Đức Cha Massimo Camisasca, Giám Mục nghỉ hưu của Reggio Emilia cho biết Đức Hồng Y Ratzinger là người đầu tiên nêu bật mức độ nghiêm trọng của các vụ lạm dụng. Vị Giám Mục 75 tuổi, tác giả của 70 cuốn sách bao gồm lịch sử của Hiệp thông và Giải phóng đã bày tỏ sự ngỡ ngàng của ngài trước cáo buộc chống lại Đức Giáo Hoàng Danh dự, và tố cáo các trào lưu cấp tiến Đức, bao gồm cả một số Giám Mục Đức, tìm cách làm nhục Đức Ratzinger bất chấp thủ đoạn. Ngài đưa ra lập trường trên trong cuộc phỏng vấn với tờ Corriere della Sera, nghĩa là Tin Chiều của Ý.

Nguyên bản tiếng Ý có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Tại sao Đức Cha lại tin chắc như thế?

“Hãy để tôi đưa ra tiền đề. Tất cả các giám mục Ý chúng tôi, tất nhiên, bao gồm cả tôi, đều tin chắc một cách sâu sắc rằng lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên, cũng như các hành vi lạm dụng đạo đức và thẩm quyền, là một tội rất nghiêm trọng. Tất cả càng nghiêm trọng hơn nếu được thực hiện bởi một người thánh hiến, một tu sĩ, hay một nhà giáo dục”.

Nhưng nhiều người không muốn nhắc đến chuyện đó.

“Chắc chắn rồi. Nhưng Giáo hội ngày càng nhận thức được sự gia tăng về số lượng những tội ác này trong những năm cuối của triều đại Thánh Gioan Phaolô II. Chính Đức Hồng Y Ratzinger là người đầu tiên nêu bật mức độ nghiêm trọng của nó - trong số các nhà lãnh đạo thế giới, chính trị và văn hóa - và đưa ra các biện pháp”.

Các biện pháp nào, thưa Đức Cha?

“Bằng cách củng cố bộ phận pháp lý của Bộ Giáo lý Đức tin mà ngài lãnh đạo. Sau khi trở thành Giáo hoàng, ngài đã thực hiện những hành động đầy quyết tâm: bức thư rất nghiêm khắc gửi cho Giáo hội Ái Nhĩ Lan, yêu cầu sám hối và hoán cải, cũng như phải liên đới và cởi mở với các nạn nhân. Ngài gia tăng mức độ nặng nề của các hình phạt, cũng như thêm vào các hình phạt mới, và trao cho Bộ Đức tin những quyền điều tra mới và sâu rộng. Trước ngài chưa ai làm được như thế cả”.

Còn Đức Giáo Hoàng Phanxicô thì sao?

“Ngài tiếp tục đường lối này với nhiều sự can thiệp và thể hiện sự gần gũi của mình với các nạn nhân, yêu cầu các Giáo hội địa phương trang bị một ủy ban giáo phận để lắng nghe các nạn nhân và đào tạo các nhà giáo dục. Không có cơ quan thế giới nào làm được những gì Giáo Hội Công Giáo đang làm. Đó là một ý thức mới đã tồn tại trong nhiều thập kỷ. Không chỉ Giáo hội, xã hội dân sự cũng còn một chặng đường dài phía trước. Các vụ lạm dụng xảy ra chủ yếu trong các gia đình, trong thế giới thể thao và các hiệp hội thanh niên. Tại sao lại nổi cơn thịnh nộ chống lại Đức Hồng Y Ratzinger, về những sự kiện xảy ra gần 40 năm trước?”.

Đúng thế, quá bất công đối với ngài. Nhưng tại sao lại có vụ tấn công này, thưa Đức Cha?

“Lý do duy nhất đối với tôi dường như là sự không khoan dung của các thành phần cấp tiến trong Giáo hội và trong xã hội”.

Các thành phần cấp tiến trong Giáo hội là những ai, thưa Đức Cha?

“Đó là những người đang gây ra sự trôi dạt đức tin bằng Tiến Trình Công Nghị ở Đức. Họ là những người chưa bao giờ chấp nhận triều đại giáo hoàng của Đức Bênêđíctô XVI, sự khiêm tốn của ngài, sự trong sáng của ngài, thần học của ngài rộng mở sâu sắc và đồng thời bắt nguồn từ truyền thống, sự nhạy bén trong cách đọc hiện tại của ngài, cũng như cuộc chiến của ngài chống lại sự giảm thiểu lý trí, sự suy giảm giá trị của niềm tin trong xã hội, sự tháo thứ luân lý và chân lý. Họ không chấp nhận những điều đó.”

