Đức Thánh Cha Phanxicô đã chính thức tuyên bố Thánh Irênê – tiếng Pháp là Irénée, tiếng Anh là Irenaeus - giám mục sống ở thế kỷ thứ 2 tại Lyon, là Tiến Sĩ Hội Thánh, với tước hiệu “Tiến sĩ Unitatis” – “Tiến Sĩ Của Sự Hiệp Nhất”, trong một sắc lệnh ban hành vào ngày 21 tháng Giêng năm 2022. Thánh Irênê là Tiến sĩ thứ 37 của Hội Thánh, và Tiến sĩ thứ năm đến từ Pháp.

“Cầu mong giáo lý của một vị Thầy vĩ đại như vậy sẽ khuyến khích ngày càng nhiều hơn nữa hành trình của tất cả các môn đệ của Chúa trên con đường hướng tới sự hiệp thông trọn vẹn,” Đức Thánh Cha Phanxicô viết trong sắc lệnh của ngài. Đức Thánh Cha nhấn mạnh rằng vị thánh vốn xuất thân từ phương Đông và từng là giám mục ở phương Tây, là một “cầu nối tâm linh và thần học” giữa các Kitô hữu của phương Đông và phương Tây.

“Tên của ngài, Irênê, thể hiện sự bình an đến từ Chúa và sự hòa giải, khôi phục sự thống nhất”

Giáo hội chính thức tuyên phong danh hiệu Tiến sĩ Hội Thánh cho các nhà thần học mà Giáo hội công nhận là có thẩm quyền đặc biệt với tư cách là nhân chứng cho giáo lý, vì sự chắc chắn trong tư tưởng của các ngài, cũng như sự thánh thiện trong cuộc sống và tầm quan trọng trong công việc của các ngài.

Một ngày trước khi công bố sắc lệnh này, Đức Hồng Y Marcello Semeraro, Tổng trưởng Bộ Phong thánh, đã chính thức đề nghị Đức Giáo Hoàng chấp nhận “phán quyết tích cực” của phiên họp toàn thể của các Hồng Y và giám mục, là những vị đã xem xét đề nghị phong cho vị thánh này danh hiệu này.

Hồi tháng 10, Đức Thánh Cha Phanxicô đã thông báo rằng ngài sẽ sớm tuyên bố Thánh Irênê là Tiến sĩ Giáo hội trong một bài diễn văn trước các nhà thần học Công Giáo và Chính thống trong nhóm Công tác Chính Thống Giáo - Công Giáo Thánh Irênê.

Vào tháng Giêng năm 2018, Đức Hồng Y Philippe Barbarin, khi đó là Giáo Chủ của Gauls, trong khi đến Rôma, đã yêu cầu Đức Giáo Hoàng Á Căn Đình phong Thánh Irênê làm Tiến sĩ Hội Thánh.

Sinh ra tại Smyrna, Tiểu Á - nay là Thổ Nhĩ Kỳ - và sống từ năm 177 đến 202, Thánh Irênê được biết đến như một người bảo vệ trung thành cho đức tin.

Lo ngại về sự gia tăng của các giáo phái ngộ đạo trong Giáo Hội sơ khai, ngài đã viết tác phẩm “Adversus haereses”, nghĩa là “Chống lại những kẻ dị giáo”. Đó là một lời bác bỏ niềm tin ngộ đạo trong đó phái này đề cao kiến thức tâm linh của cá nhân, và coi nhẹ đức tin vào các giáo lý Kitô và thẩm quyền của giáo hội.

Trong cuộc họp mùa thu năm 2019, hội đồng giám mục Hoa Kỳ đã đồng ý thêm vào một đề nghị của Tổng giáo phận Lyon, Pháp - khu vực nơi Thánh Irenaeus phục vụ - là xin Đức Thánh Cha tuyên bố rằng vị giám mục thế kỷ thứ hai là tiến sĩ Hội Thánh.

Giáo Hội Công Giáo hiện có 37 Tiến sĩ Hội Thánh, năm vị là người Pháp: đó là Thánh Bernard thành Clairvaux, Thánh Hilaire thành Poitiers, Thánh Phanxicô Đệ Salê, Thánh Têrêxa thành Lisieux và ngày nay là Thánh Irénée.

Trước đó, vào năm 2015, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố một Tiến sĩ Hội Thánh khác, là Thánh Gregôriô thành Narek, sinh năm 954 và mất năm 1010. Ngài là một nhà thơ và nhà triết học Armenia.
Source:Aleteia