơi chiếm khoảng 82% các trường hợp.

Kerry Chant, Giám đốc Y tế New South Wales, của Úc Đại Lợi đã báo cáo một số trường hợp mắc BA. 2.

“Đây là một dòng phụ, một kiểu ly khai với biến thể Omicron. Chúng tôi biết rằng nó đang lưu hành ở các quốc gia và chúng tôi đã thấy nó phát triển đáng kể,” cô cho biết như trên hôm Chúa Nhật.

“Hiện tại, chúng tôi không thấy rằng nó có biểu hiện gì khác biệt trên lâm sàng về mức độ nghiêm trọng hoặc phản ứng của nó với vắc xin nhưng rõ ràng chúng tôi sẽ thận trọng, theo dõi tình hình chặt chẽ.”

Nghiên cứu của Đan Mạch cũng chỉ ra rằng BA.2 tương đối nguy hiểm hơn BA.1 trong việc lây nhiễm cho những người được tiêm chủng và tiêm mũi tăng cường, cho thấy “đặc tính né tránh miễn dịch” của biến thể phụ này cao hơn.
Source:Seven News Australia