Những cáo buộc họ đưa ra rất nghiêm trọng. Đức Cha có chắc chắn rằng những cáo buộc này không được hỗ trợ bởi sự kiện, và bằng chứng?

“Tôi không hiểu tại sao các Giáo hội Pháp và Đức lại chọn con đường hình thành các ‘Ủy ban điều tra độc lập’, mà trên thực tế không phải là độc lập, bởi vì, ít nhất là một số thành viên của họ, đã bị lèo lái bởi thành kiến chống Công Giáo. Đồng thời, chúng ta không bao giờ được đo lường thái độ của nhiều thập kỷ trước với những tiêu chuẩn của ngày hôm nay, khi chúng ta có nhận thức trưởng thành hơn về mức độ nghiêm trọng của các sự kiện, và hệ quả là sự nhạy cảm đã phát triển ở mọi cấp độ xã hội. Chẳng hạn, khi tôi còn nhỏ, các thầy cô giáo đưa ra một số hình phạt thể xác nhất định, điều đó không bị coi là ngược đãi và được coi là hoàn toàn bình thường. May mắn thay, điều này không còn xảy ra ngày nay”.

Vai trò của Đức Thánh Cha Phanxicô trong tất cả những điều này là gì, thưa Đức Cha?

“Hoàn toàn không. Không có âm mưu nào của Đức Giáo Hoàng Phanxicô nhằm chống lại Đức Bênêđíctô. Đức Thánh Cha Phanxicô có một lòng kính trọng và tình cảm sâu sắc đối với người tiền nhiệm của mình”.

Theo Đức Cha, Đức Hồng Y Ratzinger sẽ được nhớ đến như thế nào?

“Giống như một người cha của Giáo hội. Ngài chắc chắn sẽ được nhớ đến như các Đức Giáo Hoàng Lêô Cả và Đức Giáo Hoàng Grêgôriô Cả vì khả năng diễn thuyết sâu sắc và đơn giản của ngài. Những thế kỷ trong tương lai sẽ tiếp tục được nuôi dưỡng bởi giáo huấn của ngài”.

Còn Đức Bergoglio thì sao, thưa Đức Cha?

“Giống như một vị Giáo hoàng đã kêu gọi toàn thể Giáo hội ý thức mình là một thiểu số, nhưng là một thiểu số tích cực, lắng nghe tiếng kêu cứu tuyệt vọng của những người nghèo, những người bị gạt ra ngoài lề xã hội, và ý thức rằng trong mọi hoàn cảnh chỉ có Chúa Kitô mới có thể cứu được chúng ta”.

Đức Cha có nghĩ rằng một ngày nào đó Giáo hội sẽ cho các linh mục được kết hôn không?

“Không có mối liên hệ nào giữa luật độc thân linh mục và ấu dâm. Thật không may, nhiều kẻ ấu dâm là những người đã kết hôn, đã có gia đình hẳn hoi. Sự tươi sáng của đời sống độc thân đến với chúng ta từ Tin Mừng, từ cuộc đời của chính Chúa Giêsu. Đó là sự lựa chọn để sống như Ngài. Nó đòi hỏi một sự trưởng thành về tình cảm phải được xác minh trong quá trình phân định. Các bề trên của các chủng viện và các nhà giáo dục là cần thiết, những người đảm nhận nhiệm vụ xác minh này. Chứng sợ tính dục ở thế kỷ 19 đã tạo ra các linh mục chưa trưởng thành và do đó không thể đánh giá sự trưởng thành của các ứng viên”.

Như thế, theo ý Đức Cha loại bỏ luật độc thân linh mục sẽ không giải quyết được gì?

“Cuộc khủng hoảng mà chúng ta đang trải qua đòi hỏi sự khám phá lại chứ không phải sự phủ nhận giá trị của cuộc sống độc thân. Trái tim của con người là một vực thẳm mà không phải lúc nào cũng có thể soi xét được. Sử dụng ngôn ngữ của Tin Mừng, tôi có thể nói rằng sự trinh tiết vì Nước Trời, ngày nay đang bị hủy hoại mạnh mẽ bởi sự khêu gợi đang xâm chiếm xã hội, bởi sự cô đơn và bởi sự mong manh của chính chúng ta. Nhưng sự sa ngã của một số người không thể phủ nhận sự thật và che khuất ánh sáng rằng luật độc thân linh mục không phải là cho dân Kitô, mà cho toàn thể nhân loại”.
Source:Corriere della Sera