Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Hồng Y António Marto vào hôm thứ Sáu và bổ nhiệm một vị giám mục mới cho giáo phận Leiria-Fátima.

Đức Giáo Hoàng đã bổ nhiệm Đức Cha José Ornelas Carvalho lãnh đạo giáo phận Bồ Đào Nha có một trong những đền thờ Đức Mẹ nổi tiếng nhất thế giới vào ngày 28 tháng Giêng.

Đức Cha Ornelas đã lãnh đạo giáo phận Setúbal, tây nam Bồ Đào Nha, kể từ năm 2015 và được bầu làm chủ tịch hội đồng giám mục Bồ Đào Nha vào năm 2020.

“Đức Cha José Ornelas mang theo tài sản khổng lồ và độc nhất vô nhị để tạo động lực mới cho công cuộc đổi mới mục vụ của giáo phận và Đền thờ Fátima,” Đức Hồng Y Marto nói trong một video sau khi việc bổ nhiệm được công bố.

“Ngài là một giám mục có 'mùi chiên', có mối quan hệ mật thiết và trìu mến với các tín hữu trung thành của Chúa, giáo dân, linh mục và các thành viên của đời sống thánh hiến, cởi mở cho các cuộc đối thoại đại kết và liên tôn cũng như với những người ngoại đạo”.

Đức Hồng Y Marto nói rằng ngài đã nộp đơn từ chức trước khi tròn 75 tuổi vào ngày 5 tháng 5 do “hạn chế về sức mạnh thể chất và tinh thần để có thể thực hiện đầy đủ chức vụ, theo nhu cầu mục vụ của giáo phận và Đền thờ Fatima.”

Vị Hồng Y người Bồ Đào Nha đã làm giám mục Fatima trong gần 16 năm. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II lần đầu tiên phong ngài làm giám mục vào năm 2000 và Đức Bênêđíctô XVI bổ nhiệm ngài lãnh đạo giáo phận Leiria-Fátima vào năm 2006. Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã phong ngài làm Hồng Y vào năm 2018.

Đức Hồng Y Marto sẽ giữ chức vụ Giám Quản Tông Tòa của giáo phận cho đến khi Đức Cha Ornelas nhận tòa trong thánh lễ tại nhà thờ chính tòa ở Leiria vào ngày 13 tháng Ba.

Đức Cha Ornelas, 68 tuổi, sinh ra trên đảo Madeira của Bồ Đào Nha, nằm cách Maroc 320 dặm về phía tây.

Ngài vào tiểu chủng viện của giáo phận năm 10 tuổi. Với ước mơ trở thành nhà truyền giáo, sau đó ngài vào trường Cao đẳng Truyền giáo của Dòng Linh mục Thánh Tâm Chúa Giêsu và tiếp tục học ở Bồ Đào Nha tại Học viện Truyền giáo ở Coimbra.

Vào đầu những năm 20 tuổi, Ornelas dành hai năm làm nhà truyền giáo cho Dòng Thánh Tâm ở Mozambique trước khi trở về Lisbon để hoàn thành bằng thần học tại Đại học Công Giáo Bồ Đào Nha.

Ornelas được tấn phong linh mục năm 1981 ở tuổi 27. Ngài có bằng tiến sĩ Thần học Kinh thánh tại Học viện Giáo hoàng về Kinh thánh ở Rôma.

Ngài giữ chức vụ bề trên Tổng quyền của Dòng Linh mục Thánh Tâm từ năm 2003 đến năm 2015, cho đến khi Đức Thánh Cha Phanxicô phong ngài làm giám mục Setúbal.

Hàng ngàn người Công Giáo trẻ tuổi dự kiến sẽ đến Bồ Đào Nha vào năm tới cho Ngày Giới trẻ Thế giới, sẽ được tổ chức tại Lisbon vào tháng 8 năm 2023.

Đức Hồng Y Marto nói rằng Ornelas, với tư cách là một linh mục truyền giáo và là một bề trên tổng quyền, mang theo “một tầm nhìn phong phú và kinh nghiệm phổ quát về Giáo Hội và thế giới trong sự đa dạng của năm châu lục”.

Đức Hồng Y nói: “Là giám mục của Setúbal và là chủ tịch hội đồng giám mục, ngài đã đưa ra chứng tá về kinh nghiệm mục vụ liên quan đến tính năng động truyền giáo của một Giáo Hội gần gũi và hướng ngoại.
Source:Catholic News Agency