Một thông báo chính thức của Trung Quốc cho biết, những người Tây Tạng đang tìm việc làm trong khu vực nhà nước trước tiên phải từ bỏ mọi ràng buộc với nhà lãnh đạo tinh thần Tây Tạng, Đức Đạt Lai Lạt Ma như một điều kiện để được tuyển dụng.

Chỉ thị được công bố hôm thứ Ba tới tất cả các tỉnh và thành phố của Khu tự trị Tây Tạng nói rằng các công nhân viên chức làm việc trong các văn phòng chính phủ Tây Tạng, trường học hoặc bệnh viện phải là “công dân đáng tin cậy, sốt sắng” và trung thành với Đảng Cộng sản Trung Quốc cầm quyền.

Họ cũng phải từ bỏ Đức Đạt Lai Lạt Ma và những người theo ngài. Chỉ thị đã đề cập đến những người ủng hộ đã hình thành xung quanh nhà lãnh đạo tinh thần lưu vong trong những năm qua như một “bè lũ” phản động.

Nói với RFA, một nguồn tin ở Tây Tạng nói rằng lệnh mới của Trung Quốc hạn chế hơn nữa quyền của người Tây Tạng sống dưới sự cai trị của Bắc Kinh. Lệnh mới vi phạm ngay cả chính luật pháp của Trung Quốc.

“Cho dù đó là việc làm mới, nhập học hay thăng tiến trong công việc hiện tại của bạn, các quyền cơ bản của bạn đều bị từ chối nếu bạn không đáp ứng các điều kiện do bọn cầm quyền Trung Quốc yêu cầu”, nguồn tin nói với RFA.

“Hiến pháp của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa quy định rõ ràng rằng mọi công dân đều bình đẳng trước pháp luật, vì vậy thông báo mới này đã phủ nhận các quyền cơ bản của người Tây Tạng. Thật đáng buồn khi chính phủ Trung Quốc thấy cần phải khống chế những người Tây Tạng sống ở Tây Tạng có lòng trung thành và sùng kính đối với Đức Đạt Lai Lạt Ma”.

Tenzin Lekshey, phát ngôn viên của chính phủ lưu vong tại Ấn Độ của Tây Tạng, gọi lệnh mới của Trung Quốc là “một nỗ lực vô ích của bọn cầm quyền Bắc Kinh nhằm buộc người Tây Tạng từ bỏ Đức Đạt Lai Lạt Ma và từ bỏ đức tin của họ”.

“Thay vào đó, chính phủ Trung Quốc nên đáp ứng nguyện vọng của người dân Tây Tạng để giải quyết vấn đề Tây Tạng,” Lekshey nói.

“Chính phủ Trung Quốc đã thực hiện nhiều chiến lược như vậy trong quá khứ,” Gonpo Dhondup, chủ tịch Đại hội Thanh niên Tây Tạng có trụ sở tại Ấn Độ nói thêm. “Tuy nhiên, lòng trung thành và sùng kính mà người Tây Tạng dành cho Đức Đạt Lai Lạt Ma chưa bao giờ phai nhạt”.

“Đại hội Thanh niên Tây Tạng lên án mạnh mẽ những chính sách này do Đảng Cộng sản Trung Quốc áp đặt,” anh nói.

Đức Đạt Lai Lạt Ma, nhà lãnh đạo tinh thần lưu vong của Tây Tạng, bị các nhà lãnh đạo Trung Quốc coi là có ý định giành lại độc lập cho Tây Tạng, một quốc gia độc lập và có chủ quyền trước khi bị xâm lược và sáp nhập vào Trung Quốc bằng vũ lực vào năm 1950.

Đạt Lai Lạt Ma, hiện đang sống lưu vong ở Ấn Độ, chỉ nói rằng ông tìm kiếm một quyền tự chủ lớn hơn cho Tây Tạng như một phần của Trung Quốc, với sự bảo đảm cho ngôn ngữ, văn hóa và tôn giáo của Tây Tạng.

Bọn cầm quyền Trung Quốc duy trì sự kiểm soát chặt chẽ đối với Tây Tạng và các khu vực Tây Tạng ở phía tây Trung Quốc, hạn chế các hoạt động chính trị của người Tây Tạng và các biểu hiện hòa bình của bản sắc dân tộc và tôn giáo, đồng thời bắt bớ, tra tấn, bỏ tù và giết người Tây Tạng một cách phi pháp.
Source:Licas News