Lịch sử ở chế độ 3 chiều mang đến cho chúng ta cái nhìn chính xác nhất về Rôma cổ đại.

Đã có một số bản tái tạo kỹ thuật số tuyệt đẹp về các địa điểm Rôma cổ đại, nhưng công việc do đề án History in 3D, nghĩa là Lịch sử thực hiện ở chế độ 3 chiều còn vượt xa hơn thế nữa. Vào cuối năm 2021, họ đã phát hành chuyến tham quan trên không kéo dài 8 phút về công việc của họ cho đến nay. Dự án còn lâu mới hoàn thành, nhưng nó hứa hẹn một tầm nhìn độc đáo và chính xác về thành Rome cổ đại. Đây là Rome như nó đã từng được trông thấy vào thời Chúa Kitô.

Một dự án đam mê

Phần lớn hoạt động giải trí kỹ thuật số đầy tham vọng này là sản phẩm của hai nhà lập mô hình 3 chiều: Danila Loginov và Sergey Bardyshev. Trên trang web của họ, họ lưu ý rằng Danila đã thành lập dự án vào năm 2011, mà anh ấy giữ vai trò trưởng nhóm và người lập mô hình. Mục tiêu của nhóm là tạo ra bản tái hiện 3 chiều hoàn chỉnh, chính xác và chi tiết nhất về Rôma cổ đại.

Trong một báo cáo giới thiệu video, History in 3D ghi nhận rằng họ đã đạt được những bước tiến lớn trong dự án vào năm 2021. Tính đến thời điểm hiện tại, họ đã hoàn thành khoảng 40% Thành phố Vĩnh cửu, tức là Rôma. Các điểm tham quan bao gồm nhiều địa điểm Rôma nổi tiếng nhất, cũng như các mô tả chính xác về cơ sở hạ tầng và khu dân cư của thành phố.

Chuyến tham quan đưa người xem thăm các thắng cảnh như Đấu trường Rôma, có thể là địa điểm nổi tiếng nhất của Rôma cổ đại, và di chuyển qua cảnh quan khác với những góc nhìn khác nhau về các tòa nhà. Video cũng mang đến cho người xem cái nhìn tổng thể về Đền thờ thần Vệ nữ, đền thờ Maxentius, Forum Romanum, đền thờ Ulpia, cùng nhiều hí trường và phòng tắm, trong số các địa điểm khác.

Một trong những phần hay nhất về Lịch sử ở chế độ 3 chiều là chúng kèm theo mỗi video một bài viết cung cấp bối cảnh lịch sử có giá trị của các địa điểm. Nhìn vào các bài của họ trên Baths of Caracalla là đủ để nhận ra sự cống hiến của họ cho dự án. Tòa nhà không chỉ được tái tạo rực rỡ với đầy đủ màu sắc, mà sự chú ý đến từng chi tiết trên bức tượng cũng rất ngoạn mục. Tuy nhiên, nơi dự án thực sự tỏa sáng là việc sử dụng ánh sáng hoàn hảo để mang lại cảm giác chân thực cho các tòa nhà kỹ thuật số.

Mặt kỹ thuật số

Cùng với cảnh quan và kiến trúc, History in 3D quyết tâm tái tạo cả con người. Nhóm đã sử dụng các tác phẩm điêu khắc và chân dung của các đại đế Rôma đầu tiên. Các khuôn mặt được tái tạo đạt được thành tích đáng kinh ngạc, nhưng họ đã đạt được một bước xa hơn khi làm hoạt hình một số khuôn mặt trong đó.

Đề án này đang cung cấp những cái nhìn chính xác về một trong những nền văn minh có ảnh hưởng nhất mà thế giới từng biết.
Source:Aleteia