Thánh Gioan Phaolô II, Đức Bênêđíctô XVI và Đức Thánh Cha Phanxicô, mỗi vị đã tuyên bố một số các vị thánh là “Tiến sĩ Hội Thánh”, vì những giáo huấn có tầm ảnh hưởng lớn của các ngài.

Trong Giáo Hội Công Giáo, bên cạnh việc gọi một số vị là thánh, khi công nhận các nhân đức phi thường của các ngài, các giáo hoàng qua nhiều thế kỷ đã chọn các vị thánh cụ thể là “Tiến sĩ Hội Thánh”.

Những vị này được coi là những bậc thầy gương mẫu trong các chủ đề thần học hoặc tâm linh khác nhau. Danh hiệu “Tiến sĩ” bắt nguồn từ tiếng Latin docere, có nghĩa là “giảng dạy.”

Kể từ thế kỷ 13, chỉ có 37 vị được tuyên bố là Tiến sĩ Hội Thánh. Đây là một con số rất nhỏ, vì đây là một tước hiệu hiếm hoi được trao và các giáo hoàng không thường xuyên trao tặng danh hiệu này.

3 vị giáo hoàng cuối cùng đã thêm một số ít các vị thánh vào danh hiệu đặc biệt này.

Thánh Têrêsa thành Lisieux

Năm 1997, Thánh Gioan Phaolô II đã phong Thánh Têrêsa thành Lisieux là Tiến sĩ Hội thánh vì những bài viết có linh đạo sâu sắc của Thánh nữ.

Thánh John thành Ávila

Đức Bênêđíctô XVI đã phong Thánh Gioan thành Avila là Tiến sĩ Giáo hội vào năm 2012, công nhận sự hiểu biết về Sách Thánh và tinh thần truyền giáo của ngài.

Thánh Hildegard thành Bingen

Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI cũng phong Thánh Hildegard thành Bingen là Tiến sĩ Hội Thánh vào năm 2012, nêu bật kiến thức thần học cũng như các nghiên cứu của Thánh nữ về khoa học tự nhiên.

Thánh Grêgôriô thành Narek

Đức Thánh Cha Phanxicô đã tuyên Thánh Grêgôriô thành Narek, một vị thánh phương Đông được ngài tuyên là “Tiến sĩ Hòa bình” vào năm 2015.

Thánh Irênê thành Lyon

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng đã tuyên Thánh Irênê của Lyon là Tiến sĩ Giáo hội, và coi ngài là “cầu nối” giữa Giáo hội phương Đông và phương Tây.
Source:Aleteia